สังคม

กอนช. เตือน 22 จังหวัด พื้นที่เสี่ยง น้ำท่วมฉับพลันจากฝนตกหนัก

โดย parichat_p

3 ก.ย. 2566

337 views

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ประกาศเตือน 22 จังหวัด พื้นที่เสี่ยง น้ำท่วมฉับพลันจากฝนตกหนักตลอดสัปดาห์หน้านี้ ขณะที่ภาคใต้จังหวัดกระบี่ ฝนที่ตกหนักพัดสะพานทางเบี่ยงเสียหาย ชาวบ้านกว่า 50 ครอบครัว เดือดร้อนต้องใช้เส้นทางอ้อมกว่า 10 กิโลเมตร


ชาวบ้าน ชุมชนบ้านหาดถั่ว ตำบลปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ช่วยกันซ่อมสะพานไม้ทางเบี่ยง ข้ามคลองอิปัน บริเวณ หมู่ 7 ตำบลปลายพระยา ที่ชำรุดจากถูกกระแสน้ำพัด ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ หลังฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดสองวัน


ทำให้ปริมาณน้ำในคลองอิปันเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง กระแสน้ำไหลแรง ชาวบ้านทั่งสองฝั่งคลอง รวม กว่า 100 ครอบครัว ได้รับความเดือดร้อน ต้องใช้เส้นทางอ้อม ระยะทาง 10 กิโลเมตร เพื่อเดินทางไปทำงาน ส่วน นักเรียนก็ใช้สะพานเบี่ยงนี้เดินทางไปโรงเรียน ระหว่างสร้างสะพานคอนกรีตข้ามคลอง ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ


นายสมใจ นวลนุ่น ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า สะพานทางเบี่ยงนี้ เป็นสะพานที่ชาวบ้าน ร่วมกันสร้างขึ้นกันเอง ใช้ได้เฉพาะเดินเท้า และ รถจักรยานยนต์ สัญจรผ่านเท่านั้น ระหว่างการก่อสร้างสะพานคอนกรีตข้ามคลอง จึงเรียกร้องให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านด้วย เพราะชาวบ้านไม่สามารถซ่อมแซมกันเองได้ เนื่องจากไม่มีเครื่องจักรและกระแสน้ำไหลแรง


ด้าน กองอำนวยการน้ำแห่งชาติหรือกอนช. ออกประกาศเตือน เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก จากอิทธิพลร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลางตอนบนของไทย มีผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง จึงร่วมกันหลายหน่วยงาน คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและดินโคลนถล่มบริเวณต้นน้ำ ตั้งแต่วันที่ 5 ถึง10 กันยายนนี้


โดยแบ่งเป็น พื้นที่ภาคเหนือ มี 9 จังหวัด อาทิ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน น่าน /ภาคอีสาน 5 จังหวัด /ตะวันออก 5 จังหวัด และภาคใต้ 3 จังหวัด


โดยจังหวัดสีแดง ที่เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง มีทั้งหมด 22 จังหวัด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SmEW0b7X-iM

คุณอาจสนใจ

Related News