สังคม

ปัญหา 'ส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก' เกิดขึ้นมาแล้ว 3 ทศวรรษ - วิโรจน์ ย้ำมีอีกหลายตัวละครที่ร่วมเอี่ยวขบวนการ

โดย parichat_p

4 มิ.ย. 2566

65 views

ปัญหาเรื่องส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีมานานเกือบ 3 ทศวรรษ ที่ผ่านมาหลายฝ่ายมีความพยายามในการแก้ปัญหา แต่ยังทำไม่ได้ การที่ครั้งนี้ มีการเปิดโปงปัญหาส่วยสติกเกอร์ขึ้นมาอีกครั้ง จึงถูกตั้งคำถามจากสังคมว่า จะแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ และอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เรื่องนี้ยังคงคาราคาซังอยู่ ติดตามจากรายงานวรัทยา ปัทมวิทูร


สติกเกอร์หลากหลายลวดลายที่ดูน่ารัก-สดใส เหล่านี้ ถูกเอามาติดอยู่หน้ารถบรรทุก หากมองผิวเผิน ก็ดูเหมือนสติกเกอร์ทั่วไป / แต่ในวงการรถบรรทุกจะรู้กันว่า นี่คือใบเบิกทางว่ารถคันนี้ได้ผ่านการเคลียร์ ให้บรรทุกน้ำหนักเกินกำหนดได้


ปัญหาส่วยสติกเกอร์ ถูกหยิบขึ้นมาปัดฝุ่นใหม่โดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล จนกลายเป็นประเด็นร้อน ก่อนที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จะออกมาตอกย้ำว่าเรื่องนี้ยังมีอยู่จริง ด้วยข้อมูล ส่วยสติกเกอร์ 46 เจ้า ที่พบความเชื่อมโยงไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประกอบการที่ทำถูกกฎหมาย ได้พยายามรวมตัวร้องเรียนต่อตำรวจและรัฐบาลในแต่ละยุค นับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็มีเพียงการแก้ปัญหาแบบฉาบฉวย ไม่นานก็เงียบหายไป ซึ่งมองว่าเป็นเพราะผู้มีอำนาจไม่ "จริงใจ" ในการแก้ปัญหา


คงปฏิเสธไม่ได้ว่า หลังเรื่องส่วยสติกเกอร์ถูกแฉครั้งนี้ ตำรวจทางหลวง คือ หน่วยงานแรกที่ถูกพุ่งเป้าอย่างหนัก จนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ต้องขอโยกย้ายตัวเอง เปิดทางให้ผู้การมือปราบทุจริต อย่าง พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ปปป. เข้ามาบิ๊กคลีนนิ่งตำรวจทางหลวง โดยประกาศชัดว่าจะเอาจริงเอาจัง แยกตำรวจออกจากเรื่องผลประโยชน์ เพื่อขจัดวงจรอุบาทว์นี้


ด้าน ว่าที่ ส.ส. วิโรจน์ ก็ย้ำว่า ยังมีอีกหลายตัวละครที่ร่วมเอี่ยวขบวนการส่วยสติกเกอร์ หากจะแก้ปัญหาให้สิ้นซาก คงต้อง "รื้อทั้งระบบ" รวมถึงพิจารณาแก้ข้อกฎหมายด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8NTyhm7ixag

คุณอาจสนใจ

Related News