สังคม

สนั่นวงการผ้าเหลือง ‘หลวงพี่น้ำฝน’ นำทีมลุยจัดระเบียบ พระไม่เดินบิณฑบาต

โดย attayuth_b

22 เม.ย. 2566

683 views

ที่วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ร่วมกับนายอำเภอเมืองนครปฐม และตำรวจ สภ.เมืองนครปฐม ลงพื้นที่ตรวจสอบตลาดเช้า ถนนเทศาซอย 2 หลังจากมีประชาชนส่งเรื่องร้องเรียน พระสงฆ์บางรูปมีพฤติกรรมไม่ยอมเดินบิณฑบาต แต่ใช้การยืนปักหลักบิณฑบาตบริเวณหน้าร้านจำหน่ายอาหารมัดถุงสำหรับใส่บาตรให้กับพระสงฆ์ และมีลักษณะคล้ายเวียนอาหารที่ใช้ใส่บาตร สำหรับญาติโยมที่มาตักบาตรในช่วงเช้า

โดยการลงตรวจสอบ พบพระสงฆ์บางรูปมีลักษณะดังกล่าวจริง ซึ่งหลวงพี่น้ำฝน ได้สอบถามถึงต้นสังกัดและเข้าทำความเข้าใจว่า พระสงฆ์ต้องเดินบิณฑบาต และให้กลับวัดเมื่อได้รับของเต็มบาตรแล้ว ซึ่งมีบางส่วนได้พยายามเดินหลบหายไป และบางรูปแสดงความไม่พอใจ ขณะที่บรรดาแม่ค้าและประชาชน ให้ข้อมูลว่า พระภิกษุบางรูปมีท่าทีเกรี้ยวกราดไม่ยอมให้ใครเดินผ่าน หรือไปอยู่ในจุดที่ยืนรับบาตร แสดงถึงความเป็นเจ้าของพื้นที่

ต่อมาได้ลงตรวจสอบบริเวณหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ พบว่ามีร้านจำหน่ายอาหารถุงที่แบ่งจัดเป็นชุด มีดอกไม้ธูปเทียนและเครื่องกรวดน้ำตั้งไว้บริการ ซึ่งพบมีพระภิกษุ 2 รูปยืนรับบาตรไม่ยอมเดินออกจากบริเวณดังกล่าว เมื่อหลวงพี่น้ำฝน และนายอำเภอขอตรวจสอบ ได้แสดงท่าทีไม่พอใจ และขัดขืนตลอดเวลา ตรวจสอบมีทั้งจากวัดห้วยจระเข้และวัดทุ่งน้อยสามัคคี พบเป็นถึงระดับผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัด

โดยพระสรชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดทุ่งน้อยสามัคคี บอกว่า ตนเองไม่เข้าใจว่าใครร้องเรียนเรื่องดังกล่าว และต้องการอะไรเป็นชาวพุทธหรือไม่ ยืนยันว่าได้แจ้งกับเจ้าอาวาสวัดทุ่งน้อยสามัคคี แล้วว่ามาทำอะไร รวมถึงรายงานพระผู้ใหญ่และเจ้าหนาที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.นครปฐมไปแล้ว

จากนั้นคณะทำงานได้ลงพื้นที่วัดทุ่งน้อยสามัคคี พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สภ.สามควายเผือก ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ พศ.นครปฐม ในการเข้าตรวจสอบบุคคลในวัด ซึ่งมีการตรวจปัสสาวะ รวมถึงตรวจเอกสารทั้งหมด

ซึ่งขณะทำการตรวปัสสาวะ พระสรชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดทุ่งน้อยสามัคคีได้เกิดอาการอาพาธ และมีท่าทีจะเป็นลมหลังเก็บตัวอย่างปัสสาวะ แต่จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีใครมีปัสสาวะสีม่วง แต่ตรวจพบเอกสารหลายรายไม่ถูกต้อง จึงต้องทำบันทึกให้มีการย้ายออกจากวัด และบางรายต้องสึกออกไป เนื่องจากไม่สามารถยืนยันหลักฐานได้//ทั้งนี้ หลวงพี่น้ำฝน บอกว่า ต่อไปจะมีการตรวจทุกวัน โดยดำเนินการในภาค 14 คือ จังหวัดนครปฐม กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และสมุทรสาคร เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/BoXn6EHRnOE

คุณอาจสนใจ

Related News