สังคม

สธ.เตรียมปรับ การให้บริการวัคซีนโควิด เป็นวัคซีนประจำปี

โดย attayuth_b

16 เม.ย. 2566

97 views

เรื่องของโควิด-19 ทางกรมควบคุมโรคได้ประเมินสถานการณ์ว่า หลังเทศกาลสงกรานต์จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น จำนวนอาจมากกว่าช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา และเตรียมปรับการให้บริการวัคซีนโควิดประจำปีจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้


นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยขณะนี้กรมควบคุมโรคได้พิจารณาปรับแผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 จากเดิมที่เปิดให้เข้ารับวัคซีนตามระยะเวลา 3-6 เดือนต่อเข็ม เป็นรูปแบบการเข้ารับวัคซีนโควิดประจำปี เหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ โดยจะเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่เดือนพฤกษาคมนี้


สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ทางกองระบาดวิทยาคาดการณ์ว่า ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นและอาจมากกว่าช่วงหยุดเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากในช่วงสงกรานต์ประชาชนมีการผ่อนคลายมาตรการ มีการเดินทางและทำกิจกรรมกลุ่มจำนวนมาก


ข้อมูลระหว่างวันที่ 9-15 เมษายน 2566 พบผู้ป่วยรายใหม่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้วทั้งหมด 435ราย เฉลี่ยวันละ 62 ราย ซึ่งมีแนวโน้มพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 2.5 เท่าของสัปดาห์ก่อนหน้า ผู้ป่วยปอดอักเสบ 30 ราย และผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 19 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 58 และร้อยละ 36 ตามลำดับ


ส่วนกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์โควิด XBB.1.16ซึ่งเป็นสายพันธุ์โอมิครอนลูกผสม พบการระบาดแล้วใน 22 ประเทศ โดยพบผู้ติดเชื้อมากสุดในประเทศอินเดีย ตามข้อมูลที่มีการรายงานเชื้อสายพันธุ์นี้มีความสามารถในการติดต่อสูงกว่าเชื้อสายพันธุ์อื่น แต่ยังไม่พบว่าจะก่อให้เกิดอาการป่วยรุนแรงรุน เบื้องต้นตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ในประเทศไทยแล้ว 6 ราย


https://youtu.be/dFd_9LSaQ6Y

คุณอาจสนใจ

Related News