สังคม

ตร.ไซเบอร์ เตือนระวังมิจฉาชีพอ้างเป็นจนท.กองสลาก หลอกโหลดแอปฯดูดเงิน

โดย panwilai_c

1 เม.ย. 2566

76 views

ตำรวจไซเบอร์ เตือนประชาชน ระวังมิจฉาชีพ แฝงเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หลอกลวงให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นปลอมแล้วดูดเงิน



พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกกองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ประกาศให้ผู้ถูกรางวัล รับเงินได้ 3 วิธี คือ โอนเข้าบัญชีธนาคาร รับเช็กธนาคารกรุงเทพสาขาสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล และ รับเงินจากตัวแทนธนาคารออมสิน ธนาคาร ธกส. และธนาคารกรุงไทย นั้น



ขณะนี้พบว่ามิจฉาชีพได้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ใช้วิธีสร้างเพจเฟซบุ๊กปลอม ส่งลิงก์แนบมากับเอสเอ็มเอส หรือโทรศัพท์ไปยังประชาชน ให้เพิ่มเพื่อนแอดไลน์ หลอกลวงให้ติดตั้งแอพพลิเคชั่นปลอมซึ่งฝังมัลแวร์และดักรับข้อมูลต่างๆ เป็นต้น แล้วหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว หลอกให้กรอกรหัสทำธุรกรรมทางการเงิน



ดังนั้นจึงขอแนะนำวิธีไม่ให้ถูกหลอกลวง ซึ่งทำได้หลายวิธีเช่น ผู้ถูกรางวัลเลือกวิธีรับเงินตามประกาศของสำนักงานสลากกินแบ่ง สังเกตเพจเฟซบุ๊ก ว่าต้องเป็นของจริง เช่นจำนวนผุ้ติดตามต้องมาก รูปภาพกิจกรรมของเพจต้องเยอะ ไม่กรอก หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งรหัสยืนยันการทำธุรกรรมธนาคาร 6 หลัก ไม่ควรตั้งให้เหมือนกัน และไม่บันทึกรหัสไว้ในโทรศัพท์มือถือเป็นต้น



https://youtu.be/mW5Ht-wIyeY

คุณอาจสนใจ

Related News