สังคม

แบงก์พาณิชย์ ออกมาตรการรับมืออาชญากรรมออนไลน์ บล็อกบัญชีต้องสงสัยได้ทันที ไม่ต้องรอแจ้งความ

โดย panisa_p

18 มี.ค. 2566

76 views

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จะเป็นเครื่องมือสำคัญ การจัดการภัยทางการเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากมีบทลงโทษชัดเจนสำหรับผู้กระทำผิด รวมทั้งผู้เปิดบัญชีม้า และผู้ให้การสนับสนุน รวมถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ตำรวจ และธนาคารให้สามารถแชร์ข้อมูลผู้กระทำผิดข้ามธนาคารได้โดยอัตโนมัติ สามารถบล็อกบัญชีที่ต้องสงสัยชั่วคราวได้ทันที โดยไม่ต้องรอแจ้งความ เพื่อลดบัญชีม้าที่มิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการเอาเงินออกจากบัญชีผู้เสียหายได้



ปัจจุบันภาคธนาคารได้ออกมาตรการ เพื่อรับมือและจัดการภัยทางการเงินออนไลน์ โดยงดการส่งข้อความ SMS ที่แนบลิงก์ในการติดต่อกับลูกค้า พร้อมเร่งนำเทคโนโลยีมาช่วยตรวจจับธุรกรรมต้องสงสัยให้ได้โดยเร็ว รวมถึงการพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลทุจริต ธุรกรรมต้องสงสัย และบัญชีม้า ระหว่างธนาคาร เพื่อติดตามป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และเปิดช่องทางติดต่อเร่งด่วน Hotline 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน ลูกค้าที่ตกเป็นเหยื่อสามารถแจ้งเหตุได้โดยตรง ปัจจุบันธนาคารหลายแห่งเริ่มดำเนินการแล้ว



ส่วนมาตรการอื่น ที่ระบบมีความซับซ้อนต้องใช้เวลาพัฒนา สมาคมฯ และธนาคารสมาชิก จะเร่งดำเนินการให้ทันตามกรอบเวลา พร้อมร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ เช่น ผู้ให้บริการ E-Wallet ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อแก้ไขปัญหาทุจริตภัยการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ



https://youtu.be/gMpwnG6dSbc

คุณอาจสนใจ

Related News