สังคม

รวบหญิงไทยเปิด 'บัญชีม้า' ให้เครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกม เหยื่อสูญเงินกว่า 42 ล้าน

โดย panisa_p

18 มี.ค. 2566

238 views

ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร่วมมือ Homeland Security Investigation ของสหรัฐฯ จับกุม น.ส.จิริสุดา อายุ 70 ปี ได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามหมายจับของศาลอาญา ข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันโดยทุจริตนำเข้าข้อมูลที่บิดเบือนสู่ระบบคอมพิวเตอร์"



ช่วงปี 2559-2563 ผู้เสียหายเป็นหญิงสัญชาติอเมริกัน ทำธุรกิจอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ หลังตกเป็นเหยื่อขบวนการหลอกให้รัก หรือ Romance Scam สร้างบัญชีผู้ใช้ปลอม ใช้ภาพโปรไฟล์เป็นชายชาวต่างชาติ หน้าตาดี หลอกลวงจะมาใช้ชีวิตคู่ด้วย ใช้กลอุบายจนหลงเชื่อ ตกหลุมรัก ยอมโอนเงินให้หลายครั้ง รวมกว่า 42 ล้านบาท ก่อนจะขาดการติดต่อ



จากการสืบสวนพบเส้นทางการเงินส่วนใหญ่จะโอนเข้ามาที่ประเทศไทย ก่อนจะโอนออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทางผู้แทนกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ประจำประเทศไทย ได้ประสานตำรวจสอบสวนกลาง ช่วยติดตามจับกุม และให้ผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความ



การสืบสวนทราบว่า มีคนไทย 21 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่หนึ่ง มีหน้าที่เปิดบัญชีธนาคารในประเทศไทย เป็นบัญชีม้า ให้กับมิจฉาชีพต่างชาติ แลกกับค่าตอบแทน 3,000-5,000 บาท กลุ่มที่สอง ทำหน้าที่รวบรวมบัญชีม้า ส่งให้กับมิจฉาชีพที่อยู่ในขบวนการ Romance Scam ในประเทศเพื่อนบ้าน กลุ่มที่สาม จะอยู่ต่างประเทศ มีหน้าที่พูดคุยหว่านล้อมผู้เสียหาย หลอกให้โอนเงิน



ซึ่ง น.ส.จิริสุดา จะทำหน้าที่เปิดบัญชีม้า ส่งให้ขบวนการมิจฉาชีพ ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หลบหนีการจับกุมไปกบดานในหลายจังหวัด เบื้องต้น ยังให้การปฏิเสธ แต่รับว่าเปิดบัญชีม้าจริง แต่ไม่ทราบว่าเพื่อนนำไปใช้ยักย้ายถ่ายโอนเงิน ที่ได้มาจากการหลอกลวงเหยื่อ



สำหรับคดี Romance Scam มีผู้ต้องหาถูกจับกุมและดำเนินคดีไปแล้ว 13 ราย จากทั้งหมด 21 ราย บางรายหลบหนีคดีอยู่ที่ต่างประเทศ



https://youtu.be/hgTQ0-4I790

คุณอาจสนใจ

Related News