สังคม

สาวงง ตร.ออกใบสั่งคนละข้อหา แถมให้โอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว วอนตรวจสอบ

โดย panwilai_c

12 มี.ค. 2566

249 views

ตำรวจงานเข้าอีกแล้ว เมื่อหญิงสาววัย 23 ปี ร้องเรียนกับทีมข่าวช่อง 3 ว่า เธอถูกตำรวจ สน.ทองหล่อ ออกใบสั่งเพราะจอดรถในที่ห้ามจอด แต่พอไปจ่ายค่าปรับ ตำรวจกลับเขียนข้อหาไม่มีใบอนุญาตขับรถ และยังให้โอนค่าปรับเข้าบัญชีส่วนตัว



ผู้เสียหาย คือ นางสาว อรนินทร์ จุงสุพงษ์ อายุ 23 ปี เล่าว่า ช่วงสายของวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา เธอไปจอดรถริมถนน บริเวณปากซอยทองหล่อ 1 ซึ่งเธอก็มักจจะจอดที่จุดนี้ประจำและไม่เคยถูกตำรวจล็อคล้อมาก่อน จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (10 มี.ค.66) ตำรวจมาล็อกล้อแล้วแปะใบสั่งไว้ที่หน้ารถ เธอจึงติดต่อไปตามเบอร์ที่เขียนไว้ เพื่อสอบถามว่าต้องเสียค่าปรับกี่บาท จะได้กดเงินไปจ่าย แต่ตำรวจปลายสายกลับไม่บอกราคา และบอกให้มาที่ สน.



ระหว่างที่เธอนั่งรอ เพื่อเสียค่าปรับปรากฎว่ามีตำรวจนายหนึ่ง เดินเข้ามาคุยกับตำรวจที่ทำหน้าที่เปรียบเทียบปรับ ทำนองว่า "วันนี้รับเละเลยนะ" พอถึงคิวของเธอ ตำรวจที่ทำหน้าที่ปรับ ก็อธิบายข้อหาและราคารวมถึงการตัดแต้ม ซึ่งตอนนั้นตำรวจพูดเร็วและรัว จนเธอฟังไม่ทัน ก่อนจะสรุปว่า ต้องจ่ายค่าปรับ 1,400 บาท พร้อมยื่นข้อเสนอว่า ถ้าเอาข้อหานี้ ซึ่งไม่ได้บอกว่าเปนจะไม่ถูกตัดแต้ม และจะลดราคาให้ 400 จ่ายแค่ 1,000 บาท ด้วยความ งง และไม่ค่อยเข้าใจ ประกอบกับรีบไปทำธุระต่อ เลยบอกตำรวจว่าสแกนจ่ายได้ไหม แล้วตำรวจก็หยิบ คิวอาร์โค้ดในลิ้นชักออกมาให้เธอแสกนจ่าย ก่อนจะยื่นใบเสร็จมาให้



พอเสร็จจากการทำธุระ จึงหยิบใบเสร็จมาดู พบว่า ข้อหาที่เธอจ่ายไป ไม่ใช่ "จอดในที่ห้ามจอด" แต่เป็น "ไม่มีใบอนุญาตขับรถ เพื่อแสดงต่อเจ้าพนักงาน และไม่มีสำเนาคู่มือจดทะเบียนรถแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ทั้งที่ ตลอดเวลาที่คุยกับตำรวจ ทั้งในโทรศัพท์และที่ สน. ไม่มีใครขอบัตรประชาชนและใบขับขี่เธอ เพื่อไปตรวจสอบเลย



นอกจากนี้บัญชีที่เธอโอนเงินไป ยังเป็นบัญชีส่วนบุคคล ที่ชื่อว่า "ไกรยง" ไม่ใช่บัญชีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



ทีมข่าวสอบถามไปยัง พันตำรวจโท ศักดิ์ หมู่ธิมา รองผู้กำกับจราจร สน.ทองหล่อ บอกว่า ตามปกติแล้วการเสียค่าปรับ หากสแกนจ่ายต้องจ่ายผ่านบัญชีกรุงไทย ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือแอปพลิเคชันเป๋าตัง จะไม่มีการจ่ายไปยังบัญชีส่วนตัวของใคร ซึ่งจะตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้ง



กรณีตัดแต้มผู้ขับขี่ เริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา มีทั้งหมด 20 มูลฐานความผิด แต่ไม่มีเรื่องของการจอดในที่ห้ามจอด และการไม่พกใบอนุญาตขับขี่ ซึ่ง 2 ความผิดนี้จะถูกตัดแต้ม 1 แต้มก็ต่อเมื่อได้ใบสั่งแล้วไม่จ่าย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/YJUBWIPZ91w

คุณอาจสนใจ