สังคม

กองสลาก ขอโทษปมจนท.ไม่ยอมขึ้นเงิน 12 ล้าน ให้สาวถูกรางวัลที่1 แจงปัญหาประสานงาน

โดย panwilai_c

5 ก.พ. 2566

112 views

เป็นเรื่องจนได้เมื่อผู้ที่ซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์กับ กองสลากพลัส ถูกรางวัลที่ 1 ประจำงวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่พอเอาลอตเตอร์รี่ไปขึ้นเงินที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กลับโดนไล่ออกมา ไม่ยอมให้ขึ้นเงินรางวัล ไปดูคลิปภาพเหตุการณ์



มีคลิปที่ ผู้ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวด วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นำลอตเตอรี่หมายเลข 297411 พยายามไปขึ้นเงินที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมนำเอกสารที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอออกให้มาด้วย แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไล่ ด้วยท่าทีที่โวยวาย ไม่สุภาพ และไม่ยินยอมให้ขึ้นเงิน บอกแต่ว่า "กองสลากพลัสถ้าจะขึ้นเงินไปรอวันจันทร์"



ทีมข่าวได้ติดต่อไปยังสาวที่ถูกรางวัลที่ 1 คือ นางสาว วิภาดา เกล้ากลิ่น แฟนของนางสาว วันวิสาข์ สันตประดิษฐ์ ผู้ที่ซื้อสลาก เธอเล่าว่า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นาย พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ "นอท กองสลากพลัส" ได้โทรศัพท์ไปแจ้งข่าวดีกับเธอและแฟนว่าถูกรางวัลที่ 1 ซึ่งตอนนั้นเธอดีใจมาก เพราะไม่คิดว่าตัวเองจะถูกรางวัลใหญ่ 2 งวดติด เพราะงวดก่อนหน้าเธอเพิ่งจะถูกรางวัลที่ 2 ไป ได้เงินไป 4 แสน และ นอท กองสลาก ยังได้บอกว่า จะเดินทางมารับสลากตัวจริงเองแล้วนำไปขึ้นเงิน หรือ จะรอ เงินโอนเข้าในวันอังคารที่ 7 นี้ ซึ่งเธอดีใจมากจึงอยากเดินทางมารับด้วยตัวเอง



เมื่อเธอมาที่สำนักงานกองสลากพลัส เพื่อรับสลากตัวจริง ก็มีเจ้าหน้าที่จาก DSI อยู่ทุกขั้นตอน และเซ็นเอกสารต่างๆ เพื่อให้เธอไปยื่นกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อขึ้นรางวัล ซึ่งวันที่เธอไปรับสลากตัวจริง คือ ช่วงบ่ายของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ทำให้เธอต้องไปขึ้นเงินรางวัลไม่ทัน จึงต้องไปในเช้าของวันที่ 3 กุมภาพันธ์



แต่เมื่อเธอมาถึงที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ เธอใส่เสื้อยืดของ กองสลากพลัสไป เพราะเป็นเสื้อที่ "นอท" ให้มาปลอบใจที่ไม่ได้นำเงินมากองให้ได้ถ่ายรูป แต่พอเข้าไปเพื่อรับบัตรคิว กลับมีเจ้าหน้าที่ เข้ามาโวยวายเธอว่า "ถ้าเป็นสลากของกองสลากพลัส ยังไม่ให้ขึ้นเงิน" แล้วเจ้าหน้าที่ก็แสดงท่าทีไล่เธอและแฟนออกไปจากจุดรับคิว ไล่ให้ออกไปจากห้อง โดยเจ้าหน้าที่ไม่ฟังเหตุผลหรือขอดูเอกสารอะไรเลย ทั้งที่ เธอพยายามจะยื่นให้ดูว่า เอกสารขั้นตอนทุกอย่างนั้นถูกต้องมีลายเซ็นต์ทั้ง "นอท กองสลากพลัส" และเจ้าหน้าที่ DSI ครบถ้วน



เมื่อเธอถูกไล่ออกมา ยอมรับตอนนั้นว่า เธอรู้สึกงงและตกใจมาก เพราะถูกไล่ต่อหน้าประชาชนคนอื่นๆ ด้วย เธอพยายามติดต่อไปยัง นอท กองสลาก และทนายความของนอท และระหว่างนั้น ก็มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งแอบมากระซิบเธอบอกว่า ให้ลองเปลี่ยนเสื้อกองสลากพลัสออก แล้วเข้าไปใหม่ เธอจึงลองทำตาม แต่ก็ถูกไล่ออกมาเช่นเดิม



จนกระทั่ง ครั้งที่ 3 นายศุภชัย ทิพย์สิทธิ์ ทนายความของนอท มาถึงจึงเข้าไปช่วยเจรจา แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ไม่ยินยอม ทนายความพยายามขอเหตุผลที่ไม่ให้ผู้ถูกรางวัลที่ 1 ขึ้นเงิน เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้บอกอะไร บอกแค่ว่า ต้องไปคุยกับฝ่ายกฎหมาย ซึ่งทนายความก็พยายามอธิบายว่า สลากดังกล่าวนั้นถูกต้องและสามารถขึ้นเงินได้แต่ทำไมถึงไม่ยอม ซึ่งการคุยกันนานกว่าครึ่งชั่วโมง จนทนายความบอกว่า ถ้าไม่ยอมให้ขึ้นเงินจะไปแจ้งความ ทำให้เจ้าหน้าที่ไปปรึกษากัน ก่อนจะมาบอก ว่าสามารถขึ้นเงินได้ ทำให้เธอ งง มา ว่าทำไมตอนแรกถึงไม่อนุญาต ทำไมต้องโวยวายขนาดนั้น และตอนที่เจ้าหน้าที่ไปคุยปรึกษากัน ก็ไม่เห็นจะมีการโทรศัพท์ไปสอบถามอะไรกับใครก่อนจะมาบอกว่า ขึ้นเงินได้แล้ว



นางสาว วิภาดา ยอมรับว่า ที่ผ่านมาเธอไม่ค่อยได้ติดตามข่าวสาร รับรู้เพียงแค่ว่า มีการตรวจสอบกองสลากพลัส แต่เธอก็มั่นใจว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกับสลากที่ขายในงวดดังกล่าว เพราะงวดก่อนหน้านั้นที่เธอถูกรางวัลที่ 2 เธอก็ซื้อกับกองสลากพลัส ก็ได้เงินตามปกติ แต่สิ่งที่เธอไม่เข้าใจและอยากให้ตรวจสอบพฤติกรรมเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ว่าไม่ควรมีพฤติกรรมแบบนี้กับประชาชน ทำให้เธอเสียความรู้สึกและอับอาย



ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาเธอโพสต์ภาพไปนั่งกินข้าวกับคุณนอท พร้อมเขียนข้อความว่า "ขอบคุณที่เข้ามาดูแลความรู้สึกที่เสียไปกับกองสลากรัฐนะคะ"



คุณ นอท ก็ลงภาพเดียวกัน พร้อมบอกว่า "พาลูกค้าและครอบครัวมาเลี้ยงซับน้ำตาที่ถูกรางวัลที่ 1 ครับ"



ขณะที่พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า ช่วงก่อนออกรางวัลในงวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ สำนักงานสลากฯ ได้รับการประสานงานจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า สลากงวดดังกล่าว ดีเอสไอ จะยึดอายัดไว้ทั้งหมด และสลากที่ถูกรางวัล ดีเอสไอ จะจ่ายเงินรางวัลให้กับผู้ถูกรางวัล



ดังนั้นในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เมื่อมีผู้สวมเสื้อลายกองสลากพลัส นำสลากงวดนั้น /มาขอขึ้นเงินรางวัล เจ้าหน้าที่สำนักงานสลากฯ จึงไม่สามารถจ่ายรางวัลให้ได้ในทันที เมื่อผู้ที่นำสลากมาขอรับเงินรางวัล แสดงเอกสารบันทึกรับต้นฉบับสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีการลงนาม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ตัวแทนบริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) / ผู้ติดต่อขอรับต้นฉบับสลากกินแบ่งรัฐบาล และตัวแทนดีเอสไอ



เจ้าหน้าที่สำนักงานสลากฯ จึงประสานไปที่ดีเอสไอ เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง /จากนั้นได้จ่ายรางวัลที่ 1 ให้กับผู้ถือสลากมาขึ้นเงินรางวัลทันที



ทันที่นี่กองสลากโพสต์คำชี้แจง ผู้ที่ถูกรางวัลก็โพสต์กลับทันทีว่า อย่าโทษดีเอสไอว่า ไม่ได้ประสานกับกองสลาก พวกคุณไม่ยอมดูเอกสารที่เธอเอาไปตั้งแต่แรก มาดูตอนที่คุณนอทส่งทนายไป ถ้าดูตั้งแต่แรกคงไม่เป็นแบบนี้ อย่ามาพูดว่าฝากขอโทษ แค่เรื่องล่าช้าไม่มีปัญหาหรอก แต่มันเกี่ยวกับคำพูดของพวกคุณและพฤติกรรมแย่ๆ ของทางกองสลาก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-7RSAtSIJ7A

คุณอาจสนใจ