เลือกตั้งและการเมือง

พ่อแม่ 'แบม-ตะวัน' เผยอาการลูกทรุดหนัก แต่ยังสู้อดอาหาร วอนผู้ใหญ่เห็นใจปล่อยตัว

โดย panwilai_c

4 ก.พ. 2566

690 views

พ่อแม่และทนายความของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ที่ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลถอนประกันตัวเองเมื่อ 16 มกราคม ที่ผ่านมา และตัดสินใจอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ( 17 วัน) ร่วมกันแถลงชี้แจงรายละเอียดอาการ และแจ้งการตัดสินใจของแบม และตะวัน ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่ทั้งสองพักรักษาตัวอยู่



นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ พ่อของตะวัน บอกว่า ตอนนี้ผ่านไปสองสัปดาห์ อาการของตะวันทรุดลงเรื่องเรื่อย ๆ จนใบหน้าตอบและเห็นกระดูกแล้ว จึงไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้และไม่รู้ว่าจะเหลือเวลาอีกเท่าไหร่ก่อนจะถึงเหตุการณ์ที่เราไม่อยากคาดคิดได้



ส่วนนายสุชาติ ภู่พงษ์ พ่อของแบม ระบุว่า ตลอดทั้งสองสัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งสองคนอดอาหารและไม่ได้กินอะไรเลยจริง ๆ พร้อมขอวิงวอนผู้ใหญ่ในบ้านเมืองว่า ขอให้เห็นใจทั้งสองคนในฐานะเพื่อนมนุษย์ พวกเขาใช้วิธีนี้เรียกร้องสิทธิเสรีภาพการแสดงออกที่ประชาชนชาวไทยพึงมี





ขณะที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของตะวันและแบม ระบุว่า จากที่ได้เข้าพบทั้งสองคนเมื่อวานนี้ เห็นได้ชัดว่าทั้งคู่มีอาการที่ทรุดลงอย่างมากหลังจากอดอาหารมานานกว่า 17 วัน โดยเฉพาะตะวันที่ไม่สามารถนั่งนานได้ ต้องคอยนอนตลอด อาการภาพรวมทั้งคู่เหนื่อยง่าย พูดช้า หน้ามืด ตาพร่ามัวมองไม่ชัด ปากแห้ง และแสบหน้าอก แต่ยังมีสติสัมปะชัญญะครบถ้วนและพูดคุยได้บ้าง



ทั้งนี้ แพทย์ผู้รักษาบอกว่า เป็นอาการที่สืบเนื่องมาจากการขาดน้ำและอาหาร ทั้งคู่ปฏิเสธที่จะรับโพแทสเซียม วิตามิน กับน้ำตาล ซึ่งทางแพทย์จะเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันอาการช็อคและมีการเจาะเส้นเลือดที่ข้อมือเผื่อการให้ยาในกรณีฉุกเฉินแล้ว เนื่องจากเส้นเลือดจะหายากจึงต้องเจาะเส้นเลือดเตรียมไว้ก่อน โดยได้รับความยินยอมจากทั้งสองแล้ว อีกทั้งทางครอบครัวและทนายความได้มีความเห็นร่วมกันว่า จะให้แพทย์ให้เข้าตรวจทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อเวลาทั้งสองได้พักร่างกายเต็มที่และลดการใช้พลังงาน



วันนี้พ่อแม่ของแบมและตะวันยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยม เลยทำได้แค่คุยกับแพทย์และอยู่หน้าห้อง ไม่สามารถเข้าพบทั้งสองได้



ซึ่งทนายความบอกว่า พวกตนเคารพการติดสินใจในวิธีการของทางสองคน โดยยังมีกำลังใจดีและยืนยันจะอดอาหารต่อไปเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองออกมาสู้คดีและพิสูจน์ความบริสุทธิ์


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/4TDRcqDp7DU

คุณอาจสนใจ

Related News