สังคม

คนไทยเชื้อสายจีนแห่เที่ยว-ทำบุญ 'วันชิวอิก' ตรุษจีน เยาวราชสุดคึกคัก คนแน่นทั้งสาย

โดย panwilai_c

22 ม.ค. 2566

61 views

ประชาชนแห่ร่วมทำบุญ ในช่วงตรุษจีนคึกคักในหลายแห่ง ซึ่งวันนี้ ถือเป็นขึ้นปีใหม่ของชาวจีนตามปฏิทินจีน หรือ เรียกว่า "วันชิวอิก"



โดยบรรยากาศที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา หรือวงเวียนโอเดียน สัญลักษณ์ของไชน่าทาวน์ สถานที่จัดงานตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีนย่านเยาวราช ไปตลอดถนนเยาวราช วันนี้คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวและชาวไทยเชื้อสายจีน ที่เดินทางมา กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 22 ศาลเจ้า ที่มารวมไว้ที่เดียว ที่วงเวียนโอเดียนแห่งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลวันปีใหม่จีน



อีกทั้ง ตลอดเส้นทางถนนเยาวราช ซึ่งเป็นถนนสายวัฒนธรรมชุมชนชาวจีน ได้ตกแต่ง จัดซุ้มสีสันสิริมงคลรับปีใหม่ ภายใต้แนวคิด "สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย"



ใกล้ๆกัน ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างมาไหว้พระ ขอพร บริเวณศาลเจ้าแม่กวนอิม ที่มูลนิธิเทียนฟ้า ซึ่งเป็นศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่เยาวราชมายาวนาน มีทั้งมาเป็นครอบครัวและมากับกลุ่มเพื่อน ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน



ส่วนที่สวนสัตว์เชียงใหม่ สร้างสีสันด้านการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นอย่างมาก นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้แต่งตัวด้วยชุดสีแดง เป็นอาแป๊ะยิ้ม นำหน้าขบวนมาสคอร์ต ซึ่งมีพนักงานสวนสัตว์เชียงใหม่ แต่งตัวด้วยชุดกี่เพ้าสีแดงสดใส เดินนำหน้าขบวนเชิดมังกร เดินเข้าสู่ส่วนจัดแสดงมินิซู



จากนั้นทางผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้กล่าวคำอวยพรให้กับนักท่องเที่ยว ขอให้มีความสุข ร่ำรวย ก่อนจะเดินแจกส้มมงคลให้กับนักท่องเที่ยวด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/OaMI0u0RVgI

คุณอาจสนใจ

Related News