สังคม

พบเพิ่ม 2 ร่าง ผู้เสียชีวิตเหตุเรือหลวงสุโขทัยล่ม ยังค้นหาที่เหลือต่อเนื่อง

โดย panwilai_c

25 ธ.ค. 2565

149 views

ผู้บัญชาการทัพเรือภาพที่ 1 แถลงพบผู้เสียชีวิต ใกล้กับจุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง เพิ่มอีก 2 ศพ รอนำเข้าฝั่งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ยืนยันรายชื่อพลทหารเสียชีวิตเพิ่ม 1 ศพ โดยยอดผู้เสียหายคงเหลือ 22 นาย ด้านบิ๊กโจ๊กสั่งทีมนิติเวช รพ.ตำรวจ ลงพื้นที่ อ.บางสะพาน พรุ่งนี้ (26 ธ.ค. 65)



กรณีพบผู้เสียชีวิต 2 ร่าง ลอยอยู่ในทะเล ใกล้กับบริเวณที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เมื่อช่วงหัวค่ำวานนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำร่างขึ้นเรือหลวงกระบุรี และเรือหลวงนราธิวาส รอเฮลิคอปเตอร์เข้าไปรับร่างกลับเข้าฝั่ง ช่วงบ่ายวันนี้เจ้าหน้าที่ทยอยนำทั้ง 2 ร่าง กลับเข้าฝั่งที่ท่าเรือ พื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้ว จากนั้นได้นำร่างส่งที่มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน อ.บางสะพาน รอตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล



ขณะที่ญาติผู้สูญหาย ที่มารอฟังข่าวการค้นหาอย่างมีความหวัง ทันทีที่ญาติทราบว่า พบร่างอีก 2 ร่าง เพิ่มจากที่พบเมื่อวาน 6 ร่าง บางคนถึงกับเป็นลมล้มพับต่อหน้าเจ้าหน้าที่ เพราะแม้จะมีการทำใจไปบ้างแล้ว แต่พอทราบว่ากำลังพลที่ถูกพบส่วนใหญ่เสียชีวิตแล้ว ก็ทำใจไม่ได้ ต่างยังแอบหวังว่า ลูกหลานจะกลับมาอย่างปลอดภัย



ด้านพลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาพที่ 1 เผยว่า ร่างที่พบเมื่อวาน 6 ร่าง มีการตรวจพิสูจน์และยืนยันอัตลักษณ์บุคคลแล้ว 1 นาย คือ พลทหาร วรพงษ์ บุญละคร ขณะนี้ร่างอยู่ที่นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ อยู่ระหว่างนำไปประกอบพิธีที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมประสานครอบครัวเดินทางไปที่สัตหีบ โดยสรุปขณะนี้มีร่างที่รอพิสูจน์อยู่ที่นิติเวช 6 ราย และกำลังนำขึ้นฝั่งไปสมทบอีก 2 ราย / ทำให้ยังยืนยันยอดผู้สูญหายอยู่ที่ 22 ราย



ส่วนการลงสำรวจใต้น้ำที่เรือหลวงสุโขทัย หลังระดมนักประดาน้ำกองทัพเรือลงสำรวจ 3 วัน ได้ภาพลักษณะของเรือ และตัวเรือที่ตั้งตรงในแนวปกติ เหมือนกับเรือที่อยู่บนผิวน้ำ แต่เจ้าหน้าที่ยังสำรวจได้เพียงภายนอก ยังไม่สามารถเข้าไปด้านในได้ โดยเฉพาะวันนี้คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น ทำให้การสำรวจใต้น้ำทำได้ยากลำบาก



ขณะที่พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทีมนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ลงพื้นที่ อ.บางสะพาน ในวันจันทร์นี้ เพื่อตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลร่างที่พบเพิ่มเติม ได้อย่างรวดเร็วแบบวันสต๊อปเซอร์วิส



ล่าสุดมีรายงานว่า ชาวประมงชุมพร พบร่างผู้เสียชีวิตในทะเลเหนือเกาะไข อ.ประทิว จ.ชุมพร เบื้องต้นพบว่าแต่งการคล้ายทหารเรือ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเข้าไปตรวจสอบ



ขณะที่ทางกองทัพเรือ ยังคงเร่งค้นหากำลังพลที่สูญหายต่อเนื่องทั้งบนผิวน้ำและใต้น้ำ โดยแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ ออกเป็น 20 พื้นที่



วันนี้พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มารับฟังบรรยายสรุป การค้นหากำลังพลที่ยังคงสูญหาย ที่ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ พร้อมนำข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี มายังครอบผู้สูญหาย และเน้นย้ำเรื่อง การช่วยเหลือเยียวยากำลังพลและครอบครัวที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จะดูแลให้ดีที่สุดอย่างสมเกียรติ เพราะทุกนายเป็นผู้เสียสละ ซึ่งเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่



ขณะที่แผนปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลที่สูญหาย ว่า กำลังทางเรือ และอากาศยาน ยังคงค้นหาและช่วยเหลือในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งบนผิวน้ำและใต้น้ำ มีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ 20 พื้นที่ ในขณะที่พื้นที่ตามแนวชายฝั่ง ก็ยังจัดชุดลาดตระเวนทางเท้า ในบริเวณที่คาดว่า จะพบผู้สูญหาย



ส่วนยอดผู้เสียชีวิต ที่รายงานอย่างเป็นทางการ ยังคงเป็น 14 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 6 นาย คงเหลืออีก 8 นาย ที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า เป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อยืนยันตัวบุคคล ในขณะที่อีก 1 ร่าง ที่เก็บกู้ร่างขึ้นมาได้วานนี้ ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ และอยู่ในระหว่างพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล



ด้านนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เรือหลวงสุโขทัยอับปาง มาจากการแจ้งเตือนที่ผิดพลาดของกรมอุตุนิยมวิทยา เนื่องจากธิบดีกรมอุตุฯคนปัจจุบัน มีความรู้เป็นศูนย์ ในเรื่องอุตุนิยมวิทยา แต่ได้รับการแต่ตั้งเป็นอธิบดีฯ ดังนั้นจึงจะต้องมีผู้รับผิดชอบ โดยจะยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ทั้งนายกรัฐมนตรี และนายนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่แต่งตั้งอธิบดีกรมอุตุฯคนนี้



รับชมได้ทางยูทูบ :  https://youtu.be/EueNEsyV20s

คุณอาจสนใจ

Related News