สังคม

กรมอุตุฯ เตือน ภาคใต้มีฝนตกตกหนักถึงหนักมาก - ภาคเหนืออุณภูมิลดลงต่อเนื่อง

โดย parichat_p

6 พ.ย. 2565

21 views

สำหรับสภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน ภาคเหนือ-อิสาน อากาศเริ่มเย็น กรุงเทพมหานครอาจต้องเจอฝนหลงฤดู ภาคใต้มีฝนตกหนัก


จังหวัดสตูล น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลเข้าท่วมพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ในตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง เมื่อเย็นวานนั้น ล่าสุดน้ำป่าได้ลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายพบคอสะพาน บ้านเหนือคลอง ทรุดตัว ต้องติดป้ายเตือนผู้ใช้เส้นทาง


จังหวัดนราธิวาส ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยที่อำเภอจะแนะ หลังฝนตกหนัก จนคอสะพานขาด เบื้องต้นจะติดตั้งสะพานแบริ่ง เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้ชั่วคราว


กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้ง ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่างเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลอันดามัน ตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคใต้ อ่าวไทย และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขณะที่ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก มีฝนเกิดขึ้นได้บางพื้นที่


ส่วนภาคเหนือ สภาพอากาศหลายพื้นที่ รวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่ อากาศหนาวลดลงต่อเนื่อง พื้นราบต่ำกว่า 20 องศาหลายพื้นที่ ส่วนที่ยอดดอยอินทนนท์ลุ้นเหมยขาบแรก หลังอุณหภูมิลดลงเหลือ 5 องศาเซนเซียส 2 วันติดต่อกันแล้ว


หลายพื้นที่ของภาคเหนือรวมทั้งเชียงใหม่อากาศหนาวลดลงต่อเนื่องรับประเพณียี่เป็งหรือลอยกระทงของชาวล้านนา พื้นราบต่ำกว่า 20 องศาหลายพื้นที่ ส่วนที่ยอดดอยอินทนนท์ลุ้นเหมยขาบแรก หลังอุณหภูมิลดลงเหลือ 5 องศา 2 วันติดต่อกันแล้ว


เช้านี้มีอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างเห็นได้ชัดอุณหภูมิลดลง 2-3 องศา ทำให้อุณหภูมิพื้นราบเช้านี้ลดลงมาต่ำกว่า 20 องศาในหลายพื้นที่ทั้งที่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน และจังหวัดพะเยา อุณหภูมิต่ำสุดที่ อ.เมือง จ.เชียงราย 16.8 องศา ส่วนที่เชียงใหม่เช้านี้อากาศหนาวอยู่ที่ 17-18 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด 5-12 องศาเซลเซียส


ขณะที่เช้านี้ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ รายงานสภาพอากาศ และบรรยากาศการท่องเที่ยวมาว่า เช้านี้ที่ยอดยอินทนนท์มีอากาศหนาวจัดอุณหภูมิต่ำสุด 5.0 องศา ส่วนที่กิ่วแม่ปน 6.0 องศา ซึ่งที่ยอดดอยมีอุณหภูมิ 5 องศาติดต่อกัน 2 วันแล้ว ลุ้นว่าหากอุณภูมิลดลงอีก 2-3 องศาก็มีโอกาสสูงที่จะเกิดปรากฏการณ์ของอากาศหนาวจัดใกล้จุดเยือกแข็ง ที่ชาวเหนือเรียกว่าเหมยขาย หรือน้ำค้างแข็งแรกของปีนี้


อย่างไรก็ตามทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือแจ้งว่าบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ที่ปกคลุมภาคเหนือเริ่มอ่อนกำลังลงจะส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้น 1-2 องศา แต่ก็ยังทำให้มีอากาศหนาวเย็นโโยทั่วไป รวมทั้งช่วงงานประเพณี่เป็งของเชียงใหม่ในช่วงวันที่ 7-9 พฤศจิกายน ก็ยังมีอากาศเย็นสบายที่เหมาะสำหรับท่องเที่ยวทั้งช่วงกลางคืน และตอนเช้า ส่วนบริเวณเทือกเขา และยอดดอยยังมีอากาศหนาวถึงนาวจัด


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/VqhOR3D6rnc

คุณอาจสนใจ

Related News