สังคม

‘วราวุธ’ แจงดรามา ‘กอริลลาบัวน้อย’ ปม 30 ล้าน ยัน ‘ทส.-เอกชน’ คุยกันตลอด

โดย attayuth_b

22 ต.ค. 2565

67 views

กลายเป็นดรามา กรณีมีข่าวเรื่องการตั้งราคา 30 ล้านบาท "ลิงกอริลลาบัวน้อย" หากภาครัฐจะพากลับบ้านเกิดในช่วงบั้นปลายชีวิต จนทางสวนสัตว์พาต้า ออกมาตอบโต้ ว่าไม่มีการเจรจาซื้อขายกับหน่วยงานใด ขณะที่ล่าสุด รัฐมนตรีวราวุธ ศิลปอาชา ก็ได้ชี้แจง โดยขอไม่พูดถึงประเด็นเงิน 30 ล้านบาท แต่ยืนยัน กระทรวงทรัพย์ฯ กับ เอกชน ได้พูดคุยกันมาตลอด


เนื้อหา ที่ "ผู้บริหารสวนสัตว์พาต้า" ออกมาตอบโต้เมื่อวานนี้ กรณีข่าวเรื่องการตั้งราคาขาย ลิงกอริลลา บัวน้อย ในราคา 30 ล้านบาท และยืนยัน "ไม่เคยเจรจาซื้อขายบัวน้อยกับ ผู้ใด และหน่วยงานใด


ในทางกลับกัน ยังปฏิเสธการเคลื่อนย้ายบัวน้อย ตามที่ กรมอุทานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ได้เคยสอบถาม และได้ตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะไม่มั่นใจในการปรับตัวของ บัวน้อย ในวัยชราที่ใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่แห่งนี้ ด้วยความคุ้นเคยต่อสิ่งแวดล้อม และปลอดเชื้อโรคใดๆ เป็นเวลากว่า 30 ปี


ขณะที่ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจง ภายหลัง พาต้า ออกแถลงการณ์ระบุว่าไม่ได้มีการเจรจาเรื่องเงิน 30 ล้านบาท ว่า "เป็นสิทธิของพาต้า เราไม่ว่ากัน" แต่ยืนยันว่าการพูดคุยกันระหว่าง กระทรวงทรัพย์ฯ กับเอกชน มีมาตั้งแต่ก่อนที่ตนจะมาเป็นรัฐมนตรีแล้ว และที่ผ่านมาได้รับทราบว่ามีการพูดคุยกันมาโดยตลอด


ทั้งนี้ รัฐมนตรีวราวุธ ย้ำ "ไม่ว่าการจะทำอะไร ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ทั้งใน และ ต่างประเทศ เพื่อดูเรื่องความเหมาะสม ดังนั้นเราต้องดูหลายปัจจัย ไม่ใช่แค่เรื่องเงิน โดยเฉพาะสิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุด คือ ความปลอดภัยของบัวน้อยเอง


เรื่องนี้ ยังมีท่าจากฝ่ายค้าน โดย นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุว่า "กังวลต่อแนวทางของนายวราวุธ ที่อาจทำให้ชีวิตของกอริลาบัวน้อย มีความเสี่ยงมากขึ้น เพราะ "ความเปราะบางของบัวน้อย ไม่อาจจัดการด้วยวิธีทั่วไปได้ และสิ่งที่ควรทำคือการสร้างความร่วมมือกันระหว่างรัฐกับเอกชน เพื่อดูแลบัวน้อย ในช่วงบั้นปลายให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี


ซึ่งงบประมาณส่วนนี้คงน้อยกว่าการย้ายบัวน้อยไปประเทศเยอรมัน และต่อให้เจอกันในฝูงกอริลา ก็ไม่ได้หมายความว่าบัวน้อยจะปรับตัวเข้ากับฝูงหรืออยู่อย่างมีความสุขได้" ดังนั้นในฐานะรัฐมนตรี ควรต้องจัดการด้วยความรู้ให้มากกว่าการดึงดราม่าสร้างผลงานให้ตัวเอง


https://youtu.be/pZbaKA4CDso



คุณอาจสนใจ

Related News