สังคม

กรมอุตุฯ เตือน ‘พายุเซินกา’ แม้อ่อนกำลัง แต่ส่งผลมีฝนเพิ่ม

โดย attayuth_b

15 ต.ค. 2565

192 views

สำหรับพายุโซนร้อนเซินกา ที่คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นย่อมความกดอากาศต่ำ แต่ก็ยังต้องแจ้งเตือนหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รับมือผลกระทบจากฝนตกหนัก-ลมแรง

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 8 เตือนพายุเซินกาที่แม้อ่อนกำลังลงแล้ว ลักษณะเช่นนี้ส่งผลให้ บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพและปริมณฑล มีฝนเพิ่มขึ้น มีฝนตกหนักบางแห่ง กับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ข่อนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ศรีสะเกษและอุบลราชธานี

กรมชลประทาน รายงานปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนใหญ่ลุ่มเจ้าพระยา ทั้งเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีน้ำเหนือไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่อง โดยเขื่อนภูมิพล มีปริมาณน้ำคิดเป็น 86 เปอร์เซ็นต์ ของความจุเขื่อน แต่วันนี้ได้หยุดการระบายน้้ำเพื่อลดผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อน ส่วนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนแควน้อยฯ รับปริมาณน้ำเกินร้อยเปอร์เซนต์ของความจุเขื่อนแล้ว (เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ 107 เปอร์เซนต์ , เขื่อนแควน้อยฯ 101 เปอร์เซนต์ ) ทำให้เขื่อนต้องเร่งระบายน้ำออก มากกว่าน้ำที่ไหลเข้า ซึ่งวันนี้เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ระบายน้ำออกอยู่ที่ 56.21 ล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ภาพรวมปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดกลางและขนาดใหญ่สะสมทั่วประเทศ หลายภาคมีปริมาณน้ำมากกว่าปีที่แล้ว เช่นภาคเหนือ ปีนี้มีปริมาณ 21,007 ล้านลูกบาศก์เมตร มากกว่าในปี 2564 ถึง 7,385 ล้านลูกบาศเมตร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีปริมาณน้ำ มากกว่าปีที่แล้ว 2,565 ล้านลูกบาศก์เมตร เช่นเดียวกับในภาคกลาง และภาคภาคตะวันออก ก็มีปริมาณน้ำมากกว่าเช่นกัน ภาพรวมทั้งประเทศ มีปริมาณน้ำสะสม มากกว่าปีที่แล้วถึง 9,462 ล้านลูกบาศก์เมตร

พื้นที่ประสบอุทกภัย ล่าสุดยังมี 30 จังหวัดที่ยังพบน้ำท่วม ส่วนอีก 22 จังหวัด สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายแล้ว


https://youtu.be/JaHImS98O6g

คุณอาจสนใจ

Related News