สังคม

อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 8 แห่ง จาก 23 แห่ง ปริมาณน้ำเกินความจุ

โดย attayuth_b

24 ก.ย. 2565

102 views

ที่นครราชสีมา พบฝนที่ตกลงมาอย่างต่อ ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำต่างๆ เป็นจำนวนมาก อย่างเช่น อ่างเก็บน้ำห้วยยาง อ.ปักธงชัย มีความจุกักเก็บน้ำสูงสุด 5.53 ล้านลูกบาศก์เมตร ล่าสุด มีน้ำไหลลงสู่อ่างเฉลี่ยวันละ 2 แสนลูกบาศก์เมตร จนทำให้มีปริมาณน้ำเกินความจุ ล้นสปิลเวย์ ไหลลงสู่คลองธรรมชาติ


ซึ่งอัตราการระบายน้ำ ดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำห้วยยาง ตามคลองธรรมชาติที่ไหลผ่านพื้นที่ ต.ธงชัยเหนือ ต.โคกไทย อ.ปักธงชัย และ ต.พลับพลา อ.โชคชัย


ด้านชลประทานฯ เผยขณะนี้มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 8 แห่ง จากทั้งหมด 23 แห่ง ที่มีปริมาณน้ำเกินความจุแล้ว และจ่อล้นเพิ่มอีก 5 แห่ง เตือนประชาชนในที่ลุ่มต่ำระวังน้ำท่วม


ส่วนที่ อ.พิมาย พบปริมาณน้ำภายในลำน้ำมูลได้เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละประมาณ 5 เซนติเมตร ส่งผลให้มวลน้ำ บางส่วนได้ไหลเอ่อเข้าท่วม โบราณสถาน บ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำแล้วหลายสิบหลังคาเรือน และท่วมไร่นาหลายพันไร่ในพื้นที่ตำบลสัมฤทธิ์ ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยกันกรอกกระสอบทรายนำไปวางเป็นแนวกั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของตนเอง


ขณะที่ อ.วารินชำราบ อุบลราชธานี พบระดับเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่ อปพร. ต้องนำเรือลาดตระเวนรักษาความเรียบร้อย ช่วยดูแลทรัพย์สินให้ชาวบ้านที่อพยพหนีน้ำท่วมไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว และไปอาศัยอยู่พื้นที่สูง เกือบ 2 พันคน


พร้อมกับแจ้งเตือนประชาชนที่ยังอาศัยอยู่บนชั้นที่สองของบ้านพัก หากต้องการอพยพให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หลังคาดการณ์ว่า แม่น้ำมูลยังมีระดับน้ำสูงขึ้นไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้


https://youtu.be/MjPb-uNwEp4

คุณอาจสนใจ

Related News