ต่างประเทศ

พระราชโองการ การสืบทอดบัลลังก์ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

โดย attayuth_b

10 ก.ย. 2565

57 views

นับตั้งแต่การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ก็ขึ้นเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักรโดยทันที แต่ในวันนี้จะมีพระราชพิธีการประกาศการสืบทอดบัลลังก์อย่างเป็นทางการต่อสาธารณชน

พระราชพิธีนี้มีขึ้นเมื่อเวลา 10 นาฬิกาวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 16 นาฬิกาตามเวลาบ้านเรา ที่พระราชวังเซนต์ เจมส์ในกรุงลอนดอน ซึ่งพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการในฐานะกษัตริย์องค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร โดยพระราชพิธีนี้ พระราชินีคามิลลาและวิลเลี่ยม เจ้าชายแห่งเวลส์ เข้าร่วมด้วย

การอ่านพระราชโองการประกาศการสืบทอดบัลลังก์ มีขึ้นต่อหน้าคณะบุคคลสำคัญ ที่เรียกว่า "สภาการขึ้นครองราชย์ (Accession Council)" ซึ่งประกอบไปด้วย องคมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอาวุโส ทั้งในอดีตและปัจจุบัน สมาชิกสภาขุนนาง ข้าราชการระดับสูง รวมถึง ข้าหลวงใหญ่ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ประจำรัฐต่าง ๆ ในเครือจักรภพ

จากนั้นพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงสาบานตน และลงพระนามในพระราชโองการ ก่อนหน้านั้นพระองค์ทรงได้กล่าวสดุดีและเชิดชูพระเกียรติ พระมารดาผู้ล่วงลับ พร้อมยืนยันจะอุทิศตนเพื่อหน้าที่และความรับผิดชอบที่ได้รับอย่างเต็มที่ ในระหว่างพระราชพิธีจะมีการยิงสลุตที่สวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก หอคอยแห่งลอนดอน และจากเรือรบหลวงต่าง ๆด้วย


https://youtu.be/7KTnWrrhejk


แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ