สังคม

อุตุฯเตือนไทยฝนตกหนัก ตั้งแต่วันนี้-14 ก.ค. แม่ฮ่องสอนน้ำป่าถล่ม ดับแล้ว 6 ราย

โดย panwilai_c

10 ก.ค. 2565

151 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันเข้าพรรษา 14 กรกฎาคม จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งที่ดอยไตแลง เจอน้ำป่าถล่ม มีผู้เสียชีวิต 6 ราย



ฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา บนดอยไตแลง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลบ่าลงมาจากยอดเขา พัดเอาก้อนหินขนาดใหญ่ และเศษท่อนไม้จำนวนมาก เข้าถล่มบ้านเรือนชาวไทใหญ่ ซึ่งมีที่ตั้งอยู่พื้นที่ราบลุ่ม ฝั่งตรงข้ามช่องทางชายแดนบ้านปางคาม อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน บ้านเรือนเสียหาย 6 หลัง ผู้เสียชีวิต 6 ศพ และสูญหายอีก 2 ราย ซึ่งผู้สูงอายุชาวดอยไตแลง คนหนึ่งระบุว่า รุนแรงที่สุด เท่าที่เคยเจอมา



ส่วนที่อำเภอดงหลวง มุกดาหาร หน่วยกู้ภัยเข้าไปช่วยชายอายุ 17 ปี ที่ขาไปติดในซอกหิน หลังลงไปเล่นน้ำใกล้น้ำตกเเก่งโพธิ์ ตำบลกกตูม เจอน้ำป่าที่ไหลบ่าลงมาอย่างรวดเร็ว พัดร่างไปไกลเกือบ30 เมตร เพื่อนๆวิ่งตามไปช่วยเหลือ แต่ไม่สามารถช่วยได้ เนื่องจากขาเข้าไปติดอยู่กับซอกหินใต้น้ำ หน่วยกู้ภัยต้องใช้ฆ้อนปอนด์สกัดก้อนหิน ใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมงจึงช่วยออกมาได้ โดยมีบาดแผลที่ขา



จังหวัดนครราชสีมา ฝนตกหนักในเขตพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ นอกจากน้ำจะท่วมขังในเขตเทศบาลแล้ว ยังท่วมภายในอุโมงค์ทางลอดโครงการรถไฟทางคู่ชุมทางจิระ-ขอนแก่น มีรถเก๋ง จมน้ำเกือบมิดคัน แม่ของผู้ประสบเหตุ เปิดเผยว่า ลูกชายขับรถกลับบ้านพัก โดยในขณะนั้นฝนได้หยุดตกไปแล้ว แต่ไม่ทราบว่ามีน้ำท่วมขังอยู่ เมื่อขับรถลงไป ก็เจอกับน้ำท่วมแล้ว รถลอยน้ำ ไม่สามารถควบคุมได้ โชคดีที่หนีออกจากตัวรถได้ สำหรับอุโมงค์ทางลอดบ้านคึมม่วง มักจะประสบปัญหาการระบายน้ำไม่ทันทุกครั้งที่ฝนตกหนัก



จังหวัดขอนแก่น ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมหมู่บ้านปิดทางเข้าออกโรงเรียนศึกษาคนตาบอดขอนแก่น ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง ต้องอาศัยเรือท้องแบนคอยรับส่งครูนักเรียนและชาวบ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่สำรวจให้การช่วยเหลือทันที เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคการเรียนการสอนในวันพรุ่งนี้



กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ในช่วงวันที่ 10–14 กรกฎาคมนี้ จะมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้


รับชมได้ทางยูทูป : https://youtu.be/mnE3G2dnb3M

คุณอาจสนใจ