สังคม

กรมการจัดหางาน เตรียมตำแหน่งว่างช่วยเหลือ “พนักงาน JSL” ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

โดย pattraporn_a

3 ก.ค. 2565

282 views

อดีตพนักงานบริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด 37 คน ร้องทนายเดชาถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม หลังบริษัทประกาศปิดตัว


ตัวแทนอดีตพนักงานบริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯ ได้เลิกจ้างพนักงานทั้งหมด 89 คน ในนั้นมี 10 คน ที่ยินยอมรับเงินชดเชยไปแล้ว ส่วนอีก 79 คน ไม่ยอมรับเงินชดเชย เพราะทางบริษัทฯ จะจ่ายให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง เพียงร้อยละ 16 ของเงินชดเชยทั้งหมดตามกฎหมาย ซึ่งที่จริงแล้วยอดเงินชดเชยเลิกจ้างที่ทางบริษัทต้องจ่ายให้ รวมเป็นเงินกว่า 31 ล้านบาท แต่ทางบริษัทบอกว่าจะให้เงิน 5 ล้านบาท ให้ไปแบ่งกันเอาเอง จึงเห็นว่าเป็นการเอาเปรียบ และไม่ปฏิบัติตามกฏหมายแรงงาน ทั้งที่ที่ผ่านมายอมบริษัททุกอย่าง ไม่ว่าจะลดเงินเดือน , หักเงินเบี้ยเลี้ยง , หักเงินค่าล่วงเวลา และการแบ่งจ่ายเงินเดือน แต่สุดท้ายก็มาถูกเลิกจ้างแบบไม่ทันตั้งตัว


ทนาย เดชา กิตติวิทยานันท์ เปิดเผยว่า การที่ทางบริษัทฯ ไม่จ่ายเงินค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างตามหลักเกณฑ์ ถือเป็นการไม่ปฎิบัติตามกฎหมายแรงงานตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 บูกจ้างสามารถร้องเรียนได้ ซึ่งกรณีนี้มีผู้เข้าข่ายความผิด 3 กลุ่ม คือ บริษัท , กรรมการบริษัทผู้มีอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจในการเลิกจ้าง พรุ่งนี้ (4 ก.ค.) อดีตพนักงานจะรวมตัวกันไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่สำนักสวัสดิการคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 4


ขณะที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานลงพื้นที่รับฟังปัญหา และดูแลสิทธิตามกฎหมายของแต่ละหน่วยงานแล้ว ได้มอบหมายให้กรมการจัดหางานรับไม้ต่อเตรียมตำแหน่งงานที่มีความใกล้เคียงกับตำแหน่งงานเดิม


ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า เตรียมตำแหน่งงานว่างที่เกี่ยวกับการผลิตรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ การขายและตำแหน่งอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 72 อัตรา พร้อมแนะนำช่องทางหางานเพิ่มเติมด้วยตัวเองที่ เว็บไซต์ "ไทยมีงานทำ.doe.go.th" ด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/TaRotp5_Xb4

คุณอาจสนใจ

Related News