สังคม

ทีมแพทย์แถลง 10 อาการอาพาธ 'หลวงปู่แสง' เผยเป็นอัลไซเมอร์ระยะ 1

โดย panwilai_c

14 พ.ค. 2565

54 views

คณะแพทย์แถลงอาการอาพาธ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” เป็นอัลไซเมอร์ระยะที่ 1 จากประวัติการรักษาพบ 10 อาการอาพาธ และหลังจากนี้คณะเเพทย์จะดูแลรักษาอาการอาพาธอย่างใกล้ชิด



คณะแพทย์ฯ ผู้ได้รับมอบหมายจากศิษยานุศิษย์ แถลงอาการอาพาธที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี โดยนายแพทย์เศวต ศรีศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ในฐานะแพทย์ผู้เคยรักษาหลวงปู่แสง มากว่า 20 ปี ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของหลวงปู่ โดยคณะแพทย์วินิจฉัยว่า มีภาวะอัลไซเมอร์ ระยะที่ 1 มีโอกาสที่ผู้ป่วยจะมีความจำถดถอย ถามซ้ำๆพูดซ้ำๆเรื่องเดิม แต่ยังสื่อสารและใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนจะเป็นอัลไซเมอร์ ระยะที่ 2 หรือไม่ต้องวินิจฉัยเพิ่มเติมโดยแพทย์เฉพาะทาง



จากการตรวจสอบยังพบว่า หลวงปู่แสง มีประวัติไข้มาลาเรียขึ้นสมอง ซึ่งในทางการแพทย์ หากการตรวจซิฟิลิส อาจพบเชื้อลวงได้ ควรตรวจซ้ำเพื่อยืนยัน หรือใช้วิธีเจาะน้ำไขสันหลังตรวจสอบเพิ่มเติม



ขณะที่ นายแพทย์ สมฤทธิ์ เวียงสมุทร นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลหัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ในช่วงที่เริ่มเข้าไปดูแลอาการอาพาธ หลวงปู่มีอาการติดเชื้อที่ปอด (ปอดอักเสบ), อาการปวดหลังร้าวลงขา ร่วมกับขาทั้ง 2 ข้างอ่อนแรง สาเหตุจากกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท และมีอาการของโรคเก๊าท์ร่วมด้วย ส่วนใหญ่แพทย์จะเดินทางไปรักษาหลวงปู่ที่วัดที่จำพรรษาอยู่ เพราะท่านไม่ประสงค์เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลและไม่ชอบฉันโอสถยา



ช่วงกลางปี 2561 พระอุปัฏฐากโทรปรึกษาอาการอาพาธของหลวงปู่ที่มีอาการผิดปกติ มีพฤติกรรมแปลกไป คือมีการถูกเนื้อต้องตัวลูกศิษย์ที่เข้าไปกราบ ซึ่งได้ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ว่า เนื่องจากอายุมากอาจมีภาวะสมองฝ่อได้ตามวัย หากบริเวณที่ฝ่อเกี่ยวข้องกับส่วนที่ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์และพฤติกรรม



อาจส่งผลให้การแสดงออกทางพฤติกรรมและอารมณ์มีความผิดปกติได้ โดยความทรงจำยังเป็นปกติอยู่ แต่ภายหลัง ทางคณะศิษย์ได้นิมนต์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง ที่โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ ทำให้ทราบว่ามีภาวะของอัลไซเมอร์ แต่ในช่วงนั้นมีการเปลี่ยนพระที่ดูแล ทำให้ขาดการติดต่อ จนกระทั่งเป็นข่าว คณะแพทย์จึงได้เข้าเยี่ยมและจะดูแลรักษาอาการอาพาธของท่านต่อไป



คณะแพทย์ยังได้สรุปอาการอาพาธของ หลวงปู่แสง จากประวัติการรักษา10 อาการ ทั้ง การทำงานของทางเดินอาหารผิดปกติ / โรคหัวใจความดันโลหิตสูง / ต่อมลูกหมากโต / ปวดหลัง เนื่องจากกระดูกสันหลังคด / กระดูกพรุน ข้อเข่าเสื่อม / โรคนอนหลับยาก สมองเสื่อมและอัลไซเมอร์ระยะที่ 1 ภาวะพฤติกรรมอารมณ์ที่ผิดปกติที่เกี่ยวกับสมองเสื่อม

คุณอาจสนใจ

Related News