สังคม

หลายชาติร่วมประณามเหตุโจมตีสถานีรถไฟในยูเครน ปชช.เสียชีวิตกว่า 50 ราย

โดย pattraporn_a

9 เม.ย. 2565

46 views

หลายชาติร่วมประณามเหตุโจมตีสถานีรถไฟที่เมืองครามาทอสก์ (Kramatorsk) ทางตะวันออกของยูเครนเมื่อวานนี้ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 50 คน ขณะที่ผู้นำยูเครนออกมาเรียกร้องให้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้มากขึ้น


ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนแถลงผ่านเฟสบุ๊คว่า เหตุโจมตีสถานีรถไฟที่ครามาทอสก์ เป็นการจงใจโจมตีพลเรือน และเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามอีกครั้งหนึ่งของรัสเซีย และว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องในรัสเซียจะต้องถูกนำตัวขึ้นศาลพิจารณาคดีในอนาคต เซเลนสกี้ยังได้เรียกร้องชาติต่างๆให้จัดส่งอาวุธเข้ามาช่วยยูเครนให้มากขึ้นอีก และให้ออกมาตรการคว่ำบาตรที่หนักหน่วงมากขึ้นกับรัสเซีย


เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกโจมตีสถานีรถไฟครามาทอสก์ ในขณะที่มีประชาชนถึง 4 พันคนอยู่ที่สถานีดังกล่าว ซึ่งพวกเขาอยู่ระหว่างรอขึ้นรถไฟอพยพออกจากพื้นที่ ยอดผู้เสียชีวิตตอนนี้มีอย่างน้อย 50 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 5 คน ขณะที่อีก 87 คนได้รับบาดเจ็บ บางรายถึงขั้นสูญเสียแขนขา นับเป็นหนึ่งในการโจมตีที่รุนแรงที่สุด ตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนมากว่า 6 สัปดาห์รอยเตอร์ส


อย่างไรก็ตามรัสเซีย ออกมาปฏิเสธว่า กองกำลังรัสเซียไม่ได้มีแผนที่จะโจมตีเมืองครามาทอสก์ ขณะที่ขีปนาวุธที่ใช้โจมตีสถานีรถไฟดังกล่าว คือขีปนาวุธ "ทุชกา อู" เป็นอาวุธที่ใช้เฉพาะในกองทัพยูเครนเท่านั้น และว่า กองทัพรัสเซียไม่ได้ใช้ขีปนาวุธ"ทุชกา อู" มาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว


ด้านสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักรออกมาประณามเหตุโจมตีที่สถานีรถไฟเมืองครามาทอสก์ (Kramatorsk) เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน (Ursula von der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เดินทางมายังกรุงเคียฟ เข้าพบกับประธานาธิบดีเซเลนสกี้ เพื่อแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับยูเครน และจะเร่งกระบวนการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกภาพของอียู


ปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียเพื่อบุกยูเครน ดำเนินมา 6 สัปดาห์แล้ว ชาวยูเครนกว่า 4 ล้านคน อพยพลี้ภัยออกนอกประเทศ หลายพันคนเสียชีวิตและบาดเจ็บ ขณะที่ชาวยูเครน 1 ใน 4 ไร้ที่อยู่อาศัย เมืองต่างๆถูกถล่มพังราบเป็นหน้ากลอง

คุณอาจสนใจ

Related News