สังคม

ถอดบทเรียน การหายตัวไปของ 'น้องจีน่า' หาสาเหตุการลักพาตัว

โดย panwilai_c

11 ก.ย. 2564

57 views

การหายตัวไปของเด็กเล็ก พบว่า มากกว่าร้อยละ 90 สามารถติดตามกลับมาได้ แต่จากกรณีของน้องจีน่า ก็มีความพยายามถอดบทเรียนหาสาเหตุของเหตุการณ์นี้ ว่าเกิดจากปัจจัยใด


เมื่อวิเคราะห์จากการหายตัวไปจากหมู่บ้านห้วยฝักดาบ อำเภอแม่แตง ของเด็กหญิงจีน่า นานถึง 65 ชั่วโมง 30 นาที ก่อนกลับมาปรากฎตัวอยู่ที่กระท่อมบนภูเขา ราวกับปาฏิหาริย์


ประเด็นการพลัดหลง จึงถูกตัดทิ้งเป็นข้อแรก เพราะบ้านเรือน อยู่ในหมู่บ้านขนาดใหญ่ ที่มีกว่า ร้อยหลังคาเรือน พื้นที่โอบล้อมด้วยเนินเขา ที่เด็กเล็กขึ้นไปเองไม่ได้ จึงแน่ชัดว่า นี่เป็นการลักพาตัวเด็กน้อยไปจากพ่อแม่


ซึ่งข้อมูลของมูลนิธิกระจกเงา ระบุว่า ระยะหลังในไทย พบว่าเด็กตั้งแต่แรกเกิด จนถึง 1 ขวบ มักเป็นเป้าหมายหลักของการถูกลักพาตัว โดยสาเหตุอันดับ 1 คือ การลักพาตัวเด็กไปเพื่อกระทำการทางเพศ ขณะที่รองลงมา ลักพา เพื่อเสน่หา อยากเอาเด็กไปเลี้ยงดู ซึ่งกรณีนี้ มักเกิดขึ้นตามโรงพยาบาล ส่วนกรณีที่ 3 คือ ถูกนำไปเร่ร่อนขอทาน


แต่ที่น่าสนใจคือ สาเหตุสุดท้ายคือ การจัดฉากลักพาตัว เพียงเพราะต้องการให้บทเรียน หรือแก้แค้นกับพ่อแม่ของเด็ก จากปัญหาของคนใน หรือ คนนอกครอบครัว เคยเกิดกรณีแบบนี้ขึ้นหลายครั้ง โดยเด็กกลับมาอย่างปลอดภัย


ส่วนประเด็นเกี่ยวกับ การนำเด็กไปขายในไทยยังไม่ปรากฏข้อมูลชัดเจน เช่นเดียวกับการลักพาตัวไป เพื่อทำพิธีกรรมทางสายไสยศาสตร์ ก็ยังไม่มีสถิตินี้


แต่การลงมือของนายอาผะ ไม่ว่าจะกระทำไปด้วยเหตุผลใด หรือมีใครข้องเกี่ยวบ้าง แต่ท้ายที่สุดนี่ก็คือความผิด และในทางคดี ยังต้องสอบสวน และขยายผล ต่อไป



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/ekvj5KT0SRk

คุณอาจสนใจ

Related News