สังคม

ตร.บุกจับแม่ค้า ลอบผลิตแคปซูลฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว โดยไม่ได้รับอนุญาต

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2564

207 views

ตำรวจไซเบอร์ บุกจับแม่ค้าขายเครื่องสำอาง ในบ้านพักกลางเมืองพิษณุโลก ลักลอบผลิตแคปซูล กระชายขาว-ฟ้าทะลายโจร ขายหารายได้ช่วงโควิด


ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ นำหมายค้นไปที่บ้านพักของนางชนาภา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ในตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พร้อมยึดของกลาง สมุนไพรฟ้าทะลายโจรผง บรรจุอยู่ภายในถุงพลาสติกใส 10 ถุง สมุนไพรฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด 1,400 แคปซูล สมุนไพรกระชายขาวอัดเม็ด 3,582 แคปซูล เครื่องสำอาง สเปรย์กระชายขาว สกัดเข้มข้น ยี่ห้อ DEMEE MOUTH SPRAY 120 ขวด สมุนไพรกระชายขาวผง ในถุงพลาสติกใส 2 ถุง


หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต จาก อย. ผ่านสื่อออนไลน์ และมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงโดยผิดกฎหมาย ผ่านทางเฟซบุ๊กชื่อ "รับผลิตครีม เครื่องสำอางค์ สร้างแบรนด์ One stop service จด อย.ที DMC" มี นางชนาภา เป็นผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว โดยโฆษณาจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์สมุนไพรต่าง ๆ ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงติดต่อขอซื้อฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูลและกระชายขาว ชนิดบรรจุขวด จากนางชนาภา มาตรวจสอบ พบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแสดงฉลากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย


จากนั้นขยายผลเข้าตรวจสอบที่บ้านหลังหนึ่ง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบถูกใช้จดทะเบียนเป็น ห้างหุ้นส่วนจำกัด ดีมี อินเตอร์กรุ๊ป ใช้เป็นสถานที่ผลิตยาสมุนไพร เบื้องต้น นางชนาภา แจ้งว่าไม่ขอให้การใด ๆ ในชั้นจับกุม แต่จากการสืบสวนทราบว่า ก่อนหน้านี้ นางชนาภา ได้เปิดเพจขายเครื่องสำอาง ก่อนที่จะเห็นกระแสโควิด จึงลักลอบผลิตยาแคปซูลกระชายขาวและฟ้าทะลายโจร โดยไม่ผ่าน อย. ลักลอบขายผ่านอินเทอร์เน็ต คาดว่าน่าจะทำได้ไม่ถึงปี และยังพบข้อมูลว่า นางชนาภา มีข้อมูลเชื่อมโยงกับกลุ่มแชร์แม่มณีด้วย


จึงแจ้งข้อหา "นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีความผิดตาม พ.ร.บ.สมุนไพรฯ พ.ร.บ.เครื่องสำอางฯ และพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ จึงคุมตัวส่ง สภ.เมืองพิษณุโลก ดำเนินคดีต่อไป



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/sk7StwSd1Ro

คุณอาจสนใจ

Related News