สังคม

เจ้าของโรงงานร่ำไห้ ‘พิมรี่พาย’ เบี้ยวค่าน้ำปลาร้า ขาดทุนเป็นสิบล้าน ยันทำตามมาตรฐาน

โดย JitrarutP

6 ก.ค. 2566

2.5K views

วันที่ 6 ก.ค. 66 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ต่าย, กบ สองเจ้าของโรงงานผลิตน้ำปลาร้า, อาณัติ ผู้เสียหายผลิตกล่องพลาสติก, ทนายแก้ว มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล และสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ ลำไย อดีตพนักงาน ถึงกรณีถูก “พิมรี่พาย” แม่ค้าออนไลน์ชื่อดังเบี้ยวค่าน้ำปลาร้า



โดย “ต่าย” เจ้าของโรงงานหนึ่งในผู้เสียหาย เผยว่า “พิมรี่พาย” ติดต่อมาให้ผลิตน้ำปลาร้าส่งขาย 1 แสนขวดต่อวัน แต่ทำได้มากสุด 6 หมื่นขวดต่อวัน ต้องกู้หนี้มาสร้างโรงงาน 20 กว่าล้าน ลงทุนใหม่ เพราะถือว่าเป็นบิ๊กดีล ได้ทำงานร่วมกับแม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง งวดแรกก่อนบรรจุลงขวดได้มีการส่งให้ผู้ว่าจ้างชิมก่อนตามมาตรฐาน ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร



พองวดสองตนได้ส่งน้ำปลาร้าจำนวน 6 หมื่นขวด ให้ผู้ว่าจ้างชิมตามปกติ แต่กลับถูกระงับสินค้า เนื่องจากพิมรี่พายไลฟ์สดแล้วบอกว่าสินค้าของตนไม่ได้มาตรฐาน ตนจึงได้ติดต่อไปสอบถาม  



“เราเลยชี้แจงว่า ปกติทำส้มตำคุณพิมใช้ 2 ทัพพี แต่รอบนี้คุณพิมใช้ 4 ทัพพี มันไม่เค็มก็ต้องเค็ม เพราะอัตราส่วนในการปรุง เรามีเครื่องวัดความหวานความเค็ม โรงงานเราผลิตมีมาตรฐาน เรามีคิวซีตรวจสอบ คุณพิมบอกรสชาติไม่ได้ เราถามใช้อะไรวัด เขาบอกเขาใช้ปากเขาชิม หนูไม่รู้พวกพี่ใช้อะไรวัด แต่หนูใช้ปากหนูชิม” ผู้เสียหาย กล่าว...



ขณะที่ “กบ” เจ้าของโรงงานผู้เสียหายอีกราย เผย ตนลงทุนสร้างโรงงานใหม่เป็นสิบล้าน เพื่อหวังว่าจะผลิตสินค้าน้ำปลาร้าตามที่ “พิมรี่พาย” เสนอมา แต่กลับถูกระงับสินค้า โดยให้เหตุผลว่าไม่ได้มาตรฐานตามที่เขากำหนด ทั้งที่เราทำตามมาตรฐานทุกอย่าง ทำให้เสียหายและขาดทุนอย่างหนัก รวมกว่า 13 ล้าน



“ระหว่างที่พวกหนูไม่ได้ส่งของ ฉลากที่ทำออกมาคนละ 2 ล้านชิ้น พวกหนูไม่ได้ใช้ ฉลากอยู่กับบริษัทเขา เพื่อที่จะมาสวม ทุกโรงงานที่เป็นผู้ผลิต โพสต์เองเลยว่าวันนี้ 2-3 ล้านขวด ผลิตไม่ทันเลย เราได้แต่นั่งดูว่าเขาเอาฉลากเราไปสวม ทั้งที่เราไม่ได้ทำให้ ถ้าเผื่อวันหนึ่งผู้บริโภคกินไปแล้วเกิดความเสียหายใครจะรับผิดชอบ” กบ เจ้าของโรงงาน กล่าว...



ด้าน “ต่าย” กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนมีภาพหลักฐานว่าโรงงานอื่นโพสต์ภาพว่าตัวเองส่งของเยอะมาก ได้เซฟข้อมูลทุกอย่างไว้หมดแล้วว่าโรงงานนี้ส่งของหมดเลยเพื่อสวมฉลาก ที่ออกมาเรียกร้องในวันนี้ไม่ได้ต้องการเรียกร้องอะไรมาก แต่เพื่อต้องการขอความเป็นธรรมให้กับโรงงานของตน และยืนยันว่าทำตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ทุกอย่าง


ขณะที่ ทนายแก้ว ให้ความเห็นในมุมกฎหมายว่าเรื่องนี้ต้องแยกกัน เรื่องของการที่พิมรี่พายจ้างผลิต เขามีสิทธิ์จะบอกเลิก บอกไม่รับ โดยอ้างว่า สินค้าไม่ผ่าน QC ของเขา พิมรี่พายย่อมทำได้ตามกฎหมาย แต่ถ้าทางคุณต่าย คุณกบ จะแย้งว่าเขาให้ผ่านแล้ว ชิมแล้ว รสชาติตรงตามต้องการแล้ว แล้วก็ต้องมาดูว่า สินค้าที่ผลิตมาลอตใหญ่นั้น มันตรงตามที่ผ่าน QC จริงหรือไม่

ส่วนเรื่องการไปลงทุนสร้างโรงงาน ตรงนี้ต้องแยก ว่าเป็นการก่อสร้างเองเกินจากสัญญาที่เขาว่าจ้างหรือไม่ การที่ไปก่อสร้างเพื่อรองรับออเดอร์ 10 ล้านขวด แต่สัญญาจริงมันมีแค่ 1 ล้านขวด ตรงนี้พิมรี่พายก็อาจไม่ต้องรับผิดชอบในส่วนนี้ เพราะทางเราเป็นคนไปลงทุนสร้างเอง แต่ถ้าจะต่อสู้ ก็ลองไปดูว่าในสัญญาต่างๆ มันมีส่วนใดที่ทำให้เราหลงเชื่อหรือไม่ ว่าจะต้องสร้างโรงงานที่ใหญ่ขึ้น

กรณีการสวมสลาก เอาสลากโรงงานของคุณกบ ไปสวมในสินค้าของโรงงานอื่น ตรงนี้ถ้ามีหลักฐาน มีข้อมูลต่างๆ สามารถไปยื่นแจ้งความได้


คุณอาจสนใจ

Related News