สังคม

หัวอกแม่! คาใจลูก 3ขวบ ไข้ขึ้นตายรพ.เงียบ ไม่แจ้งสาเหตุ สงสัยวินิจฉัยพลาดหรือรักษาช้า?

โดย JitrarutP

20 ม.ค. 2566

777 views

วันที่ 20 ม.ค. 66 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ทราย แม่ของน้องหอมแดงวัย 3 ขวบ ที่เสียชีวิต พร้อมด้วย ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม, เอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด และสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ ผศ.ภญ.ดร.ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการ สปสช. ถึงกรณีที่เกิดขึ้น

โดย “ทราย” แม่ของน้องหอมแดง เปิดเผยว่า “น้องหอมแดง” มีอาการไข้ขึ้นสูง 39 องศาฯ จึงพาไปรักษาที่อนามัย ก่อนที่อนามัยจะส่งตัวมารักษาต่อที่ โรงพยาบาลรัฐขนาดใหญ่แถวสะพานใหม่ พยาบาลให้ลูกกินยาฆ่าเชื้อ หลังจากนั้นน้องมีอาการตาเหลือก น้ำลายฟูมปาก ชัก เกร็ง ซึ่งพยาบาลชี้แจงว่าเป็นอาการทั่วไป ใช้ไฟจากกล้องโทรศัพท์ส่องตาลูก อีกรายก็นั่งชันคางดูอาการ แต่ลูกชายมีอาการไม่ดีขึ้น จึงขอย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่น แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถย้ายได้ ในบางช่วงตนได้ถามความคืบหน้าของอาการลูกชายว่าเป็นอย่างไรบ้าง พยาบาลรายที่นั่งชันคางก็ยิ้มแบบขำแห้งๆ แล้วบอกว่าให้รอคุยกับหมอเอาเอง

เมื่อแพทย์ลงมาตรวจพบว่าเป็นอาการชักเกร็ง จึงนำตัวไปรักษาที่ห้องไอซียู ขึ้นไปห้องไอซียูตั้งแต่ 6 โมงเย็น แต่ได้รักษาจริงๆ ตอนประมาณ 21.30 น.หลังจากนั้นน้องเสียชีวิต ต่อมาตนได้ทวงถามตลอดถึงสาเหตุการเสียชีวิต แต่ก็ไม่มีแพทย์หรือพยาบาลท่านใดชี้แจงได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด อีกทั้งยังไม่มาร่วมงานศพจึงต้องทักไปถาม ก่อนที่จะส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมงานและใส่ซองให้ 5,000 บาท

“เราไม่ได้หวังเงินทอง แค่อยากรู้ว่าน้องเป็นอะไรถึงเสียชีวิต เป็นการนิ่งนอนใจของแพทย์ หรือเป็นการรักษาที่ผิดพลาด หนูให้เวลาโรงพยาบาลมามากพอสมควร แต่ยังไม่เคยมีใครมาชี้แจงอะไรกับหนูเลย ถ้าเป็นความผิดคุณ คุณจะรับผิดชอบยังไง ในเมื่อลูกเราเสียไปแล้ว เขายังไม่เคยออกมาชี้แจงเลย เพียงแค่ให้สาเหตุว่าติดเชื้อในกระแสเลือด ถ้าเขาพูดออกมาแล้วว่าเขาไม่ได้ผิดตรงนี้ เราไม่ได้ไปติดใจเขา เพียงแค่ออกมาพูดให้กระจ่าง ถ้าไม่ผิดให้เขาหาหลักฐานมาว่าไม่ผิด ถ้าเขาผิดแล้วเขาจะทำยังไงคะ” แม่ผู้สูญเสีย กล่าว...

ขณะที่ ทนายรณณรงค์ เปิดเผยว่า กรณีนี้โรงพยาบาลต้องชี้แจงว่าคนไข้ที่รักษาเสียชีวิตจากอะไร มันสมควรหรือไม่ที่ผู้สูญเสียต้องมาเรียกร้องหาความเป็นธรรมผ่านสื่อ ไม่ต้องกลัวว่าผู้สูญเสียจะไปฟ้องร้อง แค่เอาหมอมาถามว่าลูกเขาเป็นอะไรตาย เขายังหาในประเทศนี้ไม่ได้เลย เขาแค่อยากรู้ว่าลูกเขาเป็นอะไรเท่านั้นเอง

คุณอาจสนใจ

Related News