สังคม

ตอบชัด! รูปในโทรศัพท์ 'แตงโม' หลุด ใครผิดบ้าง? – เพจดังเผย คนไทยในสหรัฐฯ สามัคคีกันล่าตัว 'บังแจ็ค'

โดย thichaphat_d

27 พ.ค. 2565

752 views

โหนกระแส วันนี้ (27 พ.ค.65) พูดคุยในมุมกฎหมาย กรณีคุณแม่ภนิดา แม่ของแตงโม ส่งโทรศัพท์ของแตงโมให้บังแจ็ค ที่สหรัฐอเมริกา จนมีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ และยังมีการโชว์ภาพของแตงโม ขณะกำลังวิดีโอคอลหากระติก โดยทางบังแจ็คอ้างว่าทางแม่อนุญาตให้เผยแพร่

ดร.ปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ชี้ว่าการกระทำของบังแจ็ค ที่สร้างเฟซบุ๊กเป็นคนอื่น ถือเป็นการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แม้ผู้กระทำจะไม่ใช่คนไทย และทำผิดนอกราชอาณาจักร แต่คนไทยได้รับความเสียหาย ก็ต้องกลับมารับโทษในราชอาณาจักร ต้องดูว่ามีเจ้าทุกข์มาร้องทุกข์ มีการไกล่เกลี่ย ยอมความกันหรือไม่ แต่จะไม่ผิด พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพราะกฎหมายไม่ครอบคลุมผู้เสียชีวิต

แต่ในส่วนของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีการระบุว่า แม้บุคคลนั้นจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่หากมีการทำให้เกิดความอับอาย เสียชื่อเสียง ทางบิดามารดา ผู้สืบสันดาน สามารถฟ้องร้องได้

ด้านทนายเกิดผล แก้วเกิด ชี้แจงว่า บังแจ็คจะอ้างไม่ได้ว่าแม่อนุญาต เพราะภาพดังกล่าวไม่ถูกต้อง และยังมีภาพลามกอนาจาร และการที่แม่อนุญาต มีเจตนาเป็นผู้สนับสนุน ถือเป็นตัวการร่วม ก็จะมีความผิดเช่นกัน

ส่วนกระแสที่อัยการจะเลื่อนสั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหาคดีแตงโม ตนมองว่า น่าจะเกิดจากสำนวนหลักฐานมากเกินไป หรือยังไม่เรียบร้อย มากกว่าการที่นายอัจฉริยะไปร้องเรียน

ด้านแอดมินเพจ CSI LA เผยว่า คนไทยในสหรัฐฯ สามัคคีกันมาก เพื่อจะจับบังแจ็ค เพราะรับไม่ได้ที่บังคับมาปั่นกระแสคดี จนทำเป็นเรื่องสนุกสนาน จากการตรวจสอบพบว่า บังแจ็คขับอูเบอร์ ส่งอาหารที่ชิคาโก ขณะนี้รู้ที่อยู่แล้ว ได้ส่งคนไปที่บ้านแล้ว แต่คาดว่าไม่กล้าก่อเรื่องที่อเมริกา เพราะลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และทางตนได้แจ้งตำรวจสหรัฐฯ ไปแล้วว่าบังแจ็คเป็นบุคคลอันตราย

สำหรับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ที่จะบังคับใช้ในไทย 1 มิ.ย.2565 ถึงการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล เก็บ-ใช้-เปิดเผย โดยที่ไม่อนุญาต ทั้งนี้จะมีช่วงทำความเข้าใจในการบังคับใช้กฎหมาย หากมีการฟ้องร้องเอาเรื่อง จะมีคณะกลั่นกรองและเจรจาไกล่เกลี่ย ก่อนจะไปถึงศาล

คุณอาจสนใจ

Related News