สังคม

ถอดบทเรียน เหตุ ยิง รพ.สนาม ส่อแววพฤติกรรมเลียนแบบหรือไม่

โดย JitrarutP

25 มิ.ย. 2564

80 views

วันที่ 24 มิ.ย. 64 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยา ม.รังสิต ถึงกรณีอดีตทหารเกณฑ์ก่อเหตุยิงพนักงานร้านสะดวกซื้อ ในกรุงเทพฯ และผู้ป่วยโควิด-19 รพ.สนาม จ.ปทุมธานี จนเสียชีวิต พร้อมสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ แอม เพื่อนสนิทของผู้ก่อเหตุ และ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข


โดย พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า คนร้ายมีความกดดัน และมีตัวประกันร่วมอยู่ด้วย ในมุมของตำรวจขั้นต้นเบื้องต้นต้องมีการเจรจา ก่อนที่จะเข้าไปก่อเหตุทั้ง 2 สถานที่ ได้มีการดื่มสุรา จึงเป็นไปได้ว่าขาดสติ อีกทั้งยังมีพฤติกรรมชอบเล่นอาวุธปืน และแรงกดดันฝังใจ เลยก่อเหตุและขาดสติ หรือมีอาการทางจิตร่วมด้วย


ขณะที่ รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยา ม.รังสิต ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เหตุการที่เกิดขึ้นน่าเชื่อว่าเป็นเรื่องความกดดัน คนร้ายนำเสื้อรายพรางทหารมาใส่ก่อนก่อเหตุ เพื่อต้องการบอกอะไรบางอย่าง และดึงดูดความสนใจ เหมือนเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นใน จ.นครราชสีมา จึงมีความเป็นไปได้ว่าเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ อีกทั้งยังเชื่อได้ว่าต้องมีปมบางอย่างในใจ


ด้าน แอม เพื่อนสนิทของผู้ก่อเหตุ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า รู้จักกับผู้ก่อเหตุมาประมาณ 2-3 ปี ลักษณะนิสัยเป็นคนมีเหตุผล ไม่ได้มีทีท่าว่าจะมีลักษณะอาการเช่นนี้ เจอเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการบ่นหรือระบายให้ฟัง โดยชายที่ก่อเหตุเคยมีการวางแผนชีวิตให้ฟังว่าอยากไปประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อไปเรียนความรู้เรื่องอาวุธปืนเพิ่มเติม ตนไม่ทราบมาก่อนว่าเคยมีประวัติรักษาด้านจิตเวช เพราะจากที่คุยกันก็ปกติ


ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ทิ้งท้ายว่า ใน รพ. ปกติจะมีป้อมรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว แต่ในวันเกิดเหตุชายที่สวมเสื้อรายพรางทหารรายดังกล่าวอ้างกับ รปภ. ว่ามีเหตุกรณีฉุกเฉิน และเข้าไปก่อเหตุ จากนี้จะต้องมีมาตรการป้องกันเพิ่มเติม และวางแผนแก้ไขในอนาคตต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News