สังคม

'อบจ. เชียงใหม่' รับปาก ขอเป็นเจ้าภาพกำจัดขยะน้ำท่วมเคลียร์หมดตัวเมืองใน 7 วัน

โดย nattachat_c

17 ต.ค. 2567

76 views

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ รับเข้ามาเป็นเจ้าภาพในการจัดการปัญหาขยะจากน้ำท่วมที่ล้นเมือง หลังจากที่เทศบาลนครเชียงใหม่ไม่สามารถจัดการได้ทั้งหมด โดยรับปากจะจัดการเคลียร์ให้หมดในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ภายใน 7 วัน ต่อจากนี้ พร้อมระดมกำลัง และเครื่องจักร กว่า 100 อปท.ในสังกัด เข้ามาช่วยฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่ เพื่อรับไฮซีซันที่กำลังจะมาถึง


จนถึงวันนี้ (17 ต.ค. 67) แม้เชียงใหม่จะผ่านมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบกว่า 100 ปีมาได้ แต่ปัญหาที่ยังรอการแก้ไขคือเรื่องของการฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งบ้านเรือนประชาชน ห้างร้าน พื้นที่สาธารณะ และสถานที่ราชการ ยังต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูอีกนานนับเดือน


ปัญหาอีกอย่างคือเรื่องของขยะจากน้ำท่วม ซึ่งเคยเป็นทรัพย์สินของชาวบ้าน แต่พอถูกน้ำท่วมเสียหายก็กลายเป็นขยะ ซึ่งยังพบว่า ตามถนนหลายสายของตัวเมืองเชียงใหม่ยังมีซากขยะกองเกลื่อน รวมทั้งพื้นที่สาธารณอย่างสุสานต่าง ๆ ชาวบ้านนำขยะมากองทิ้งไว้จำนวนมาก อย่างที่สุสานบ้านท่อ ต.ป่าตัน อ.เมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ต้องนำป้ายมาปิดประกาศห้ามทิ้งขยะ และสามารถนำขยะน้ำท่วมไปทิ้งรวมกันได้ที่สวนสาธารณะรถไฟ บริเวณฝั่งตรงข้าวสถานีรถไฟเชียงใหม่ ซึ่งจะมีการบริหารจัดการโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่


ด้าน นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงการบริหารจัดการขยะจำนวนมาก ที่เกิดขึ้นหลังสถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ได้คลี่คลายลง ว่า อบจ.เชียงใหม่ ได้เข้ามาสนับสนุนช่วยเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งตอนนี้เกินขีดความสามารถของเทศบาลนครเชียงใหม่จะสามารถบริหารจัดการขยะในตัวเมืองได้ทั้งหมดแล้ว โดยใช้พื้นที่สวนสาธารณะรถไฟเป็นจุดสำหรับพักขยะ


โดยก่อนหน้านี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่เป็นผู้ดำเนินการขนขยะออกจากพื้นที่ แล้วให้ทาง อบจ.เชียงใหม่สนับสนุนในด้านเครื่องจักร และกำลังคน ขนขยะออกไปได้เฉลี่ยวันละ 400 ตัน รวมขยะที่ขนออกไปได้แล้วประมาณ 5,000 ตัน แต่เนื่องจากปริมาณขยะที่มีจำนวนมหาศาล ทาง อบจ.เชียงใหม่ จึงได้เข้ามาสนับสนุน และรับช่วงต่อภารกิจ โดยได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนในการขนขยะออกในรูปแบบเหมารวมน้ำหนัก จำนวน 5,000 ตัน


ส่วนขยะ และเศษวัสดุเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่ชาวบ้านได้นำมาวางทิ้งไว้ริมสองข้างทางในตัวเมือง และตามตรอกซอกซอยต่าง ๆ นั้น อบจ.เชียงใหม่ ก็ได้ว่าจ้างรถพ่วงของบริษัทเอกชน ทำการเก็บ และขนขยะมายังจุดพักขยะแห่งนี้ จำนวน 3,000 เที่ยว ซึ่งขนเฉลี่ยได้เที่ยวละประมาณ 1 ตันกว่า


โดยในวันแรก เพียงครึ่งวันผ่านไปครึ่งวัน บริษัทเอกชนได้ขนขยะออกจากจุดพักขยะแห่งนี้ไปได้แล้วราว 500 ตัน โดยขนไปยังปลายทางที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยฯ ที่อยู่ในอำเภอฮอด


โดยภาพรวมตั้งแต่ที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ สามารถดำเนินการขนขยะออกจากพื้นที่สวนรถไฟไปได้แล้วกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคาดว่าภายใน 7 วัน จะสามารถขนย้ายขยะทั้งหมดออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ได้


ทั้งนี้ อบจ.เชียงใหม่ จะเร่งดำเนินการฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้คนเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พร้อมทั้งให้เมืองเชียงใหม่กลับมาสะอาดและสวยงาม อีกครั้ง ก่อนเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น โดยได้ระดมกำลัง และอุปกรณ์ จากกว่า 100 อปท. ในสังกัดของ อบจ.เชียงใหม่ มาช่วยกันฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่อย่างต่อเนื่องทุกวัน




คุณอาจสนใจ

Related News