สังคม

ชาวบ้านวอนเทศบาลเชียงใหม่ช่วยขนขยะ หลังค่าจ้างพุ่ง เที่ยวละ 1,000 บาท

โดย nattachat_c

16 ต.ค. 2567

48 views

ชาวบ้านในชุมชนบ้านเด่นพัฒนา วอนเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ช่วยเข้ามาเก็บขยะในซอย ซึ่งบางหลังถูกน้ำท่วมจนมิดหัว ยังไม่สามารถขนขยะออกไปได้ เนื่องจากถนนยังเป็นดินโคลนไม่แห้ง บางหลังทนไม่ไหวจ้างรถกระบะขนออกจากซอยระยะทางเพียง 100 - 200 เมตร แต่ค่าจ้างพุ่งไปเที่ยวละ 1,000 บาท หากไม่ช่วงคงต้องใช้เวลาเป็นเดือน


ชาวบ้านในชุมชนบ้านเด่นพัฒนา วอนเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ช่วยเข้ามาเก็บขยะในซอย ซึ่งบางหลังถูกน้ำท่วมจนมิดหัว ยังไม่สามารถขนขยะออกไปได้ เนื่องจากถนนยังเป็นดินโคลนไม่แห้ง บางหลังทนไม่ไหวจ้างรถกระบะขนออกจากซอยระยะทางเพียง 100-200 เมตร แต่ค่าจ้างพุ่งไปเที่ยวละ 1,000 บาท หากไม่ช่วยคงต้องใช้เวลาเป็นเดือน


โดยสภาพบ้านเรือนของประชาชน ที่อยู่ในซอยลึกในชุมชนบ้านเด่นพัฒนา ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ บ้านหลายหลังที่อยู่ท้ายซอย ถูกมวลน้ำในแม่น้ำปิงเอ่อล้น ทะลักเข้าท่วม ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร เรียกได้ว่าจนมิดศีรษะของเจ้าของบ้าน สิ่งของภายในบ้านเสียหายเกือบทั้งหมด เจ้าของบ้านต่างเก็บขยะที่ถูกมวลน้ำพัดพามา รวมถึงสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านที่พังเสียหาย ออกมากองไว้หน้าบ้าน แต่ก็ไม่สามารถขนขยะออกไปทิ้งได้ ซึ่งเทศบาลนครเชียงใหม่จะเก็บขยะที่อยู่บนถนนลำพูนเส้นหลักเท่านั้น และกำหนดให้ประชาชนนำขยะไปทิ้งที่แขวงกาวิละ


นายสมพงศ์ วิชัยสิงห์ ผู้ประสบอุทกภัยชุมชนบ้านเด่นพัฒนา เผยว่า ตอนนี้ ชาวบ้านในซอยนี้เดือดร้อนหนัก เพราะดินโคลน และขยะเริ่มเนาเหม็น เจ้าของบ้านบางหลังทนไม่ไหวจนต้องใช้วิธีจ้างรถยนต์กระบะเที่ยวละ 1,000 บาท ช่วยขนขยะออกไปทิ้ง ในระยะทางเพียง 100 - 200 เมตร เท่านั้น แต่เนื่องจากซอยดังกล่าวเป็นซอยแคบ และดินโคลนยังไม่แห้ง ทำให้ถนนในซอยมีสภาพเละเทะไปกว่าเดิม เจ้าของบ้านที่อยู่ในซอยขอวอนให้เทศบาลนครเชียงใหม่ ช่วยเข้ามาเก็บขยะให้ด้วย เพราะส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ไม่มีรถยนต์กระบะ และขยะมีจำนวนมหาศาล หากต้องเก็บเองอาจต้องใช้เวลานานนับเดือน


ทั้งนี้ ยังได้บอกอีกว่า ในส่วนของเงินเยียวยาน้ำท่วมที่เหมาจ่ายบ้านละ 9,000 บาท นั้น ไม่เพียงพอกับทรัพย์สินที่เสียหาย แต่ก็ดีกว่าไม่ได้






คุณอาจสนใจ

Related News