สังคม

รร.แจงแล้ว! ให้ นร.ป่วยโรคพุ่มพวงไปช่วยงานกีฬาจนเสียชีวิต ยอมรับ ผอ.พูดจริง "จงภูมิใจ พลีชีพเพื่อชาติ"

โดย panisa_p

11 ต.ค. 2567

329 views

วันนี้ (11 ต.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพ่อแม่น้อง อายุ 17 ปี ชาวอุดรธานี นำเรื่องราวการเสียชีวิตของลูกสาว เรียนอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียนเทศบาลแห่งหนึ่งที่ จ.อุดรธานี โดยน้องเป็น ลูกสาวคนเดียว เสียชีวิตอย่างกะทันหัน เหตุเพราะครูให้ไปร่วมทำกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งๆ ที่ลูกป่วยเป็นโรคพุ่มพวง สุดท้ายต้องมาจบชีวิตก่อนวัยอันควร ลูกสาวเป็นความหวังแก้วตาดวงใจของพ่อแม่ และทางผู้ปกครองอยากตีแผ่เพื่อให้การเสียชีวิตของลูกตนเองเป็นกรณีตัวอย่างและถอดบทเรียน แต่เรื่องที่น่าเสียใจมากที่สุด คือ คำพูดของ ผอ.กองการศึกษา บอกว่า จงภูมิใจ ลูกสาวพลีชีพเพื่อชาติ หัวอกคนเป็นพ่อแม่ได้ยินคำพูดย้ำๆ หลายครั้งจนจุกอก ไม่คิดว่า ผอ.กองการศึกษาจะพูดแบบนี้ เพราะเราสูญเสียลูกไปทั้งคน


ล่าสุด ผอ.โรงเรียน เปิดเผยว่า กรณีที่เป็นข่าวตามสื่อมวลชนนั้น เหตุการณ์เกิดขึ้นในพิธีการแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย (รอบคัดเลือก) ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 38 ตอนเกิดเหตุตนอยู่ที่เกิดเหตุแต่คนละฝั่ง โดยมีเด็กคนหนึ่งลักษณะคล้ายเป็นลม และมีคนพาเด็กไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งตนก็ตามไป และทราบต่อมาในวันเกิดเหตุนั้นว่า เด็กที่ป่วยมีโรคประจำตัว หลังน้องเสียชีวิตตนเองก็รู้สึกเสียใจมาถึงทุกวันนี้ โดยทางโรงเรียนเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้การช่วยเหลือตั้งแต่เข้าโรงพยาบาลไปจนพิธีการงานศพ โรงเรียนช่วยเหลือเยียวยาทุกอย่าง


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า กรณีแจ้งให้หยุดเรียนมาร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียน มีการทำหนังสือแจ้งไปถึงผู้ปกครองอย่างไร ผอ.ยอมรับว่า โรงเรียนมีหนังสือแจ้งให้ร่วมกิจกรรมชัดเจน กรณีนี้โรงเรียนยอมรับว่าบกพร่อง หลังเกิดเหตุโรงเรียนได้สั่งการให้ครูเก็บข้อมูลนักเรียนทุกคน ทั้งโรงเรียนว่าใครมีโรคอะไร ระดับไหน ต่อไปจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก


นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนรู้ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ทุกฝ่ายเสียใจกับการเสียชีวิตของน้อง ตนในฐานะผู้บริหารได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนให้ช่วยเต็มที่ตั้งแต่น้องเข้าโรงพยาบาล กระทั่งการจัดงานศพ ส่วนตัวก็ใช้เงินส่วนตัวมอบให้ และเยียวยาตามระเบียบสูงสุดที่เราสามารถจ่ายให้ได้ ทั้งนี้ทางผู้ปกครองและญาติได้เข้ามาหารือเรื่องค่าเยียวยาเพิ่มเติม ซึ่งทางเทศบาลนครเองก็ได้แจ้งให้ทราบ หากพ่อแม่และญาติต้องการเงินเยียวยามากกว่านี้ พ่อแม่ผู้ปกครองต้องยื่นฟ้องตามกระบวนการศาลเรียกร้องเพิ่มเติม


คำขอโทษที่ผู้ปกครองบอกว่า ไม่เคยได้ยินจากผู้บริหารหรือส่วนเกี่ยวข้องนั้นไม่จริง แต่อาจจะเป็นการสื่อสารกันที่ไม่เข้าใจกันมากกว่า ส่วนเรื่องเงินเยียวยา ส่วนตัวคิดว่าเป็นไปได้ก็อยากจะให้ตามที่ผู้ปกครองร้องขอ โดยไม่ต้องฟ้องร้องแต่ตามระเบียนการเบิกจ่ายแล้วมันไม่สามารถทำได้ กรณีที่ ผอ.สำนักกองการศึกษาพูดว่า ขอให้ภูมิใจ คิดซะว่าน้องสละชีวิตเพื่อชาติ คนพูดอาจพูดไปในมุมที่เขาปลอบใจ แต่คุณพ่อและคุณแม่อาจจะไม่เข้าใจในคำพูดแบบนั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โรงเรียน ,นักเรียน ,เสียชีวิต

คุณอาจสนใจ

Related News