สังคม

ชาวเชียงใหม่โอด เงินหมื่นหมดไปกับน้ำท่วม

โดย attayuth_b

9 ต.ค. 2567

83 views

ชาวบ้านเชียงใหม่ โอดเงินหมื่นกลุ่มเปราะบางได้รับไม่กี่วันก็หมดไปกับการฟื้นฟูหลังน้ำท่วมใหญ่ อำเภอแม่ริมชาวบ้านเจอน้ำป่า 4 รอบติดกันใน 1 เดือน จ่ายค่าซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า ทำความสะอาดบ้าน หมดแล้วไม่เหลือใช้อย่างอื่น

หลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่หลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย ตอนขี้เข้าสู่ใช่วงของการฟื้นฟู เนื่อจากเกิดความเสียหายอย่างหนักต่อบ้านเรือนประชาชน ข้างของเครื่องใช้ ยานพาหนะ ทรัพย์สินของประชาชน บางอย่างไม่สามารถใช้การได้อีกแล้ว อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าเฟอร์นิเจอร์เตียงนอน จนชาวบ้านต้องของออกมาทิ้งข้างถนนอันทำให้เมืองเชียงใหม่ตอนนี้เหลือกลายเป็นเมืองที่เพิ่งเกิดสงความมาอย่างหนัก เศษซากความเสียหายมีไปทุกมุม
จากความเสียหายดังกล่าวที่ต้องเร่งฟื้นฟูจำเป็นที่จะต้องใช้เงินในการทำความสะอาด ซ่อมแซม และหาซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นกลับเข้าบ้าน ทีมข่าวลงพื้นที่บ้านห้วยโจ้ ต.ริมเหนือ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่า 4 รอบด้วยกันในช่วงเวลาเพียง 1 เดือนเท่านั้นระดับน้ำป่าที่ไหลมาแรงเร็งสูงกว่า 1 เมตรทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักกับบ้านเรือน และทรัพย์สิน อีกทั้งเมื่อมารอบแรก็พยายามฟื้นฟูทำความะอาดกัน แต่ก็เจอน้ำป่ามาซ้ำเติมอีกถึง 3 รอบด้วยกันหลายคนแทบหมดกำลังใจในการฟื้นฟูบ้านตัวเอง

นายอมร มาทอง อายุ 61 ปี ชาวบ้านห้วยโจ้ เผยว่าตนเองเพิ่งจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับเงินหมื่นจากรัฐบาลในฐานะกลุ่มเปราะบาง ตอนแรกดีใจจะได้เงินมาใช้จ่ายเป็นค่าอาหาร และใช้ในยามจำเป็นของครอบครัว เงินหมื่นก้อนนี้ก็จะช่วยบรรเทาไปได้หลายเดือน แต่พอมาเจอน้ำป่า 4 รอบด้วยกันก็จะเป็นที่จะต้องเอาเงินก้อนนี้มาซ่อมแซมบ้านเรือน ทำความสะอาด เครื่องใช้ไฟฟ้าบางส่วนได้รับความเสียหายก็ต้องไปซื้อใหม่ ทำให้เงินก้อนนี้หมดลงอย่างรวดเร็วเหมือนไม่เคยได้รับมาก่อน แต่ก็ยังถือว่าโชคดีกว่าอีกหลายครอบครัวที่ยังไม่ได้รับเงินก้อนนี้ บางคนก็ต้องไปหาหยิบยืมหรือกู้เงินมาฟื้นฟูบ้านเรือนของตนเอง


คุณอาจสนใจ

Related News