สังคม

น้องช่วยนุดเอง! พระครูอ๊อดส่ง 'ช้างตระกูลแสน' ลุยน้ำท่วมเชียงใหม่ แจกเสบียงให้ชาวบ้าน

โดย nut_p

3 ชั่วโมงที่แล้ว

117 views

น้องช่วยนุดเอง! พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงใหม่ นำช้าง 2 เชือก 'คุณเเสน' และ 'แสนทัพ"  ลุยน้ำแจกเสบียงให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพราะบางพื้นที่น้ำท่วมสูง รถและเรือไม่สามารถเข้าถึงได้ สร้างความซาบซึ้งประทับใจให้กับชาวบ้าน ผู้พบเห็น และโลกออนไลน์



วันที่ 6 ต.ค. 67 ผู้ใช้เฟซบุ๊ค 'Noomyai Mashin' ได้โพสต์ข้อความในกลุ่ม 'Elephant Hearts Thailand' ระบุว่า



"พระครูอ๊อดนำช้างขนเสบียง ลุยน้ำช่วยเหลือสังคมในพื้นที่น้ำท่วมจังหวัดเชียงใหม่



พระครูอ๊อดวัดเจดีย์หลวงจังหวัดเชียงใหม่นำช้างตระกูลแสน ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านพร้อมทั้งแจกสิ่งของในพื้นที่อำเภอสารภี ถนนสายต้นยาง จังหวัดเชียงใหม่



วันที่ 6 ตุลาคม 2567 พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำช้างจากบ้านพักช้างตระกูลแสงน ดูช้างดูดอย อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในอำเภอสารภี ถนนสายต้นยาง จังหวัดเชียงใหม่เนื่องจากในพื้นที่นี้มี น้ำท่วมสูงบางจุดไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่ช้างสามารถที่จะฝ่ากระแสน้ำและเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านได้ซึ่งงานนี้ได้ร่วมมือกับทางทีมกู้ภัยน้ำหลากและทีมกู้ภัยอาสาพระครูอ๊อดวัดเจดีย์หลวงจังหวัดเชียงใหม่ลงพื้นที่



เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ใหญ่ เป็นสัตว์ที่มีพละกำลังในการเดินฝ่ากระแสน้ำได้ ซึ่งสามารถที่จะทำงานได้รวดเร็วกว่าเรือท้องแบนในการฝ่ากระแสน้ำเข้าไปในพื้นที่ จึงได้ใช้ช้างแบกสิ่งของข้าวสารอาหารแห้งรวมไปถึงข้าวกล่องไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งช้างที่ลงพื้นที่ในวันนี้ประกอบไปด้วย  พลายคุณแสน พลายแสนทัพพร้อมกับควาญคู่ใจ



ทางด้านพระครูอ๊อดวัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงใหม่ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การได้นำช้างมาทำกิจกรรมเช่นนี้เหมือนกับได้ฝึกช้างได้เป็นช้างเพื่อช่วยเหลือสังคมการทำงานจิตอาสาถือว่าเป็นการได้ใช้ช้างให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องชาวบ้านในเวลาวิกฤตเช่นนี้"



ทั้งนี้ มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็น แสดงความชื่นชมและขอบคุณเป็นจำนวนมาก เช่น สาธุขอขอบคุณพระอาจารย์และพ่อพลายมากเลยคะที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย, สุดยอดเลยนะคะเก่งมากลูก, เป็นความคิดที่ดีมากๆเลยค่ะ, เป็นภาพที่น่ารักมากค่ะ คนเคยช่วยช้าง ถึงเวลาช้างก็มาช่วยคนเหมือนกัน กราบความคิดนี้เจ้าค่ะ เป็นต้น

คุณอาจสนใจ

Related News