สังคม

เชียงใหม่วิกฤต! น้ำปิงล้นตลิ่ง ทุบสถิติหนักสุดในรอบ 100 ปี ล้นทะลักท่วมอำเภอเมือง

โดย petchpawee_k

5 ชั่วโมงที่แล้ว

190 views

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงล้นตลิ่งถือว่าเข้าสู่ช่วงวิกฤติหนักที่สุดในรอบนับ 100 ปีน้ำท่วมขยายวงกว้างเต็มพื้นที่อำเภอเมือง รวมทั้งอำเภอที่อยู่ตามเส้นทางของน้ำปิงตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ชาวบ้านต่างก็เร่งช่วยตนเองเท่าที่สุดความสามารถ สุดท้ายต้องปล่อยน้ำเข้า ที่ตำบลสันผีเสื้อ มีรายงานคนถูกน้ำปิงพัดหายไม่ทราบชะตากรรม


สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงที่เพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่องหลังจากที่รับมวลน้ำเหนือจากทางพื้นที่อำเภอเชียงดาว แม่แตง และแม่ริมที่เกิดอุทกภัยอย่างหนัก และส่งผลให้มวลน้ำไหลบ่าลงน้ำปิง และไหลมาถึงเขตตัวเมืองเชียงใหม่ จนเพิ่มระดับขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เคยมีการบันทึกไว้ หรือในรอบนับ 100 ปี


โดยเมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 5 ต.ค.67 ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ เพิ่มสูงสุดมาอยู่ที่ 5.25 เมตร เป็นสถิติสูงสุดเท่าที่เคยบันทึกมา ขณะที่จุดวิกฤตอยู่ที่ 3.70 เมตร และเริ่มทรงตัวอยู่จนถึงเวลา 03.00 น. ขณะที่ทางตอนบนของแม่น้ำปิง ณ สถานีตรวจวัดระดับน้ำ P67 บ้านแม่แต อ.สันทราย เริ่มทรงตัว และลดระดับลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เวลา 22.00 น. ทำให้คาดการณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำปิงจะลดระดับลงต่อเนื่อง ในช่วงตั้งแต่ 6.00 น.เป็นต้นไป


อย่างไรก็ตามจากวิกฤตแม่น้ำปิงล้นตลิ่งที่ขยายวงกว้างออกไปทั้งตอนบน และรัศมีโดยรอบของแม่น้ำปิง นั้นทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำที่ท่วมอยู่แล้วระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ส่วนพื้นที่นอกโซนน้ำท่วมทั้ง 7 โซนก็เริ่มได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นเดียวกัน

โดยที่เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ ซึ่งอยู่ตอนบนของเทศบาลนครเชียงใหม่ และถือเป็นพื้นที่ที่อยู่เหนือสุดของเขตอำเภอเมือง ก็มีน้ำล้นตลิ่งแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรอบนับ 100 ปี เทศบาลได้นำทราย และกระสอบทรายมาแจกให้กับชาวบ้านได้ไปป้องกันบ้านเรือนของตนเอง แต่ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเกินคาดการณ์ทำให้ชาวบ้านริมน้ำก็ต้องยอมถอดใจปล่อยให้แม่น้ำปิงเข้าท่วมบ้านเรือน


นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่เผยว่า ตอนนี้หลายพื้นที่ของตำบลสันผีเสื้อถูกน้ำท่วมสูง บางจุดที่ลุ่มต่ำท่วมเกือบมิดหลังคา และมีรายงานว่าชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.สันผีเสื้อ ถูกกระแสน้ำในแม่น้ำปิงพัดหายไปยังไม่ทราบชะตากรรม


ทางด้านสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ได้ คาดหมายสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำปิงข้างต้น ขอแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงที่จะประสบอุทกภัยจากน้ำปิงเอ่อล้นตลิ่งขยายวงกว้างออกไป ดังนี้ พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย อำเภอเชียงดาว อำเภอแม่แตง อำเภอแม่ริม อำเภอเมือง เทศบาลนครเชียงใหม่ อำเภอสารภี อำเภอทางลง อำเภอสันป่าตอง อำเภอดอยหล่อ อำเภอจอมทอง และอำเภอฮอด และในพื้นพื้นที่จังหวัดลำพูน ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอป่าซาง อำเภอเวียงหนองล่อง และอำเภอบ้านโฮ่ง





คุณอาจสนใจ

Related News