สังคม

บุกตรวจรร. ในสวนมะพร้าว ลอบเปิดสอนภาษาเมียนมา ให้ลูกคนงาน ไร้ใบอนุญาต

โดย nut_p

4 ต.ค. 2567

1.6K views

เจ้าหน้าที่บุกตรวจโรงเรียนในสวนมะพร้าว ลอบเปิดสอนภาษาเมียนมา ให้ลูกคนงาน ไร้ใบอนุญาต ในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลนาสัก อ.สวี จ.ชุมพร พบนักเรียนจำนวน 50 คน ครูสาวชาวเมียนมายอมรับได้เงินเดือน 4,000 บาท สอนมาแล้วเกือบ 2 ปี



เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รจนท.สนธิกำลังหนหลายหน่วยงานร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ หมู่ที่ 5 บ้านยางงาม ต.นาสัก จ.ชุมพร ตามที่ได้รับการแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีการเปิดสถานที่เพื่อสอนเด็กนักเรียนชาวเมียนมา



พบว่ามีการเรียนการสอนของครูเเละนักเรียนพม่าในลักษณะเป็นโรงเรียนซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจริง โดยอาคารดังกล่าวไม่มีเลขที่ปลูกอยู่ภายในสวนมะพร้าว ห่างจากถนนสายเอเชีย 41 ประมาณ 4-5 กิโลเมตร



จากการตรวจสอบพบนางทิน เต้ อายุ 37 ปี สัญชาติเมียนมา กำลังสอนหนังสือเด็กชาวเมียนมา จำนวน 50 คน พร้อมด้วยนายจ้าง นางอริยา (สงวนนามสกุล) สอบถามนางทิน เต้ ชาวเมียนมา ให้การว่า ตนสอนหนังสือแก่เด็กชาวเมียนมาโดยสถานที่ดังกล่าวเป็นของนางอริยา นายจ้าง ซึ่งมีบุคคลอื่นเช่าอาคารดังกล่าวสำหรับสอนหนังสือเด็กชาวเมียนมา ในอัตราเดือนละ 4,000 บาท และมีการเรียกเก็บค่าดำเนินการในการเรียนหนังสือรายละ 500-700 บาท โดยทำการสอนมาเป็นระยะเวลา 1 ปี 8 เดือน โดยนายจ้างรับรู้ถึงการกระทำดังกล่าว และไม่มีการทักท้วงถึงการกระทำว่าทำงานนอกเหนือสิทธิ์



เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหานางทิน เต้ กระทำความผิดเป็นคนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ์จะทำได้ ตาม มาตรา 8 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561



ซึ่งนางทิน เต้ รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหานำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง สื่อการสอนภาษาเมียนมา 4 เล่ม สมุด 1 เล่ม ไม้บรรทัด 1 อัน ปากกาเคมี 1 ด้าม ปากกาลูกลื่น 2 ด้ามส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาสัก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



ด้านเจ้าหน้าที่เปิดเผยอีกว่า เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา นางทิน เต้ ทำงานนอกเหนือจากกฎหมายอนุญาติหลังจากนี้ส่วนศึกษาธิการจังหวัดฯจะกลับไปดูข้อกำหนดต่าง ๆ ว่ามีข้อกฎหมายกฎกระทรวงสามารถเอาผิดผู้ต้องหาได้อีกหรือไม่ เพราะการกระทำดังกล่าวกระทบถึงความมั่นคงระดับประเทศ ส่วนเด็กที่มาเรียนหนังสือนั้นเป็นลูก ๆ ของแรงงานชาวเมียนมาที่พ่อแม่เด็กทำงานในพื้นที่ทั้งสิ้น

คุณอาจสนใจ

Related News