สังคม

สุดแปลกศรีสะเกษ สังฆทานข้าวหลามหมื่นกระบอก สืบทอดประเพณีมายาวนาน

โดย olan_l

4 ต.ค. 2567

53 views

ชาวต.สุขสวัสดิ์ อ.ไพรบึง นำข้าวหลามเผาไฟนับหมื่นกระบอก ร่วมงานบุญสังฆทานข้าวหลาม ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน สุดแปลกแห่งเดียวของจ.ศรีสะเกษ



วันนี้ (4 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดโพนปลัด ต.สุขสวัสดิ์ อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ ชาวบ้านตำบลสุขสวัสดิ์ และพื้นที่ใกล้เคียง พากันเผาข้าวหลามและนำข้าวหลามกว่าหมื่นกระบอก มาร่วมงานบุญมหาสังฆทานข้าวหลาม โดยมี พระครูศรีมงคลปริยัติกิจ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ นำคณะสงฆ์ประกอบพิธีในครั้งนี้

โดยนายไพบูลย์ สำราญพงษ์ อายุ 62 ปี ชาวบ้านโพนปลัด เปิดเผยว่า เมื่อ 17 ปีที่ผ่านมา ต้นกำเนิดของงานบุญมหาสังฆทานข้าวหลาม ถือเป็นงานบุญประเพณี ที่หลวงปู่ศรีลา(พระครูสุขวัฒนคุณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดโพนปลัด (ซึ่งท่านมรณภาพไปแล้ว) ได้ริเริ่มพาญาติโยมทำบุญประเพณีมหาสังฆทานบุญข้าวหลามขึ้น จนเป็นประเพณีสืบทอดกันมา สืบเนื่องจาก(หลวงปู่ศรีลา)เห็นชุมชน หมู่บ้าน ในตำบลสุขสวัสดิ์ ทำข้าวหลามขายเป็นอาชีพหลักและทำสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ปู่ ย่า ตา ยาย ทำกันมานานกว่า 100 ปี จนมาถึงปัจจุบัน

ซึ่งลูกหลานได้สืบทอดต่อยอดจนสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครอบครัวและในชุมชนได้เป็นอย่างดี จะมีแหล่งที่ขายเป็นประจำจนเป็นที่รู้จักกันไปทั่วหลายๆจังหวัด คนในหมู่บ้านชุมชนจะออกขายไปตามหมู่บ้าน ชุมชน ตลาด โรงพยาบาล โดยจะไปขายตามอำเภอต่างๆ จะมีรสชาติพิเศษ คือ หอมมัน หวานพอดี และชนิดไม้ไผ่ที่นำมาทำ ก็จะเน้นไผ่บ้านที่ปลูกกันในชุมชน เนื่องจากจะมีกลิ่นหอมเยื่อไผ่ที่อยู่ด้านใน มีสูตรการเผาข้าวหลามที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่น ในทุกๆปีก่อนถึงงานบุญมหาสังฆทาน 1 วัน คนในชุมชน เขตตำบลพรหมสวัสดิ์ต่างพากันทำข้าวหลามและเผา เพื่อจะนำข้าวหลามมารวมกันที่วัดในวันรุ่งเช้า และแจกทานข้าวหลามให้กับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมในงานบุญมหาสังฆทาน

สำหรับจุดเด่นภายในงานบุญมหาสังฆทาน คือ แต่ละหมู่ในตำบลสุขสวัสดิ์จะเผาข้าวหลามมาถวายและรวมกันต่อเป็นชั้นๆสูงขึ้นเหมือนภูเขา รวมๆแล้วน่าจะเกือบหมื่นกระบอกได้ ซึ่งพอหลังจากพระทำพิธีถวายสังฆทานเสร็จ ชาวบ้านก็จะพากันมารับแจกข้าวหลามภายในศาลาวัดกันอย่างคึกคัก นอกจากนั้น ทางนอกศาลาก็จะมีการแจกโรงทานจากผู้ที่มีใจบุญ มาแจกข้าวสาร อารหารแห้ง ซึ่งปีนี้จะมีการของแจกสิ่งของแปลกๆ อีกมากมาย อย่างเช่น โรงทานพันธ์ปลาแจกลูกปลา เพื่อนำไปให้เลี้ยงต่อ แจกพืชผักสดสวนครัว ทั้งนี้การจัดงานบุญมหาสังฆทานก็เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธไมตรี สร้างความสามัคคีให้กับชาวบ้านและชุมชนเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามที่ทำต่อๆกันมา

คุณอาจสนใจ

Related News