สังคม

ผอ.ขอโทษ ส่งนักเรียนเข้าค่ายทหาร ฝึกเกินกว่าเหตุ ตบหน้า-กระทืบ-ตัดผม พร้อมรับผิดชอบเยียวยา

โดย paweena_c

30 ก.ย. 2567

691 views

ผอ.โรงเรียน ตั้งโต๊ะชี้แจงนักเรียนไปเข้าค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจนได้รับบาดเจ็บ พร้อมรับผิดชอบเยียวยาด้านการรักษา และชุดที่พัง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 กันยายน 2567 ดร.กวีวัฒน์ ฤาชัยลาม ผู้อำนวยการโรงเรียนบางพลีราษฎรบำรุง พร้อมด้วย ดร.วิษณุกรณ์ สุวรรณ์ รอง ผอ.ฝ่ายปกครอง และ เรือโท นวพล บุปผาพันธ์ หัวหน้าครูฝึกวิทยากร ค่ายทหาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ตั้งโต๊ะชี้แจงกรณีผู้ปกครองร้องสื่อ ขอความเป็นธรรมหลังลูก ไปเข้าค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รวมระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 25-27 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา และถูกฝึกเกินกว่าเหตุ ทั้งถูกตบหน้า กระทืบ คลานพื้นลูกรัง และ ตัดผม และเอารังมดแดงตีใส่เด็กผู้หญิง

ซึ่งก่อนที่จะชี้แจงทั้ง 3 คน ได้ขอโทษผู้ปกครอง และนักเรียน ทุกคนพร้อมเยียวยาด้านการรักษา ชุดนักเรียน ที่พังเสียหายทุกคน ตามที่ผู้ปกครองแจ้งความประสงค์มา

ดร.กวีวัฒน์ ฤาชัยลาม ผู้อำนวยการโรงเรียนบางพลีราษฎรบำรุง เผยว่า ก่อนหน้าที่จะไปเข้าค่ายพฤติกรรมทหาร ก่อนหน้านี้ได้ทำทุกวิธีแล้ว ทั้งค่ายธรรมะ ดึงตำรวจชุมชนสัมพันธ์ มาสร้างการรับรู้แล้ว แต่ก็เหมือนไม่ได้ผล จึงไปสำรวจค่ายทหาร หลาย ๆ ค่าย ที่เปิดปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ก็มาพบค่ายนี้เพราะเปิดรับปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาแล้วนับ 10 ปี ทางโรงเรียนขอรับผิดชอบทุกอย่าง และขอโทษทุกเรื่อง

ทั้งนี้ทาง ผอ. อยากให้ลูก ๆ นักเรียนมีความสุข อยากจะฝากถึงผู้ปกครองว่า จะไม่ทำอะไรกับเด็ก ๆ ที่มาโรงเรียน อยากให้ผู้ปกครองสบายใจ จะไม่ให้เกิดการรังแกเด็ก หลังจากนี้ พร้อมรับฟังข้อคิดเห็น จากผู้ปกครอง ว่าจะให้ปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง เพื่อให้ลูก ๆ นักเรียน สบายใจในการการเรียน

ด้าน ดร.วิษณุกรณ์ สุวรรณ์ รอง ผอ.โรงเรียน ฝ่ายปกครอง เผยว่า เราทำมาตลอดทุกวิธีการ ทั้งเข้าค่ายคุณธรรม ให้ตำรวจชุมชนมาอบรม โดยจัดให้มีห้องสืบสวน 2 ห้อง แต่ไม่พอ เพราะปัญหาในรั้วโรงเรียนเยอะ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด บุหรีไฟฟ้า และเรื่องยกพวกทำร้ายร่างกายกันกับโรงเรียนอื่น จนถูกตามมาเอาคืนกันถึงรั้วโรงเรียน จึงมีการเข้าค่ายทหาร ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ยืนยันวันไปค่ายครูอยู่ตลอด ยังไปรอพิธีเปิดในตอนคืนหลังจากลงเขา โดยยอมรับว่า เอาให้หนักเลย เพราะดูว่าเด็กยังไม่สามารถเข้ากับฐานกิจกรรม โดยบอกครูฝึกว่าถ้าการฝึกเต็ม 10 ฝึกเท่าไร ครูฝึกบอกแค่ 4 เปอร์เซ็นต์ โดยพยายามบอกให้ครูฝึกเบา ๆ ทุกครั้ง ที่รับเรื่องเด็กถูกตัดผมและถูกทำโทษ ก็รู้สึกเสียใจ

ด้าน เรือโท นวพล บุปผาพันธ์ หัวหน้าครูฝึกวิทยากร เผยรู้สึกไม่สบายใจ ที่การสื่อสารไม่ตรงกัน อยากจะขอโทษ นักเรียน ผู้ปกครอง และโรงเรียน และอยากอธิบายขั้นตอนการฝึก ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเดียวคือไม่อยากให้เด็กกลับมาที่ค่ายแห่งนี้อีก และมีสถาบันที่ปลอดภัย

เบื้อต้นกิจกรรมการฝึกได้ทำตารางให้กับโรงเรียนแล้วก่อนเดินทางไป การฝึกเหนือกว่าลูกเสือ แต่ต่ำกว่า นักเรียน รด. ฐานทดสอบกำลังใจมีการแบกกระเป๋าระยะทาง 750 เมตร หากไม่ผ่านฐานนี้ ก็จะยกเลิก และได้ถามนักเรียนทุกคนแล้วว่าพร้อมหรือไม่ นักเรียนทุกคนยกมือว่าพร้อม ก่อนที่จะให้พรางสีหน้า โดยการฝึกวันแรกต้องเข้มข้นเพื่อทดสอบกำลังใจ หลังจากนั้นมีกิจกรรมเดินป่า ขึ้นเขา โดยจะมีครูฝึก และเจ้าหน้าที่พยาบาลประกบตลอดเกือบทุกฐาน

ทั้งนี้ผู้ปกครองได้สอบถามว่า หากผิดจริง ทางโรงเรียน และทางค่าย จะถูกดำเนินการในฐานความผิดครั้งนี้อย่างไร ฝากผู้บังคับบัญชา หน่วยเหนือ ช่วยประกาศทางสาธารณะ เพื่อให้ผู้ปกครองสบายใจ และการกระทำกับเด็ก อายุ ต่ำกว่า 18 ปี ถูกทำแบบนี้มันได้ด้วยหรือ ถึงแม้จะฝึกก็ตาม



คุณอาจสนใจ

Related News