สังคม

ปายฝนตกหนัก น้ำทะลักท่วมรีสอร์ต เข้าช่วย 2 นทท.ต่างชาติติดในรีสอร์ต

โดย chutikan_o

25 ก.ย. 2567

54 views

ฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน แม่น้ำปายไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมรีสอร์ต นทท.ชาวอิสราเอล ติดในรีสอร์ต 2 ราย เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปช่วยเหลือด่วนแล้ว


เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2567 เวลา 06.00 น. นายอเนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานเหตุมีนักท่องเที่ยวติดอยู่ในรีสอร์ต ปายริเวอร์ไซด์  golden hut คันนารี่เกสท์เฮ้าส์ ปายในฝัน มีนักท่องเที่ยวอิสราเอล 2 คนติดอยู่ในรีสอร์ต


ภายใต้การอำนวยการของนายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้ศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอปายได้เฝ้าติดตามปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ต้นน้ำ น้ำปาย และน้ำของตั้งแต่เวลา 00.00 น.จนถึง 03.00 น.จนทำให้น้ำในแม่น้ำปายและแม่น้ำของเพิ่มปริมาณสูงจนล้นตลิ่งหลากเข้าท่วม บริเวณพื้นที่ตำบลเวียงเหนือ และตำบลเวียงใต้และตำบลแม่ฮี้ หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบมีดังนี้


1.บ้านโป่งหมู่ที่ 1 ตำบลเวียงเหนือ

2.บ้านโฮ่งหมู่ที่ 5 ตำบลเวียงเหนือ

3.บ้านแม่เย็นหมู่ที่ 1 ตำบลแม่ฮี้

4.บ้านทรายขาวหมู่ที่ 2 ตำบลแม่ฮี้

5.บ้านป่าขามหมู่ที่ 3 ตำบลเวียงใต้

6.บ้านเมืองแพร่หมู่ที่ 2 ตำบลเวียงใต้




ในห้วงปัจจุบัน นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปายได้เข้าไปบัญชาการเหตุการณ์ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือราษฎรและนักท่องเที่ยว โดยการอพยพมายังพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งได้เตรียมการไว้ในส่วนของวัดป่าขาม และหอประชุมที่ว่าการอำเภอปาย ซึ่งจากเหตุการดังกล่าว ณ เวลานี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีบุคคลใดได้รับบาดเจ็บ สูญหาย หรือเสียชีวิต ในส่วนสถานการณ์ปริมาณน้ำของแม่น้ำปาย และแม่น้ำของถึงเวลา 06.00 น. ได้ลดปริมาณลงแล้ว และคาดว่าถ้าไม่มีปริมาณน้ำฝนที่ตกเพิ่มเติมลงมาเสริมอีกสถานการณ์ก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในวันนี้ (25 ก.ย. 2567)

ล่าสุด สามารถให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบภัยได้แล้ว และน้ำปายเริ่มลดระดับลง แต่อย่างไรก็ตามได้สั่งให้เฝ้าระวังและพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ หากน้ำเริ่มเพิ่มระดับควรรีบหนีออกจากที่พักทันที เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดว่าที่จะเกิดขึ้นได้




พ.ต.ท.สุวิทย์ บุญยะเพ็ญ สารวัตรท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้สภาพน้ำในแม่น้ำปาย มีปริมาณมาก ล้นตลิ่ง และเกิดน้ำท่วมล้นตลิ่งหลายแห่ง ซึ่งในพื้นที่อำเภอปาย มีที่พัก, โรงแรม, รีสอร์ตหลายแห่ง ที่ติดกับแม่น้ำปาย และมีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติ พักอาศัยจำนวนมาก ที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วมน้ำล้นตลิ่ง ตร.ส.ทท.4ฯ ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เร่งเข้าช่วยเหลืออพยพนักท่องเที่ยวที่ติดค้างในที่พักเป็นการเร่งด่วน รวมถึงการประสานที่พักแห่งใหม่ให้ นอกจากนี้ยังสนับสนุนเรื่องน้ำดื่ม อาหาร และเครื่องนุ่งห่ม ในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและประชาชนในครั้งนี้ โดยท่านนายอำเภอปาย นายเอนก  ปันทะยม  และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ คอยควบคุม สั่งการอย่างใกล้ชิด




ก่อนหน้านั้นทางด้านห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม กองวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (กวพ.)กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัย วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 02.33 น. เตือนภัยวิกฤติ (สีแดง) บ้านตาลเจ็ดต้น ตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนค่าระดับน้ำ 4.03 เมตร ระดับวิกฤติ 3.00 เมตร  และเมื่อเวลา 04.30 น. เตือนภัยเตรียมพร้อม (สีเหลือง) บ้านห้วยเฮี้ย ตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 101.0 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 3.0 มิลลิเมตร



แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้ำท่วมปาย ,แม่ฮ่องสอน

คุณอาจสนใจ

Related News