สังคม

ศาลปกครองยกฟ้อง! ‘ซิโน-ไทย’ เรียกค่าเสียหาย ‘สภา’ ชี้ส่งมอบพื้นที่ไม่ทัน แต่ขยายเวลาให้ 4 ครั้ง

โดย chawalwit_m

17 ก.ย. 2567

352 views

วันที่ 17 กันยายน 2567 ศาลปกรองกลางมีคำงดำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ ๙๖๑/๒๕๒๕๖๓ หมายเลขแดง ที่ ๒๐๔๒/๒๕๖๗ ระหว่างบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนต์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ฟ้องคดี กับ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ผู้ถูกฟ้องคดี โดยศาลพิเคราะห์ข้อกำหนดในเอกสารประกาศประกวด ราคาจ้างก่อสร้างและข้อตกลงในสัญญาพิพาทแล้ว เห็นว่า ทั้งผู้ฟ้องคดีและผู้ถูกฟ้องคดีต่างรับรู้และตระหนักถึง




ปัญหาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างที่อาจไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ในเบื้องตัน โดยเห็นได้จากในข้อ ๑ วรรดสอง ของสัญญาพิพาท ตกลงกันว่า ในการดำเนินการดามสัญญานี้ ผู้ว่าจ้างจะส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างต่อเมื่อได้รับอนุญาติ

จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหรือตามความพร้อมของผู้ว่าจ้างและในกรณีที่มีการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า ผู้รับจ้างไม่อาจ เรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ จากผู้ว่าจ้างได้ หรือหากผู้ว่าจ้างไม่ได้รับอนุญาดให้ใช้พื้นที่จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าจ้างมีสิทธิบอกเลิกสัญญาและผู้รับจ้างไม่อาจเรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ จากผู้ว่าจ้างได้เช่นกัน อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ผู้ถูกฟ้องคดีไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องแก่ผู้ฟ้องคดีได้ตามที่กำหนดไว้ หรือในกรณีที่ ผู้รับจ้างรายอื่น ๆ ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่หรือผลงานที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับงานของผู้รับจ้างได้ตามที่ตกลงกันไว้


ผู้ถูกฟ้องคดีมีหน้าที่ต้องพิจารณาขยายระยะเวลาของงานส่วนที่ต้องล่าช้าออกไปอันมีผลกระทบมาจากกรณี ดังกล่าวเหลำนั้นให้แก่ผู้ฟ้องคดีตามความเหมาะสม แต่ผู้ถูกฟ้องคดีไม่มีหน้าที่ชดเชยค่าใช้จ่ายใด ๆ ให้แก่ ผู้ฟ้องคดีทั้งสิ้น เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่าการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้แก่ผู้ฟ้องคดีไม่เป็นไปตามแผการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างกำหนดไว้เบื้องตัน และผู้ฟ้องคดีประสบปัญหาอุปสรรคความลำช้าในการขนดินออกจากพื้นที่ ก่อสร้างเนื่องจากผู้ถูกฟ้องคดีไม่สามารถจัดหาที่พักดินให้ได้ตามสัญญาทำให้มีผลกระทบต่องานก่อสร้างฐานและอาคารชั้นได้ดิน

อันเป็นเหตุให้การดำเนินงานก่อสร้างของผู้ฟ้องคดีมีความลำช้า ซึ่งเหตุดังกล่าวเป็นกรณีที่ผู้ว่าจ้างไม่สามารถล่งมอบพื้นที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องแก่ผู้รับจ้างตามกำหนดไว้ และปัญหาอุปสรรคที่เกิดจากการ หาสถานที่ทิ้งดินรวมถึงการที่ผู้รับซื้อดินที่ผู้ถูกฟ้องคดีจัดหามาไม่สามารถขนย้ายดินออกจากโครงการได้ทัน

เป็นกรณีที่ผู้รับจ้างรายอื่น ๆ ไม่สามารถส่งมอบผลงานที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับงานของผู้รับจ้างได้ตามที่ตกลงกันไว้ ตามนัยข้อ 24:2 ของสัญญาพิพาท ที่ผู้ฟ้องคดีมีสิทธิได้รับการพิจารณาขยายเวลาก่อสร้างออกไปและผู้ถูกฟ้องคดี

มีหน้าที่ต้องพิจารณาขยายระยะเวลาของงานส่วนที่ต้องลำช้าออกไปตามความเหมาะสม ซึ่งเมื่อผู้ฟ้องคดีได้มี หนังสือขอขยายเวลาก่อสร้างออกไปหลายครั้ง ผู้ถูกฟ้องคดีก็ได้ประชุมพิจารณาร่วมกับที่ปรึกษาบริหาร

โครงการ คณะกรรมการดรวจการจ้าง ผู้ควบคุมงาน ผู้ฟ้องคดี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วได้ขยายเวลาทำการก่อสร้างตามสัญญาออกไป ๔ ครั้ง รวมเป็นเวลา ๑,๘๖๔ วัน กรณีจึงเห็นว่า ฝ่ายผู้ถูกฟ้องคดีได้ทำหน้าที่

พิจารณาขยายระยะเวลาของงานส่วนที่ต้องล่าช้าออกไปให้แก่ผู้ฟ้องคดีตามข้อดกลงในสัญญาแล้ว ผู้ฟ้องคดี จึงไม่มีสิทธิที่จะเรียกร้องคำเสียหายหรือค่าใช้จ่ายใดๆ จากผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสิ้น ทั้งนี้ ตามข้อ 1 วรรรคสอง และ ข้อ 24.2 ของสัญญาพิพาท พิพากษายกฟ้อง

คุณอาจสนใจ

Related News