สังคม

เปิดฉบับเต็ม ปลัดมหาดไทยยอมรับคำสั่ง ‘มท.1’ ปมผู้ว่าฯ เชียงรายไม่อยู่ในพื้นที่แก้น้ำท่วม

โดย nut_p

15 ก.ย. 2567

37 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ออกหนังสือ ลงวันที่ 6 ก.ย. 67 รับทราบข้อสังเกตของทั้งหมดของนายอนุทินเพื่อนำไปปฏิบัติในคราวต่อไป พร้อมแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายดำเนินการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นที่เกิดอีก และได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัดปฏิบัตราชการตามความเห็นและข้อสังเกตของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  



(1) ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ตลอดจนข้าราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทยในส่วนภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง ประจำอยู่ในพื้นที่จังหวัดตลอดช่วงเวลาเกิดเหตุสาธาธารณภัย

เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากสาธาธารณภัย



(2) กรณีมีเหตุที่ต้องออกนอกเขตจังหวัดเพื่อไปปฏิบัติราชการตามที่กระทรวงมหาดไทยสั่งการให้มอบหมายผู้ปฏิบัติราชการแทนให้ชัดเจนและให้กลับเข้าพื้นที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่โดยเร็วในโอกาสแรกที่

ดำเนินการได้



(3) กรณีเกิดเหตุการณ์สำคัญ จำเป็นเร่งด่วนในพื้นที่จังหวัด หากผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่สามารถอยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ได้ หรือหากติดภารกิจการปฏิบัติราชการนอกพื้นที่ไม่สามารถเดินทางกลับพื้นที่ได้ทัน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นทราบข้อเท็จจริงแนวทางการดำเนินการในทันที ทั้งทางโทรศัพท์หรือทางไลน์แอปพลิเคชันหรือทางช่องทางอื่น



ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังการลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อไปติดตามสถานการณ์เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2567 ของนายอนุทิน และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ที่ขณะนั้นปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี แต่กลับไม่พบว่า นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อยู่ในพื้นที่ จ.เชียงรายในช่วงมีภัยพิบัติน้ำท่วม จึงได้สั่งการให้ทำหนังสือชี้แจง และเมื่อมีหนังสือชี้แจงจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายแล้ว ปรากฎว่านายอนุทิน ได้มีหนังสือแจ้งถึงข้อสังเกตต่อการชี้แจงของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่บางข้อไม่ใช่เหตุที่จะนำมากล่าวอ้าง หรือ บางเหตุผลไม่อาจรับฟังได้ พร้อมกับมีข้อสังเกตเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติงานภายในของกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดในช่วงพื้นที่มีวิกฤตการณ์ต่าง ๆ

คุณอาจสนใจ

Related News