สังคม

รวบหนุ่มใหญ่ป่วยจิตจากยา แบกปืนยาวจะไปคารวะนายอำเภอ บอกบำบัดเสร็จ ก็กลับไปเสพยา จนป่วยจิตอีก

โดย nattachat_c

10 ก.ย. 2567

53 views

ฝ่ายปกครองตะครุบหนุ่มใหญ่ป่วยจิตได้ริมถนน หลังก่อเหตุเข้าไปในร้าน หักที่ปัดน้ำฝนรถ โชว์ปืนถามเด็กว่ารู้ไหมถ้ายิงท้องทะลุจะตาย อ้างไว้ป้องกันตัว ตรวจฉี่ไม่ม่วง พบประวัติรักษาเพียบ


วันที่ 9 กันยายน 2567 เวลา 21.00 น. ผู้สื่อข่าวจังหวัดหนองบัวลำภูรายงานว่า ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) และฝ่ายปกครอง บ้านกกต้อง หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านโคก อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู แจ้งให้ตำรวจสภ.สุวรรณคูหาไปรับตัวผู้ก่อเหตุถืออาวุธบุกรุกเข้าไปในบ้านคนยามวิกาล โดยขณะนี้ฝ่ายปกครองได้รวบตัวไว้แล้ว


พันตำรวจเอกพงษ์ศักดิ์ ชัยชนะกุล ผู้กำกับ สภ.สุวรรณคูหาสั่งการให้ ร.ต.ตธำรงศักดิ์ พลโยธา รองสารวัตรปราบปราม และพวกเดินทางไปรับตัวมาดำเนินคดีที่ สภ.สุวรรณคูหา เมื่อเจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหา ทราบชื่อภายหลังคือนาย เอกชัย คำไร่อายุ 52 ปีอยู่บ้านเลขที่ 182 หมู่ที่ 15 ตำบลบ้านโคก อำเภอสุวรรณคูหา ได้เข้าไป พบกับ สิบตำรวจตรี ชัยวัฒน์ อินทร์อ่อน นายอำเภอสุวรรณคูหา ที่เดินทางมา ร่วมรับฟัง และพันตำรวจเอกพงษ์ศักดิ์ ชัยชนะกุล เมื่อเห็นผู้กำกับและนายอำเภอ นายเอกชัยผู้ต้องหา ซึ่งพูดจารู้เรื่องดีตอบคำถามได้ ชัดเจน คล้ายคนปกติทั่วไป แม้จะมีบางครั้งที่มีท่าทางอ้ำอึ้งบ้าง


นายเอกชัย เล่าให้นายอำเภอและ ผกก.ฟังว่า ปืนดังกล่าวเป็นปืนอัดลม ขนาด 2.2 มิล ตนยืมมาจากพ่อดอง( พ่อของลูกเขยหรือลูกสะใภ้ ตามภาษาอีสาน) ที่บ้านหยวก เขตพื้นที่อำเภอน้ำโสมจังหวัดอุดรธานีซึ่ง มีพื้นที่ใกล้ เคียงกัน โดยเล่าว่าเดินเท้ามาจาก เส้นทางสาย บ้านดงมะไฟ -บ้านวังหินซา-บ้านนาสุรินทร์ -บ้านกกต้อง จะเข้ามา ในตัวอำเภอสุวรรณคูหา เพื่อจะเข้าไปคารวะท่านนายอำเภอ


เมื่อมาถึงบ้านกกต้อง ถูกชุดรักษาความปลอดภัยและ ผู้ใหญ่บ้านควบคุมตัวไว้ ดังกล่าว สตต. ชัยวัฒน์ อินอ่อนนายอำเภอสุวรรณคูหาบอกจำได้ว่าฝ่ายปกครองได้ควบคุมตัวด้วยเหตุคล้ายกันนี้มา 2 ครั้งแล้ว การพกพาอาวุธมีความผิดรู้ไหม นายเอกชัยตอบว่าผมห่อผ้ามา ผกก.พงษ์ศักดิ์ ถามตำรวจชุดไปรับตัวมาว่า ห่อยังไง ตำรวจบอกว่าผ้าเล็กนิดเดียวห่อไม่มิด มองเห็นปืนชัดเจน


สตต. ชัยวัฒน์ อินอ่อน นายอำเภอสุวรรณคูหา ได้ถามญาติของนาย เอกชัยว่า เจ้าหน้าที่เคยนำตัว มาสงบสติอารมณ์ มา2 ครั้งแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 นายเอกชัยยังมีพฤติกรรม ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทำตัวคล้ายผู้มีอิทธิพล พูดจาข่มขู่ เอะอะโวยวายในที่สาธารณะบ่อยครั้งญาติจะเอายังไง นายพร นาเหนือ มีศักดิ์เป็นลุงของนายเอกชัย บอกว่า อยากให้เจ้าหน้าที่เอาไปบำบัดให้หายขาด เนื่อง จากดูแลไม่ไหว นายเอกชัย มักมีอาการ ผิดปกติโวยวาย พูดจาเลอะเทอะ และมีปากเสียงกับชาวบ้านบ่อยครั้ง แม้จะยังไม่เคยลงมือทำร้ายใครก็ตาม แต่สร้างความหวาดกลัว วิตกกังวลใจให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านอย่างยิ่ง


พร้อมทั้งเล่าว่า กว่า 10 ปีนี้ ได้นำตัวนายเอกชัย ไปรักษา หลายแห่งแล้ว ปัจจุบันเป็นคนไข้ของโรงพยาบาลจิตเวช จังหวัดเลย ซึ่งไปรับยามากิน นายเอกชัยก็ กินบ้างไม่กินบ้าง เมื่อไปถึงที่โรงพยาบาลรักษาตัวอยู่สักพักอาการดีขึ้นพูดจารู้เรื่อง กลับมาเป็นคนปกติแต่พอกลับมาถึงบ้านคาดว่านายเอกชัยจะแอบไปเสพ ยาบ้าอีก จึงกลับมาเป็นเหมือนเดิม


ขณะที่ตัวของผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า เดิมนายเอกชัย เป็นพนักงานขับรถของตน ตนพาไปทำงานที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีหน้าที่ขับรถรับส่งคนงานขณะที่ก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ภายหลัง นายเอกชัยมีพฤติกรรม ผิดปกติ จึงได้พากลับมาอยู่ที่บ้าน ส่วนจะเสพยาหรือไม่ตน ไม่ทราบ ต่อมาตำรวจได้บันทึกจับกุมและอ่านให้นายเอกชัยฟัง นายเอกชัย เซ็นรับทราบบันทึกจับกุม โดยยอมรับว่า ตน ได้ถืออาวุธเข้าไปใน บริเวณร้านสมรพาณิชย์บ้านกกต้องจริง และรับสารภาพว่าได้เดินไปที่ท้ายรถ mg ของ นายณัฐกานต์ ต้นกันยายน เจ้าของร้านสมรพาณิชย์ โดยใช้มือ หักที่ปัดน้ำฝนบริเวณกระจกท้ายรถ จริง

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายเอกชัยเล่าว่า ตนยืม ปืนมาจากพ่อดอง จะเอามาไว้ป้องกันตัว เมื่อถามว่าป้องกันตัวจากใคร มีเหตุ กับใคร ในเอกชัยตอบว่า ปืนคือกัน(gun) กันก็เอาไว้ป้องกัน ถามว่าป้องกันใคร นายเอกชัยตอบว่าเอาไว้นอนวางใต้ศีรษะจะนอนหลับฝันดี เมื่อถามว่าได้เข้าไป ในร้านเขาจริงหรือไม่


นายเอกชัยยอมรับตนเข้าไปและได้ หัก ก้านที่ปัดน้ำฝน ของรถ MG จริง เมื่อถามว่าทำทำไม นายเอกชัยบอกว่าเครียด แต่ไม่บอกว่าเครียดอะไร เมื่อถามว่า จะเอาปืนไปยิงใคร ในเอกชัยบอกว่า ไม่ได้เอาไปยิงใคร เพราะการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตเป็นบาป ตนไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายเอกชัย ไปที่โรงพยาบาลสุวรรณคูหา เพื่อจะพิจารณานำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลจิตเวชเลย เมื่ออาการดีขึ้นก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


นายณัฐกานต์ ต้นกันยายน อายุ 28 ปีอยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 5 บ้านกกต้อง ตำบลบ้านโคก เล่าให้ฟังว่าเวลาประมาณ 20:30 น ตนอยู่ภายในบ้านมีชาวบ้านโทรมา แจ้งว่า นายเอกชัยผู้ก่อเหตุเข้าไปภายในบริเวณบ้านโดยถือปืนเข้าไปด้วย และเห็นนายเอกชัยอยู่ที่ด้านหลังรถ


เมื่อตนออกมานายเอกชัยได้เดินหนีออกจากบ้านตนไปแล้ว จึงขับรถตามไป พบว่าถูกชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านและผู้ใหญ่บ้านช่วยกันจับกุมตัวไว้ที่ริมทาง ผู้สื่อข่าวสอบถามว่ากลัวไหมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนายณัฐกานต์บอกว่าหากตนเห็นถือปืนเข้าไปในบ้านตนเวลาวิกาล ตนเกรงว่า คงจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นเพราะตนต้องป้องกันตัวเองไว้ก่อน เนื่องจากไม่รู้จักตัวผู้บุกรุก ดีที่นายเอกชัย หลบออกมาจากบ้านของตนก่อนแล้ว

นายอดุลย์ผู้ใหญ่บ้านกกต้อง พื้นที่เกิดเหตุ เล่าให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจฟังว่า ก่อนนายเอกชัยจะเข้าไป ที่ร้าน ชาวบ้านพบว่า นายเอกชัยถือปืนเดินไปหา กลุ่มเด็กชาย 2-3 คนที่ริมทางพร้อมกับเอาปืนให้ดูบอกว่า นี่รู้ไหมหากยิงออกไปจะถูกท้องทะลุทำให้ตายได้


ชาวบ้านจึงได้แจ้งให้ชุดรักษาความปลอดภัย และฝ่ายปกครอง เข้าระงับเหตุ พวกตนจึงตามไป และพบนายเอกชัยเดินอยู่ริมถนนดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ตัวนายเอกชัยเมื่อพบเจ้าหน้าที่ก็วางปืนลงและยอมให้ควบคุมตัวแต่โดยดี ไม่มีอาการขัดขืนสั่งให้นั่งก็นั่ง จึงควบคุมตัวไว้ได้ โดยละม่อม


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า ส.ต.ต.ชัยวัฒน์ อินทร์อ่อน นายอำเภอสุวรรณคูหา บอกว่า พฤติกรรมของนาย เอกชัย คำไร่ แม้จะยังไม่ทำร้ายใคร แต่เป็นพฤติกรรมที่ ทำไปโดยไม่หวั่นเกรงกฎหมาย ไม่มีสติสัมปชัญญะว่าถูกหรือผิด จะต้อง บำบัดและดำเนินคดีโดยเฉียบขาด ต่อไป








คุณอาจสนใจ

Related News