สังคม

จับตา ‘ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ’ คาดขึ้นฝั่งเวียดนามวันนี้ ผู้เชี่ยวชาญชี้พายุรุนแรงอันดับ 2 ของโลกปี 67

โดย nicharee_m

7 ก.ย. 2567

1.6K views

จับตา ‘ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ’ คาดขึ้นฝั่งเวียดนามวันนี้ ผู้เชี่ยวชาญชี้โลกร้อนเร่งความแรงพายุ รุนแรงอันดับ 2 ของโลกปี 67

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.67 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าพายุยางิเข้าเกาะไห่หนานวันนี้ ด้วยเหตุจากภาวะโลกร้อน อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น พายุได้เร่งความเร็วลมจาก 90 กม./ชม. กลายเป็น 240 กม./ชม. ภายในเวลาไม่ถึง 2 วัน นักวิทยาศาสตร์พบว่าพายุโลกร้อนจะเร่งความแรงในลักษณะนี้ และเราจะเจอบ่อยขึ้น เช่น otis ปีก่อน และ yagi (ยางิ) ปีนี้ และอาจมีตามมา

ดร.ธรณ์ ระบุด้วยว่า ความแรงของยางิคือซูเปอร์ไต้ฝุ่น ถือเป็นพายุรุนแรงเป็นอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ (นับถึงขณะนี้) ตอนนี้คลื่นยักษ์สูง 7-8 เมตรกำลังเริ่มเข้าชายฝั่งไห่หนาน ทางการสั่งหยุดทุกอย่าง อพยพคนหลายแสนคนหลบภัย เรือประมง 34,000 ลำ เข้าท่าเตรียมรับมือพายุ

ทั้งนี้ พายุยางิ เป็นพายุแรงสุดในรอบ 10 ปี นับจาก “รามสูร” ที่เข้าไห่หนานในปี 2014 ฝนตกหนักมากคือสิ่งที่น่าห่วงตลอดชายฝั่งจีนตอนล่าง ปีนี้จีนใต้เจอพายุหลายลูก ซึ่งมาเร็วกว่าคาดการณ์ เกิดเหตุน้ำท่วมหลายครั้ง พายุยางิจะข้ามไห่หนาน ลงทะเลช่วงสั้น ๆ ก่อนเข้าเวียดนามทางตอนเหนือในวันเสาร์ที่ 7 ก.ย.67 เมื่อขึ้นฝั่ง พายุจะอ่อนแรงลงอย่างรวดเร็ว แต่ต้องระวังเรื่องฝนหนัก

ดร.ธรณ์ ระบุว่า โชคดีเป็นอย่างยิ่งที่เมืองไทยอยู่ลึกเข้ามาในแผ่นดิน เราอาจได้รับผลกระทบบ้างโดยเฉพาะภาคเหนือสุด เช่น เชียงราย อาจมีฝนตกในวันอาทิตย์ถึงเช้าวันจันทร์ (8-9 ก.ย.67) ขณะที่เวียดนาม ลาว พม่า (ตรงรอยต่อชายแดนสบรวก) น่าจะได้รับผลกระทบมากกว่า แต่แถวแม่สายควรระวังฝนตกหนัก ขอให้ทุกคนทุกชาติปลอดภัย โลกร้อนหยุดไม่ได้แต่ชะลอให้ช้าลงได้ ด้วยการกระทำของพวกเราทั้งหลาย คนละไม้ละมือ ธรรมชาติคือสิ่งดีที่สุดในการคุ้มครองพวกเรา รักษาธรรมชาติใกล้บ้านไว้ให้มากที่สุด

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่อง พายุยางิ ฉบับที่ 15 เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (7 ก.ย.67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ประมาณ 280 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 20.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.5 องศาตะวันออกมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กม./ชม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองกว๋างนินห์ ประเทศเวียดนาม ในวันนี้ (7 ก.ย. 67) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชันตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย. 67

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย. 67 นี้ไว้ด้วย



คุณอาจสนใจ