สังคม

หวั่นกระทบความมั่นคง สั่งปิดศูนย์เรียนรู้พม่า ในสุราษฎร์ฯ ชี้เคยสั่งยุติหลายครั้ง ยังกลับมาเปิดใหม่

โดย thichaphat_d

6 ก.ย. 2567

744 views

จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ กลุ่มนักเรียนซึ่งแต่งกายด้วยชุดพละ รวมแถวเคารพธงชาติ มีการร้องเพลงชาติไทย ตามด้วยเพลงชาติพม่า โดยผู้โพสต์คลิปดังกล่าวใช้บัญชีบรรยายคลิปเป็นภาษาเมียนมา ระบุว่า “มิตาเย๊ะ เมียนมา สุราษฎร์ธานี”

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ศูนย์ห้องประชุมสำนักงานสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงาน จ.สุราษฎร์ธานี นายสุคนธ์ หนูภักดี รอง ผวจ. สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายโชคดี ศรัทธากาล ศึกษาธิการจังหวัด พ.ต.อ.ณัฐชนนท์ เกิดก่อ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กอ.รมน. จ.สุราษฎร์ธานี ตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกันแถลงข่าว เพื่อชี้แจงการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว


นายสุคนธ์ กล่าวว่า หลังคลิปวิดีโอดังกล่าว ถูกเผยแพร่ทางโซเชียล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ได้มีคำสั่งด่วนให้ตรวจสอบซึ่งเราพบว่า โรงเรียนดังกล่าวเป็นศูนย์การเรียนรู้ภาษาพม่า ที่ลักลอบเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาตและทราบว่ามีมานานแล้ว ซึ่งศึกษาธิการจังหวัดได้รายงานว่าก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการเข้าไปควบคุมและมีคำสั่งให้ปิด ศูนย์การเรียนรู้ภาษาพม่าดังกล่าวมาหลายครั้งแล้ว

แต่ปรากฏว่า ยังคงมีการฝ่าฝืนและมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีเยาวชนชาวพม่าในศูนย์ดังกล่าวกว่า 1,250 คน โดยใช้สถานที่ของโรงเรียนโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.บางกุ้ง อ. เมืองสุราษฎร์ธานี ซึ่งหลังจากทราบว่าคลิปที่ถูกเผยแพร่ออกไปนั้นเป็นของโรงเรียนมิตาเย๊ะ ทางศึกษาธิการจังหวัดก็ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ. เมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายในการสืบสวนสอบสวน เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีทางกฎหมาย


ขณะที่ นายโชคดี ศรัทธากาล ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เมื่อปี 2565 ได้มีการยื่นคำขอจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชื่อว่า ศูนย์การเรียนมิตาเย๊ะ ในพื้นที่อาคารเรียนเดิมของวิทยาลัยเทคโนโลยีบางกุ้ง ที่ยุติการเรียนการสอนไปแล้ว แต่คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด ได้มีมติไม่อนุญาตให้จัดตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหลายข้อและได้สั่งให้ยุติการสอนภาษาพม่าไป

อย่างไรก็ตาม ศูนย์การเรียนดังกล่าว ยังคงลักลอบเปิดการสอนมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตนจะพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทั้งศึกษาธิการจังหวัด เขตพื้นที่การศึกษาและฝ่ายปกครอง ได้เข้าไปสั่งปิด ก็กลับมาเปิดใหม่นับ 10 ครั้ง และบางครั้งผู้ให้เช่าสถานที่ ยังมีการโต้แย้งว่าเจ้าหน้าที่ ไม่มีอำนาจตามกฎหมายในการสั่งปิด

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านความมั่นคง ระบุว่า ในส่วนที่เกี่ยวกับภารกิจของหน่วยงาน เช่น การตรวจสอบการอยู่อาศัยในราชอาณาจักร ของเด็กและผู้ปกครอง การอนุญาตทำงาน และการกระทำผิดเกี่ยวกับความมั่นคง จะต้องตรวจสอบโดยละเอียด เพื่อดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้อง ทั้งครูชาวเมียนมา 24 คน ครูคนไทย 6 คน รวมถึงครูใหญ่ และเจ้าของสถานที่ให้เช่าเปิดศูนย์การเรียน

มีรายงานว่า ที่ผ่านมาใน จ.สุราษฎร์ธานี มีศูนย์การเรียนภาษาพม่าในลักษณะเดียวกันนี้ ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การเรียนมิตตาเย๊ะ ชุมชนโพหวาย ชุมชนวัดสมหวังวนาราม ในอำเภอเมือง อำเภอคีรีรัฐนิคม อำเภอดอนสัก และอำเภอพะงัน ทั้งนี้พบว่าเด็กและเยาวชนชาวพม่าที่เข้าเรียนที่ศูนย์ดังกล่าวจะมีค่าใช้จ่ายคนละ 600 บาทต่อเดือน ซึ่งในการแถลงข่าวของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องระบุว่าปัจจุบันศูนย์ในลักษณะดังกล่าวได้ปิดตัวลงทั้งหมดแล้ว ตั้งแต่ปรากฏเป็นข่าวทางโซเชียล

คุณอาจสนใจ

Related News