สังคม

รับโล่ผู้สูงอายุ สองตายายคู่ชีวิต อายุ 102 กับ 100 ปี เผยเคล็ดลับกินปลา-น้ำพริกผักต้ม

โดย olan_l

5 ก.ย. 2567

208 views

สมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯประจำจังหวัดชัยนาท มอบโล่ผู้สูงอายุที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไป ให้คุณตาทรัพย์-คุณยายซ้อ


วันนี้ (5 ก.ย.) ณ บ้านเลขที่ 95 หมู่ที่ 6 ตำบลเขาท่าพระ อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท ผู้สื่อข่าวเข้าพบ คุณตาทรัพย์-คุณยายซ้อ อ่อนจู คู่ชีวิตอายุยืนกว่า 100 ปี หลังจากสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯประจำจังหวัดชัยนาท พร้อมคณะ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยนาท และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยนาท ร่วมกันมอบโล่ผู้สูงอายุที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไป พร้อมเข็มกลัดสมเด็จย่า จากสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา นับว่า เป็นคู่ชีวิตคู่แรกคู่เดียวที่มีอายุเกิน 100 ปีขึ้นไป ซึ่งทั้งคู่ยังมีร่างกายที่แข็งแรง สายตาดี แต่หูไม่ค่อยได้ยินต้องพูดเสียงดังหน่อย โดยมีลูกหลานคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

โดยน.ส.บุญชู อ่อนจู อายุ 62 ปี บุตรสาวเปิดเผยว่า พ่อกับแม่มีลูก 7 คน หญิง 2 คน ชาย 5 คน ตนเองเป็นลูกคนที่ 3 พี่คนโตอายุ 67 ปี และน้องคนเล็ก อายุ 45 ปี พี่คนที่ 2 เสียชีวิตแล้ว โดยตามบัตรประชาชนของพ่อ นายทรัพย์ อายุ 100 ปี และแม่ นางซ้อ อายุ 102 ปี ซึ่งข้อมูลผิดตรงที่พ่ออายุมากกว่าแม่ ตอนทำบัตรประชาชนคงสลับกัน ตอนนี้พ่ออายุ 102 ปี สมัยก่อนทั้งสองมีอาชีพทำนา ปัจจุบันแบ่งที่นา 70 ไร่ ให้ลูกๆไปหมดแล้ว อาหารที่พ่อกับแม่กินเป็นประจำคือ กล้วยน้ำว้าสุก ส่วนกับข้าว ได้แก่ ปลาเกลือ น้ำพริก(ไม่เผ็ด)+ผักต้ม เช่น ผักบุ้ง ตำลึง กระเจี๊ยบเขียว ทั้งสองคนยังช่วยเหลือตัวเองได้เป็นส่วนใหญ่ แม่ยังสามารถเดินได้ในระยะสั้นๆ ส่วนพ่อเดินไม่ค่อยได้แล้ว พฤติกรรมทั้งสองชอบทะเลาะกันบ่อยๆแม่ชอบเดินเข้าไปหาเรื่องก่อน แต่พ่อเป็นฝ่ายเงียบมากกว่าจึงทำให้อยู่ด้วยกันได้จนทุกวันนี้

เมื่อคุณตาเห็นนักข่าวกับ อสม.มากันหลายคนจึงขอให้รำให้ดูหน่อย อสม.ไม่รอช้าจัดให้ทันที ได้สร้างรอยยิ้มให้กับ คุณตาทรัพย์ และคุณยายซ้อ ได้เป็นอย่างดี แถมยายซ้อยังให้พรอีกยาวเหยียด (เสียงยาย) “สาธุ อายุวรรณโณสุขขังพลัง อยู่เย็นเป็นสุข นึกอะไรให้สมความปรารถนา ให้ไหลมาเทมา เหมือนน้ำคงคา ไหลมาไม่ขาดสาย อยู่จนแก่จนเฒ่า ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร โมทนาสาธุ

คุณอาจสนใจ

Related News