สังคม

ล่าหนุ่มหลอกคนแก่ ถามรหัสบัตรคนจน สแกนหน้าแลกไข่ฟรี หวั่นใช้เปิดบัญชีม้า

โดย thichaphat_d

30 ส.ค. 2567

322 views

หนุ่มมิจฉาชีพหลอกไปสแกนใบหน้าคนเฒ่าคนแก่ ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แลกไข่ไก่ มาม่า น้ำมันพืชฟรี หวั่นนำข้อมูลไปใช้เปิดบัญชีม้า ผู้ใหญ่บ้านเผยชาวบ้านรู้กันหมด แต่แห่ไปรับของแจกฟรี แล้วค่อยมาแจ้งผู้ใหญ่บ้าน เจ้าของร้านบอก คนทำแบบนี้เป็นร้านค้าผีตระเวนทั่วอุดรฯ หลอกคนมีบัตรก่อนสิ้นเดือน

วานนี้ (29 ส.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากกรณี นายคงศักดิ์ สมบุญมี ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองเก็บชี หมู่ 6 ต.นาดี อ.เมือง จ.อุดรธานี พาลูกบ้านซึ่งเป็นคนเฒ่าคนแก่ ทั้งชายและหญิงจำนวน 50 ราย เดินทางเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.พีระ ราศี สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ถูกหนุ่มขับรถเก๋งโตโยต้าสีขาว มีทะเบียน แต่คาดว่าเป็นทะเบียนปลอม เข้าไปในหมู่บ้านหนองเก็บชี ต.นาดี

บอกว่าตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่จากทางอำเภอเมือง จ.อุดรธานี มาอำนวยความสะดวกให้คนที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีของมาแจกฟรีขอให้มารับทั้งไข่ไก่ มาม่า และน้ำมันพืช แต่ต้องขอแลกขอถ่ายรูปบัตร สแกนใบหน้า และรหัสบัตร แถมใจดีลงทะเบียนแอปทางรัฐ ให้ด้วย เพราะรัฐบาลจะแจกเงินหมื่นเร็วๆ นี้

ขณะที่คนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน พากันเฮโลไปรับของแจกฟรีทั้งไข่ไก่ มาม่า และน้ำมันพืช เกือบค่อนหมู่บ้าน เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 ส.ค.67 ที่ผ่านมา โดยมีภาพวงจรปิดจับภาพขณะที่ชาวบ้านไปรับของฟรีท้ายรถเก๋งของมิจฉาชีพคนนี้

ต่อมาชาวบ้านสงสัยว่า ทำไมต้องให้สแกนใบหน้า แล้วถ่ายรูปบัตรและขอรหัสบัตรไปด้วย จึงรีบไปแจ้งผู้ใหญ่บ้าน ทางผู้ใหญ่บ้านเอะใจเป็นมิจฉาชีพแน่นอน รีบพาชาวบ้านไปแจ้งความและไปธนาคารกรุงไทย เพื่อเปลี่ยนรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบ


ล่าสุด พ.ต.อ.พัฒนวงศ์ จันทร์พล ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี ได้สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวน ลงพื้นที่บ้านหนองเก็บชี เพื่อตรวจสอบเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตรวจสอบหาวงจรปิดเพิ่มเติม เพื่อเร่งติดตามหนุ่มรายนี้มาดำเนินคดีต่อไป ชาวบ้านที่ถูกหลอกหลายคนยังเป็นห่วงว่าจะถูกนำข้อมูลไปเป็นบัญชีม้าในอนาคต อยากให้ตำรวจติดตามผู้ก่อเหตุรายนี้โดยเร็ว

ขณะที่นายคงศักดิ์ ผู้ใหญ่บ้านบอกตำรวจว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ชาวบ้านที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแห่ไปรับของแจกฟรี ก็รู้กันหมดบ้านไม่ยอมมาบอกผมตั้งแต่ตอนแรก มาบอกก็ช่วงค่ำตอนสองทุ่มแล้ว ผมก็ถามว่าพากันทำอะไร ก็บอกว่าสแกนใบหน้าแลกไข่เท่านั้น

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามร้านค้าแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยเจ้าของร้านบอกว่า ทุกๆ สิ้นเดือน เจ้าของบัตรจะนำมาซื้อของร้านค้า โดยร้านต้องสแกนใบหน้าก่อนใช้บัตรทุกครั้ง เหตุการณ์หลอกแบบนี้เกิดขึ้นหลายพื้นที่ใน จ.อุดรธานี โดยคนที่ไปสแกนใบหน้า เรียกว่า ร้านค้าผี พอใกล้ถึงช่วงสิ้นเดือนจะตระเวนไปหาคนที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะนำสิ่งของไปแจกด้วย ซึ่งใกล้สิ้นเดือนคนที่บัตรจะได้รับเงินค่าแก๊ส 80 บาทและเงินอีก 300 บาท

อย่างชาวบ้านหนองเก็บชี หากถูกหลอกไปประมาณ 50 คน หนุ่มคนนี้จะได้เงินค่าแก๊ส 80x50 ได้เงิน 4,000 บาท และเงินอีก 300 ต่อคน จะได้ 15,000 บาท หากเขาไปตระเวนหลายหมู่บ้าน ก็ถือว่าคุ้ม คงได้เงินไปหลักแสน เขาเรียกว่าร้านค้าผี ไม่ต้องอยู่ร้าน แต่ตระเวนเอาของไปแลก ไม่น่าจะเกี่ยวกับบัญชีม้า

ทางด้าน พ.ต.อ.พัฒนวงศ์ จันทร์พล ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วและไล่กล้องวงจรปิดติดตามหนุ่มรายนี้แล้ว หลังจากเมื่อวานมีชาวบ้านมาแจ้งความหลายราย แต่ยังไม่พบความผิดอาญาต้องหาหลักฐานเพิ่มเติม ส่วนที่ชาวบ้านกังวลว่าจะถูกเอาข้อมูลไปเปิดบัญชีม้า ทางตำรวจจะได้ตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

ซึ่งเรื่องนี้มองว่า คนที่เขาเอาสิ่งของไปแจก ของฟรีไม่มีในโลก คนที่เอาของไปแลกเพื่อข้อมูลและสแกนใบหน้า เขาต้องมีจุดประสงค์อะไรบางอย่าง ฝากถึงประชาชนของฟรีไม่มีในโลกแน่นอน เราอยากได้ของเขา เขาก็อยากได้ของเราเหมือนกัน ให้ระวังกันด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้น ตำรวจติดตามจับหนุ่มรายนี้ได้แน่นอน



คุณอาจสนใจ

Related News