สังคม

บุกจับร้านขายแก๊สหัวเราะ กลางงานฟูลมูนปาร์ตี้ เตือนส่งผลกระทบต่อระบบประสาท​ อาจถึงขั้นเสียชีวิต

โดย weerawit_c

22 ส.ค. 2567

58 views

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม., พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล, พ.ต.อ.ณรงค์ เทศวิบูลย์, พ.ต.อ.สุรพงษ์ชาติสุทธิ์, พ.ต.อ.กรีฑา ตันคณารัตน์, พ.ต.อ.วุฒิชัย จันโทภาส, พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส รอง ผบก.ปคม. และพ.ต.อ.กึกก้อง ดิศวัฒน์ ผกก.5 บก.ปคม., พ.ต.ท.อาทิตย์ พุ่มทอง, พ.ต.ท.เกริก เสนาะสำเนียง รอง ผกก.5 บก.ปคม ,พ.ต.ท.อภิชา เทพจันทร์ สว.กก.5บก.ปคม. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปคม.


เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา, พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม, พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ป.และ พ.ต.อ.ภัทราวุธ อ่อนช่วย ผกก.5 บก.ป. นำโดย ร.ต.อ.อรุณ มีไข่ รอง สว.กก.5 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป.  


เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ, พ.ต.อ.ชัฎ นากแก้ว


รอง ผบก. ปคบ., พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ ศิริภัทรนุกูล ผกก.3 บก.ปคบ., พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. นำโดย ร.ต.อ.ประกาศชัย แก้วก่า รอง.สว.กก.4 บก.ปคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.) ภายใต้กำอำนวยการของ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. รรท.ผบก.รน., พ.ต.อ.นิรัตน์ ช่วยจิตต์ ผกก.6 บก.รน., พ.ต.ท.วินัย นิ่มฟัก รอง ผกก.ฯ ปฏิบัติราชการ กก.6 บก.รน.   นำโดย ร.ต.ท.ภัทรดร เฟื่องฟู รอง สว.ส.รน.3 บก.รน. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.รน.


ร่วมกันจับกุม นายรังสิมันตุ์ฯ อายุ 29 ปี โดยกล่าวหาว่า “ผลิตและขายยาแผนปัจจุบัน อันเป็นยาอันตราย (แก๊สหัวเราะหรือไนตรัสออกไซด์) โดยไม่ได้รับอนุญาต”


สถานที่จับกุม สถานบริการแห่งหนึ่ง หาดริ้น ม.6 ตงบ้านใต้ อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี พฤติการณ์ ตามนโยบายการสั่งการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ให้กวดขันจับกุมแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) ในพื้นที่ โดยให้มีการดำเนินการตรวจสอบและปราบปรามจับกุม โดยเน้นย้ำผู้ประกอบการห้ามไม่ให้ มีการจำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) โดยเด็ดขาดและยังได้มีการจับกุมผู้ผลิตจำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) พร้อมกับมีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องในพื้นที่เกาะพะงันและเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี


ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปคม., เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป., เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.รน.3 กก.6 บก.รน. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้ร่วมกันบูรณาการสนธิกำลังออกตรวจพื้นที่ในงานฟูลมูนปาร์ตี้ หาดริ้น อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี จากการสืบสวนทราบว่าสถานบริการแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นอาคาร 2 ชั้น ลักลอบขายที่บริเวณชั้น 2 อยู่บริเวณชายหาดริ้น อ.เกาะพะงัน สถานที่จัดงานฟูลมูนปาร์ตี้ ทราบว่ายังมีการลักลอบจำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) เมื่อเจ้าหน้าที่ขึ้นไปถึงบนร้านชั้น 2 พบเห็นนักท่องเที่ยวกำลังถือลูกโป่ง จึงได้ทำการตรวจสอบพบถังแก๊สสีฟ้า


ด้านในบรรจุไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) จำนวน 2 ถัง และลูกโป่งที่ใช้แล้วทิ้งเกลื่อนบนพื้นร้านและบนโต๊ะที่นักท่องเที่ยวได้มาฟูลมูนปาร์ตี้ และพบป้ายโฆษณาจำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) จำนวน 2 อัน ป้ายมีข้อความโฆษณา “LAUGHING GAS BALLOON TRY NOT TO LAUGH” และระบุข้อความ “BALLOON 200 B FOR ONE TRIP” วางไว้ใกล้ถังแก๊ส เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหากับ นายรังสิมันตุ์ฯ เจ้าของร้านดังกล่าว และคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดำเนินตามกฎหมายต่อไป


สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้การว่าได้ขาย


แก๊สหัวเราะให้กับนักท่องเที่ยวที่มางานฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพะงันจริง เนื่องจากได้กำไรสูง แต่ช่วงหลังๆยิ่งทำให้ราคาค่อนข้างสูงมากขึ้น หลังจากที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เข้ามาตรวจตราและจับกุมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย


​1. ฝากเตือนผู้ปกครอง เฝ้าระวังและทำความเข้าใจกับบุตรหลานของท่านในการใช้แก๊สไนตรัสออกไซด์(แก๊สหัวเราะ) เนื่องจากสามารถหาซื้อง่าย และมีราคาไม่แพง มีการลักลอบจำหน่ายตามสถานบันเทิงบางแห่งเพื่อให้บริการกับลูกค้ามาใช้ในทางที่ผิด แม้ว่าแก๊สประเภทนี้ไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มยาเสพติด แต่ก็มีผลกระทบกับระบบประสาท​


2. ฝากเตือนเด็กเยาวชน ไม่ควรยุ่งเกี่ยวและใช้แก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) เพราะผลกระทบหากสูดดมแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) มากเกินไปหรือต่อเนื่องเป็นประจำจะทำให้มีความผิดปกติ ต่อระบบประสาท กล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นเพราะเมื่อสูดดมแก๊สเข้าในร่างกายก๊าซจะไปขัดขวางการทำงานของ “วิตามินบี 12” หากสูดดมบ่อยเป็นเวลานาน ร่างกายจะขาดออกซิเจน อันตรายถึงชีวิตได้ และส่งผลกับร่างกายทำให้ มึนงง คลื่นไส้ อาเจียน เส้นประสาทส่วนปลายเสื่อม เหน็บชาบริเวณนิ้วมือนิ้วเท้า หมดสติ ร้ายแรงสุดอาจเสียชีวิตได้ ​

คุณอาจสนใจ

Related News