สังคม

เขตห้วยขวางลงดาบป้ายโฆษณาจีน ปรับ 5,000 เก็บภาษีย้อนหลัง 8.4 หมื่น แต่ผู้ว่าจ้างอยู่ตปท.

โดย JitrarutP

23 ก.ค. 2567

229 views

ปรับอ่วม! เขตห้วยขวางลงดาบ “ป้ายโฆษณาจีน” ติดป้ายชวนซื้อพาสปอร์ตกลางแยก เปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และต้องชำระค่าภาษีป้ายที่ติดตั้ง 2 วัน ย้อนหลัง 84,000 บาท แต่ไม่สามารถดำเนินการกับผู้ว่าจ้างได้ เนื่องจากอยู่ต่างประเทศ

นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ลงพื้นที่ 4 แยกห้วยขว้างที่เป็นจุดติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน โดยจากการตรวจสอบพบว่า ป้ายดังกล่าว ถูกติดตั้งเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ต่อมา 22 กรกฎาคม ป้ายก็ถูกปลดออก ซึ่งจากการตรวจสอบพบการติดตั้งป้ายไม่ได้แจ้งขออนุญาตจากทางสำนักงานเขตได้ออกคำสั่งให้เจ้าของอาคาร และเจ้าของป้ายเข้ามาชี้แจงตามขั้นตอน พร้อมแจ้งข้อหาความผิด ในกรณีเจ้าของป้าย ซึ่ง ตรวจพบว่าเป็นคนไทยถูกว่าจ้างจากต่างประเทศ ให้ติดตั้งป้ายโฆษณา เข้าข่าย มีการกระทำผิดจริงตามมาตรา 12 ของ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มีโทษเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และต้องชำระค่าภาษีป้ายที่ติดตั้ง 2 วัน ย้อนหลัง เป็นจำนวนเงิน 84,000 บาท แต่ไม่สามารถดำเนินการกับผู้ว่าจ้างได้ เนื่องจากอยู่ต่างประเทศ



ส่วนของเจ้าของอาคารที่ให้มีการติดตั้งป้าย จะถูกเปรียบเทียบปรับ ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2553 แต่หากมีหลักฐานว่าจุดติดตั้งป้ายดังกล่าวเกิดขึ้นก่อน ก็อยู่ในข้อยกเว้นของ พรบ. ซึ่งต้องให้เจ้าของอาคารเข้ามาชี้แจงกับทางเขต

กรณีที่ถูกสังคมตั้งข้อสังเกตถึงการละเลยของเจ้าหน้าที่ในการติดตั้งป้ายบริเวณดังกล่าวนั้น ผอ.เขตห้วยขวาง ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการละเลยหรือมีส่วนเกี่ยวข้อง กับการติดตั้งป้ายนี้แต่อย่างใด ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลังตืดตั่งป้าย2 วัน ก็ถูกปลดออก

ส่วนกรณีเนื้อหาภาษาจีนบนป้ายการโฆษณาเชิญชวนให้ประชาชนซื้อพาสปอร์ต-สัญชาติใน 4 สัญชาติ ได้แก่ อินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา ตุรกี จากการตรวจสอบเพิ่มเติมยังไม่พบมีการขายสัญชาติไทย ซึ่งการโฆษณาดังกล่าวเข้าข่ายขัดต่อกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคง อาจมีหน่วยงานอื่นที่จะต้องเข้ามาดำเนินการต่อ

นายไพฑูรย์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ตามขั้นตอนในการขึ้นป้ายประกาศโฆษณาใดใดนั้นจะต้องมีการขออนุญาตกับทางสำนักงานเขตแต่ในส่วนของข้อความไม่จำเป็นต้องแจ้งในขั้นตอนขออนุญาต ทั้งนี้หลังการติดตั้งป้ายหากพบข้อความที่ใช้ขัดต่อหลักศีลธรรมหรือผิดกฎหมาย กระทบต่อความมั่นคงของชาติ ทางเจ้าหน้าที่สามารถออกคำสั่งยกเลิกการติดตั้งป้ายดังกล่าวในภายหลังภาย

ทั้งนี้ในพื้นที่เขตห้วยขวางมีการติดป้ายโฆษณาเอกชนขนาดใหญ่ กว่า 150 ป้าย ทางเขตจะได้เร่งตรวจสอบ เนื่องจากผู้ประกอบการมีการอ้างว่าได้ก่อสร้างตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ.2532 ทำให้กฎหมายฉบับปัจจุบันไม่สามารถเอาผิดได้ อย่างไรก็ตามสำนักงานเขตห้วยขวางจะมีการติดต่อเจ้าของป้ายให้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างป้ายเพราะโครงสร้างป้ายเก่าที่ขาดการดูแลรักษาอาจชำรุดทรุดโทรมและเสี่ยงต่อความปลอดภัยของประชาชนได้

ส่วนประเด็นเรื่องการซื้อขายสัญชาติบนป้าย สำนักงานเขตห้วยขวางร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบนักธุรกิจต่างชาติที่ลงทุนในเขตห้วยขวางสืบเนื่องจากหลังมีการประกาศใช้นโยบายเปิดฟรีวีซ่าของรัฐบาล ส่งผลให้ในพื้นที่เขตห้วยขวางมีนักลงทุนชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น

คุณอาจสนใจ