สังคม

ลาภปาก 'แพนเค้ก' หมูป่าไซส์บิ๊กชอบกินทุเรียน หลวงตาป้อนเกือบทุกวัน 5 กก. กินเกลี้ยง

โดย paweena_c

19 ก.ค. 2567

67 views

สุดเอ็นดู “แพนเค้ก” หมูป่าวัย 7 ปีไม่พลาดได้กินทุเรียนฟรีเกือบทุกวัน ชาวบ้านเอามาให้ทุกปี แพนเค้กชอบมาก ไม่เกี่ยงพันธุ์อะไรกินได้หมด ทุเรียนน้ำหนัก 4-5 กิโลก็กินหมดเกลี้ยงไม่เหลือ

วันนี้ 19 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักสงฆ์เขาหลักจันทร์ ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง พระเคารพ ญาติโก เจ้าสำนักสงฆ์เขาหลักจันทร์ กำลังนำทุเรียนบ้านที่สุกหล่นจากต้น ซึ่งชาวบ้านตั้งใจนำมาให้ “เจ้าแพนเค้ก” หมูป่าเพศเมีย วัย 7 ปีได้กินอย่างเอร็ดอร่อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทุเรียนหล่นแตก เนื้อค่อนข้างเละ ทำให้ขายไม่ได้ราคา แต่สำหรับเจ้าแพนเค้ก อร่อยทุกเนื้อสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนบ้าน ทุเรียนหมอนทอง ชะนี หรือสายพันธุ์ไหน ขอให้ได้กลิ่นทุเรียนที่ญาติโยมนำมาถวายพระ

เจ้าแพนเค้กจะเดินตามกลิ่นมาหาจนเจอ และจะนั่งเฝ้า ยืนเฝ้าไม่ยอมไปไหน ซึ่งพฤติกรรมของเจ้าแพนเค้กเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เล็ก ๆ แล้ว ทำให้พระและชาวบ้านอดสงสารไม่ไหว จึงยื่นให้กินเรื่อยมา จนกระทั่งเจ้าแพนเค้กแก่ตัวลง น้ำหนักเกือบ 150 กิโล มันก็ยังเดินตามกลิ่นทุเรียนเพื่อขอกินเหมือนเดิม แต่ปีนี้ทุเรียนมีน้อยจากสภาพภัยแล้งที่ผ่านมา ทำให้ทุเรียนมีราคาแพง เจ้าแพนเค้กจึงได้กินทุเรียนน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา และส่วนใหญ่เป็นทุเรียนบ้าน บางลูกเนื้อเต็มพู สีสวย ถูกใจเจ้าแพนเค้กที่กินหมด จนแทบจะกลืนกินเม็ดเข้าไปด้วย

สร้างความน่ารัก น่าเอ็นดูให้กับผู้พบเห็นได้เป็นอย่างมาก โดยเจ้าแพนเค้กเคยกินทุเรียนลูกใหญ่สุด น้ำหนัก 4-5 กิโลหมดเกลี้ยงภายในเวลาไม่ 5 นาทีมาแล้ว สำหรับเจ้าแพนเค้ก มีคนนำมาถวายพระตั้งแต่ตัวเท่ากำปั้น เพราะแม่หมูมีเต้านมแค่ 11 เต้า แต่มีลูก 12 ตัว เจ้าแพนเค้กแย่งกินไม่ทัน จึงไม่ได้กินนมแม่ ชาวบ้านจึงนำมาถวายวัด

ซึ่งเจ้าสำนักสงฆ์ได้เลี้ยงดูมาเป็นอย่างดี เพราะคิดว่าเป็นหมูป่าแคระตามที่ชาวบ้านบอก สุดท้ายกลายเป็นหมูตัวใหญ่มากกว่าที่คิด แต่เจ้าแพนเค้กก็ไม่เคยผ่านการผสมพันธุ์ และไม่เคยมีลูก อาศัยเดินตามพระติดเจ เมื่อกินอิ่มแล้วก็นอน วนเวียนอยู่แถวกุฏิเจ้าสำนักสงฆ์ไม่ห่างไปไหน โดยมีสวนสัตว์แห่งหนึ่งใน จ.ตรัง มาขอซื้อ เพื่อไปโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ดู แต่เจ้าสำนักสงฆ์ไม่ขายและไม่ให้ เพราะความผูกพันที่เลี้ยงดูกันมาตั้งแต่เล็ก และตั้งใจจะเลี้ยงไปจนกว่าจะตายจากกันไปข้างหนึ่งเลยทีเดียว ส่วนทุเรียนหากเหลือ ก็จะให้กินทุกปีเหมือนเดิม

ด้านพระเคารพ ญาติโก เจ้าสำนักสงฆ์เขาหลักจันทร์ เล่าว่า หมูที่ชื่อแพนเค้กพูดแล้วรู้สึกขำ เพราะเลี้ยงมาตั้งแต่ตัวเล็ก อายุประมาณ 7 ปีแล้ว สอนง่ายเป็นหมูที่แปลกมาก คือชอบกินทุเรียน เวลาโยมมาวัดมันก็จะรู้ว่ามีทุเรียนมา มันก็จะเฝ้าตาหลวงไม่ห่าง เพราะรู้ว่าต้องเอาไปให้มัน ถ้าลูกใหญ่ประมาณ 4-5 กิโลกินหมดไม่พอ เป็นหมูที่น่าสงสารมาก และคิดว่ามันคงจะมีบุญ เพราะถ้าอยู่ที่คอกหรืออยู่ที่คนอื่น ป่านนี้คงเป็นหมูกระทะเสียแล้ว

มีทางสวนสัตว์ที่กะช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง จะพาไปไว้ที่โน่น แต่ตนไม่ให้เพราะเขาจะอยู่กับตน พูดจารู้เรื่อง ถ้าอารมณ์ดีก็จะยิ้มด้วย ให้ไปนอนก็นอน ให้ไปอาบน้ำก็อาบน้ำ รู้สึกผูกพันมากเพราะเลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก มีคนถวายมา เป็นหมูที่เหลือนม(เกินเต้า) มีนม 11 นมแต่เกิดมา 12 ตัว เป็นหมูอาภัพตั้งแต่แรก แต่มาอยู่กับตนสบายไป 8 อย่าง.


คุณอาจสนใจ

Related News