สังคม

ไฟไหม้วัดดังเชียงราย 'พระแสนแซ่โบราณ' อายุ 800 ปี เสียหาย ตีมูลค่าไม่ได้ ส่วนตัวอาคารไม้สักประมาณ 5 ล้านบาท

โดย nattachat_c

15 ก.ค. 2567

625 views

วันนี้ (15 ก.ค. 67) เวลาประมาณ 02.45 น. เกิดเหตุไฟไหม้กุฎิภายในวัดพรหมวิหาร ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระหว่างเกิดเหตุ มีพระภิกษุในวัดได้พบเห็นกลุ่มควันที่เกิดจากไฟไหม้บริเวณสำนักงานของวัด จึงรีบแจ้งเจ้าอาวาส  และได้แจ้งให้เทศบาลตำบลแม่สาย และเทศบาลเวียงพางคำ นำรถดับเพลิงระงับเหตุ โดยใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้


นายเกรียงไกร คำพลศักดิ์ กรรมการวัดพรหมวิหารและกรรมการมูลนิธิพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร เล่าเหตุการณ์ว่า ไฟไหม้ประมาณเวลา 02.45 น. ได้รับแจ้งจากพระลูกวัดจึงวิ่งมาดู และแจ้งดับเพลิง แต่ว่าไฟได้ลุกลามไปแล้ว ทำได้แค่เพียงสกัดให้อยู่ในวงแคบ ไฟไหม้ไหม้ไป 6 คูหา ส่วนประกอบทำจากไม้ประดู่และไม้สัก ความเสียหายสำคัญมีพระแสนแซ่โบราณอายุ 800 ปี ส่วนสาเหตุต้องตรวจสอบอีกที รู้แต่เพียงว่าต้นเพลิงเกิดจากห้องที่ใช้เป็นสำนักงานเจ้าคณะตำบล ซึ่งมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่


ทางด้าน พระครูวิบูลธรรมวิมล เจ้าคณะตำบลเวียงพางคำเขต 1 และเจ้าอาวาสวัดพรหมวิหาร เล่าว่า ไฟเริ่มต้นไหม้จากห้องที่ใช้เป็นสำนักงาน ไฟลุกไหม้ขยายเป็นวงกว้าง จนดับเพลิงมาฉีดน้ำดับไฟ อาคารที่ถูกไฟไหม้เดิมที่เรียกว่า 'กุฏิยาว' สร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2517 อาคารไม้สักและไม้ประดู่ ทำให้กลายเป็นเชื้อไฟเป็นอย่างดี ความเสียหายในตัวอาคารประเมินว่าประมาณ 5 ล้านบาท


ส่วนองค์พระแสนแซ่ อายุกว่า 800 ปีนั้น ไม่สามารถประเมินค่าได้ นอกจากนั้น ยังมีของโบราณ วัตถุมงคลอีกมากมายที่ถูกไฟไหม้ ส่วนสาเหตุอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะเป็นห้องคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจจะเสียบปลั๊กคอมพิวเตอร์ไว้


สำหรับวัดพรหมวิหาร เป็นวัดสังกัดมหานิกาย ตั้งอยู่ในพื้นที่ประมาณ 33 ไร่ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2514 มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ตั้งแต่สมัยที่ 'หลวงพ่อตี๋' หรือพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร เป็นเจ้าอาวาส เนื่องจาก หลวงพ่อตี๋เป็นพระเกจิ ที่มีลูกศิษย์ให้ความศรัทธาเป็นจำนวนมาก

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News