สังคม

‘ทักษิณ’ พ้นโทษ ส.ค.นี้ 'ราชทัณฑ์' เตรียมออกใบบริสุทธิ์ หลังพักโทษ-คุมประพฤติ 6 เดือน

โดย nut_p

14 ก.ค. 2567

143 views

‘ทักษิณ’ พ้นโทษ ส.ค.นี้ ราชทัณฑ์ เตรียมออกใบบริสุทธิ์  พักโทษและถูกคุมความประพฤติ 6 เดือน



เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกรณีการสำรวจคุณสมบัติผู้ต้องขังที่มีเกณฑ์อาจได้รับการพระราชทานอภัยโทษว่า ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้มอบหมายให้เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศสำรวจรายชื่อผู้ต้องขัง โดยกรมราชทัณฑ์จะเริ่มดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาแล้ว



จึงไปดูว่าผู้ต้องขังรายใดมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ตามบัญชีลักษณะความผิดท้ายพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ และที่สำคัญกรมราชทัณฑ์ไม่สามารถดำเนินการก่อนได้ เพราะเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ และไม่สามารถทราบได้ว่าจะมีประกาศกฤษฎีกาในช่วงเวลาใด ส่วนรายละเอียดการจัดทำกฤษฎีกาเป็นส่วนรับผิดชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งถ้ามีการจัดทำเสร็จสิ้นเมื่อใด กรมราชทัณฑ์จึงจะนำรายละเอียดไปดำเนินการต่อ



นายสหการณ์ยังกล่าวว่า ส่วนกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษและถูกคุมความประพฤติ ระยะเวลา 6 เดือนนั้น จะครบกำหนดการพักโทษในเดือนสิงหาคมนี้ เมื่อครบกำหนดการพักการลงโทษแล้ว กรมราชทัณฑ์จะดำเนินการออกใบบริสุทธิ์ให้ โดยกรมคุมประพฤติจะเป็นหน่วยงานรับเอกสารดังกล่าวเพื่อประสานกับผู้ถูกคุมประพฤติ เมื่อนายทักษิณครบกำหนดพักโทษก็จะได้รับการปล่อยตัวจากสถานที่ที่อาศัยอยู่ในปัจจุบัน หรือเรียกว่าเป็นผู้พ้นโทษได้รับการปล่อยตัวตามกฎหมายได้ ไม่ต้องมาที่ราชทัณฑ์อีก

คุณอาจสนใจ

Related News