สังคม

รถไฟไทยออกกฎเหล็ก เลื่อนวันเดินทาง - คืนตั๋ว ถูกหักเงินสูงสุด 70% ชาวเน็ตบ่นสนั่นจี้ทำระบบจองให้สมราคาที

โดย JitrarutP

5 ก.ค. 2567

189 views

บ่นสนั่น รถไฟไทยออกกฎเหล็ก เลื่อนวันเดินทาง – คืนตั๋ว ถูกหักค่าธรรมเนียมสูงสุด 70% ชาวเน็ตติง เก็บค่าธรรมเนียมโหดแล้ววอนทำเว็บ – ระบบจอง ให้สมราคาที

กลายเป็นประเด็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ หลังจากที่เฟซบุ๊ก Railway Angels ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการจองตั๋วเดินทางของรถไฟไทย โดยระบุว่า เมื่อการรถไฟฯ ประกาศให้จองที่นั่งล่วงหน้าได้ 180 วัน ... พร้อมด้วยกฎมหาโหด คือ 1. ตั๋วโดยสารจะต้องระบุชื่อ พร้อมเลขที่บัตรประชาชน หรือ เลขที่พาสปอร์ต ให้ถูกต้อง - ถ้าชื่อผู้โดยสารไม่ตรงกับผู้เดินทาง ”ต้องคืนตั๋ว แล้ว จ่ายเงินจองที่นั่ง ใหม่!!!! (โดนหัก 70% แล้วซื้อตั๋วใหม่)

2. ตั๋วโดยสารสามารถเลื่อนวันเดินทางได้ โดยมีค่าธรรมเนียมเปลี่ยนแปลงตั๋ว สูงสุด 50% ของราคาตั๋ว - อ่านไม่ผิดครับ 50% ไม่ใช่ 50 บาทอย่างแต่ก่อน (ตั๋วราคา 1000 บาท โดยค่าเลื่อนตั๋ว 500 บาท!!)

3. ถ้าจองที่นั่งแล้ว เดินทางไม่ได้ สามารถคืนตั๋วได้โดยจะถูกหักค่าธรรมเนียมสูงสุด 70% ของราคาตั๋ว (ตั๋วราคา 1000 บาท ได้คืนแค่ 300 บาท)

เอาล่ะ - พอจะเข้าใจเหตุผลว่า ทำไมถึงออกกฎโหดนี้ออกมา - มันมาจากการฉกฉวยประโยชน์ของเว็บจองตั๋วแห่งหนึ่ง ที่ชื่อเหมือนสายการบินที่เจ๊งไปแล้วของไทย (ที่ชื่อคล้ายๆกับระบบโทรศัพท์เติมเงิน สีเขียวๆ) - เรื่องนี้ถ้าเล่าจะยาวมาก และเสี่ยงถูกฟ้อง พรบ. คอมฯ

**ข้อเสนอแนะ** เดี๋ยวจะหาว่า บ่นอย่างเดียว แต่สิ่งหนึ่งที่อยากให้ รฟท. เพิ่มเติม คือ ช่วยเพิ่มระบบให้เลือกตู้ได้เถอะ ไม่ใช่เปิดขายมันทีละคัน - แผนพ่วงรถมันมีอยู่นะครับ (ยังไงก็ต้องลากไปเท่านี้แหละ - พี่จะขายทีละคัน เพื่อ???) ปัญหามันคือ ผู้โดยสาร อยากนอนเตียงล่าง อีคันที่ระบบเปิดจองมันดันว่างแต่เตียงบน -  อ๊ะตัดใจ บนก็บนวะ - พอจองเสร็จ เอ๊า เสือกเปิดขายอีกคัน เตียงล่างโผล่มาเฉย!!! ทีนี้อยากเปลี่ยน ก็โดนค่าธรรมเนียมที่มหาโหด - ถ้าจองออนไลน์ คือ ไม่สามารถเลื่อนชั้นได้ต้องคืน แล้วจองของใหม่น๊าาาาา

กฎอีกข้อที่อยากให้เลิกด้วย คือ เดินทางใกล้ ให้จองได้แค่ 30 วันล่วงหน้า เดินทางใกล้มากๆ จองได้แค่ 1 วัน - อันนี้ไม่ค่อยแฟร์นะ (เคยเขียนเรื่องนี้แล้ว) - คนเดินทางใกล้ที่เค้าวางแผนล่วงหน้า ควรมีสิทธิ์ได้ที่นั่งมากกว่า คนเดินทางไกลที่ไม่วางแผนนะครับ!!!

เก็บค่าธรรมเนียมแพงแล้ว - ก็ทำเว็บ ทำระบบจอง ระบบคืนให้มัน User Friendly หน่อยเถอะครับ - หลุดจากระเบียบราชการซักที  .... เก็บแพงราวกับจะเก็บตังค์ไปซื้อรถใหม่ (แต่ก็ไม่ซื้อซักที - เรื่องที่เจ้าของเงินเค้าถามกลับมาน่ะ ตอบเค้าให้เข้าท่าซักที)

อีกข้อที่อยากให้ทำซักที - ช่วยซื้อ (หรือจะทำเองก็เอา) รถนอนแอร์ชั้น 1 อีกซัก 2-3 โหล ผู้โดยสาร ที่มีสตางค์เค้าอยากได้ (กูยอมจ่ายแต่ไม่มีที่นั่งจะขาย) - ไม่ต้องอ้างนะครับว่าหน่วยลากจูงไม่พอ เมื่อก่อนรถยาว 17-18 คันยังลากได้ ตอนนี้เหลือแค่ 10-13 คัน ลากไม่ได้แล้วเหรอ???

อีกข้อที่พูดและเรียกร้องมานาน...ชั้นสาม ชั้นสอง ในมือท่าน - ติดแอร์เถอะครับ รถเชิงพาณิชย์ ตั้งแต่ Class รถด่วนขึ้นไป ไม่ควรจะมีรถพัดลมในขบวนแล้วจ้าาาา - Class รถเร็ว อาจจะเหลือพัดลมติ่งไว้ซัก 2-3 คัน ที่เหลือใส่แอร์เถอะ - รถเชิงสังคม ใส่รถแอร์ไปซัก 1-2 คันก็ยังดี

ท่านอื่นมีเรื่องอะไรอยากฝาก ฝากได้นะครับ แต่เค้าจะอ่านแล้วทำมั้ย?? ผมก็ตอบไม่ได้เด้ออออออ #RailwayAngels #FollowMee ภาพหน้าจอ คือ ระบบสำรองที่นั่ง Online Eki-Net ของ JR East นะครับ (แม้แต่ของ JR แต่ละเจ้าก็ใช้ระบบจองที่นั่งต่างกัน)

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น

“เลื่อน คืน หักโหด”

“ข้อ 3 นี่เราโดนมาหมาดๆ จะร้องไห้ ก็มันไปไม่ได้จริงๆ ไม่ได้กั๊กเลย ตั๋ว cnr เตียงบน ได้คืนประมาณ 270 บาท แล้วยังต้องรอ 45 วันอีกต่างหาก รอนานอะไรขนาดนั้นก่อนชอบ cnr มาก แต่หลังจากนี้ก็คงมองตัวเลือกอื่นๆ ด้วยค่ะ”

“กฎเยอะจนเหมือนปัดความรับผิดชอบตัวเอง ควรดูเจตนา ใครคืนตั๋วบ่อยๆก็ควรแบนจากระบบหรือคิดค่าธรรมเนียมแพงขึ้น”

“1,2 รับได้ 3 น่าจะกำหนดเวลาคืนตั๋วสักหน่อย คืนกระชั้นชิดหักเยอะก็โอเค”

“เห็นด้วยทุกข้อเลยค่ะพี่ แทนใจหลายๆคนค่าธรรมเนียมโหดแต่ก็ต้องยอมรับ ชอบจองล่วงหน้า 3 เดือนตลอด เคยพลาด เคยเลื่อนครบเลยค่ะ”

“ชอบเดินทางด้วยรถไฟ แต่จองยากจองเย็นเกินไปค่ะ ทำระบบให้ง่าย ๆ หน่อยจะดีมาก”


คุณอาจสนใจ

Related News